Hotels.com เผยผลสำรวจกิจกรรมของผู้บริโภคในระหว่างท่องเที่ยวพบคนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียสูงที่สุดในเอเชีย

พุธ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๒
· ใครๆ ก็ชอบอวดบนโลกโซเชียล – คนไทยมากถึง 70% ยอมรับว่าอัพรูปลงบนโซเชียลมีเดียเพื่ออวดเพื่อนๆ

· ค้นหาร้านอร่อยมากกว่าค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว – ร้านอาหารเป็นข้อมูลที่คนส่วนใหญ่นิยมค้นหาผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุดในระหว่างการท่องเที่ยว

· ไม่ยอมน้อยหน้าเพื่อนบนเฟซบุ๊ค – คนไทย 2 ใน 10 คน สารภาพว่าคอยติดตามเฟซบุ๊คของเพื่อนๆ เพื่อให้แน่ใจว่าโพสต์ท่องเที่ยวของตนเองดูเจ๋งกว่า

· เฟซบุ๊คครองแชมป์ – เฟซบุ๊คเป็นแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คนไทย โดย 95% ระบุว่าใช้เฟซบุ๊คมากที่สุดในระหว่างท่องเที่ยว

Hotels.com™ เว็บไซต์และแอพพลิเคชันจองที่พักออนไลน์ชั้นนำ เผยผลสำรวจ Mobile Travel Tracker* (โมบายล์ ทราเวล แทร็คเกอร์) หรือผลสำรวจกิจกรรมที่ผู้บริโภคนิยมทำในระหว่างท่องเที่ยว สอบถามจากผู้บริโภค 9,200 คนใน 31 ประเทศทั่วโลก พบว่านักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากกว่าการนอนอาบแดดถึง 60% นอกจากนี้ยังนิยมใช้โซเซียลมีเดียเพื่อ "อวด" กิจกรรมในช่วงวันหยุดของตนเอง และใช้มือถือค้นหาร้านอาหาร รวมทั้งโพสต์ภาพและข้อความบนเฟซบุ๊คให้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมทริปอีกด้วย

สมาร์ทโฟนมาแรงกว่าการอาบแดด

เมื่อพูดถึงวันหยุด หลายคนอาจนึกถึงการนอนอาบแดดริมสระน้ำหรือเดินสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ แต่จากผลสำรวจ Mobile Travel Tracker พบว่าที่จริงแล้วผู้บริโภคใช้เวลาในระหว่างท่องเที่ยวไปกับโทรศัพท์มือถือมากกว่านอนอาบแดดถึง 60% โดยคนไทยโดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนอนอาบแดด แต่ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันไปกับโทรศัพท์มือถือ ยิ่งไปกว่านั้น มีผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกถึง 10% ที่ระบุว่าตนเองใช้เวลาระหว่างท่องเที่ยวในการเล่นสมาร์ทโฟนสูงถึง 7 ชั่วโมงต่อวัน

ใครๆ ก็ชอบอวดบนโซเชียลมีเดียและเฟซบุ๊ค

ผลสำรวจชี้ว่าคนไทยถึง 68% ยอมรับว่าตนเองโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียเพื่ออวดเพื่อนๆ ในขณะที่อีก 66% ตั้งใจเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ ที่ตนไปเที่ยวเพราะอยากให้เพื่อนอิจฉา ทั้งนี้ผู้บริโภคมักเปรียบเทียบเฟซบุ๊คของตนเองกับเพื่อนโดยไม่รู้ตัว โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 18% ตอบว่าตนคอยตามเช็คเฟซบุ๊คของเพื่อนๆ เพื่อให้มั่นใจว่าโพสต์ท่องเที่ยวของตนดูดีกว่า ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า "Facebook-Face-Off" หรือการเปรียบเทียบกับเพื่อนบนเฟซบุ๊ค

โ ซเชียลมีเดียที่คนไทยนิยมใช้ในระหว่างท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ได้แก่

1. เฟซบุ๊ค (Facebook) 94%

2. ไลน์ (LINE) 82%

3. ยูทูบ (YouTube) 61%

4. อินสตาแกรม (Instagram) 57%

5. กูเกิลพลัส (Google+) 51%

เฟซบุ๊คครองแชมป์แอพพลิเคชันยอดนิยมในหมู่คนไทย

ข้อมูลจาก Mobile Travel Tracker ชี้ว่าในระหว่างท่องเที่ยว คนไทยใช้เวลาถึง 3.46 ชั่วโมงไปกับโซเชียลมีเดีย และใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือถึง 3.95 ชั่วโมงต่อวัน โดยหากพิจารณาเฉพาะคนในรุ่นมิลเลนเนียล (ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี) พบว่ามีการใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือนานถึง 4.11 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว โดยเฟซบุ๊คถือเป็นแอพพลิเคชันที่คนไทยมากถึง 95% นิยมใช้มากที่สุดในวันหยุด และเมื่อพิจารณาเฉพาะคนในกลุ่มมิลเลนเนียล พบว่าใช้เฟซบุ๊คระหว่างเดินทางท่องเที่ยวมากถึง 97%

ตามหาร้านอร่อย

สิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมค้นหาข้อมูลมากที่สุดก็คือร้านอาหาร ซึ่งสูงถึง 80% หรือกล่าวได้ว่าคนไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับเรื่องการกิน โดยการค้นหาร้านอาหารสูงกว่ากว่าการค้นหาชายหาดสวยๆ ถึง 2 เท่า

หัวข้อที่คนไทยนิยมค้นหามากที่สุดในระหว่างท่องเที่ยว ได้แก่

1. ร้านอาหารและตลาด – 63%

2. สถานที่ท่องเที่ยว – 59%

3. แผนที่และวิธีการเดินทาง – 53%

4. กิจกรรมหรืองานเทศกาลในท้องถิ่น – 44%

5. ชายหาด – 33%

พฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชันในช่วงวันหยุด (Appy Holidays)

คนไทยกว่า 36% ระบุว่าจะเลือกจองโรงแรมก็ต่อเมื่อโรงแรมมี Wifi ให้ใช้ฟรีเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการเชื่อมต่อกับโชเชียลมีเดียอยู่เสมอในระหว่างท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งการโพสต์ภาพวันหยุดของตนบนอินสตาแกรมหรือแชทบอกเพื่อนๆ ทางไลน์ว่าเที่ยวสนุกขนาดไหน

ประเภทของแอพพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดขณะเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่

1. โซเชียลมีเดีย (72%)

2. การเดินทาง (64%)

3. แผนที่ (59%)

4. ถ่ายภาพ (49%)

5. เกมส์ (36%)

ไม่เพียงเท่านั้น คนไทย 1 ใน 10 คน ยังระบุว่าแอพพลิเคชันสำหรับหาคู่เป็นแอพพลิเคชันที่ตนนิยมใช้ในระหว่างท่องเที่ยว

โทรศัพท์มือถือเป็นทุกอย่าง ทั้งแผนที่ กุญแจห้องพัก และช่องทางติดต่อโรงแรม

สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่นได้มากขึ้น โดยคนไทยมากถึง 60% ระบุว่าชอบใช้ฟีเจอร์แผนที่ในสมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาเส้นทาง ในขณะที่อีก 34% ใช้แอพแปลภาษาเพื่อสื่อสารกับคนท้องถิ่น ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าคนไทยปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ไม่ยาก โดยผู้บริโภคถึง 31% เคยเช็คอินเข้าพักในโรงแรมผ่านโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่อีก 8% เคยใช้มือถือเป็นกุญแจห้องพัก ส่วน 38% ระบุว่าเคยใช้มือถือติดต่อกับโรงแรมในระหว่างเข้าพัก และอีก 15% ใช้มือถือติดต่อแผนกโมบายล์ คอนเซียร์จ (Mobile Concierge) ของโรงแรมเพื่อจัดการธุระต่างๆ อย่างสะดวก

พฤติกรรมชอบถ่ายรูป

ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ หรือ เชียงใหม่ เราจะพบนักท่องเที่ยวถ่ายรูปโดยใช้ไม้เซลฟี่มากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลสำรวจเผยว่าคนไทยมากถึง 48% นิยมใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ในขณะที่อีก 46% ยอมรับว่าไม่เคยพลาดที่จะถ่ายรูปห้องของโรงแรมที่ตนเข้าพัก

แดน เครก ผู้อำนวยการอาวุโสแผนกอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Hotels.com กล่าวว่า "โทรศัพท์มือถือได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในการท่องเที่ยวของผู้บริโภค โดย 68% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยระบุว่าตนใช้สมาร์ทโฟนในการจองห้องพัก จึงไม่น่าแปลกใจที่โทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่นักท่องเที่ยวในยุคนี้ขาดไม่ได้

ผลสำรวจของ Hotels.com ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในกลุ่มมิลเลนเนียล ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือนานกว่าเดินชมสถานที่ท่องเที่ยวหรือพักผ่อนนอนอาบแดดเสียอีก โดยส่วนใหญ่มักใช้มือถือค้นหาข้อมูลร้านอาหารและใช้แผนที่เพื่อเดินทาง รวมทั้งเชื่อมต่อกับเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ จากผลสำรวจ มีคนไทยแค่ 68% ยอมรับว่าตนโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียเพราะอยากให้เพื่อนๆ อิจฉา แต่อันที่เป็นจริงแล้ว เรารู้ว่าลึกๆ คนส่วนใหญ่โพสต์รูปลงอินสตาแกรมก็เพื่ออวดไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวของตนนั่นเอง"

แอพพลิชัน Hotels.com สามารถใช้งานผ่านระบบปฏิบัติการ iOS และ Android รวมทั้ง Amazon Kindle โดยปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนแล้วกว่า 50 ล้านครั้งทั่วโลก โดยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hotels.com Mobile Travel Tracker สามารถเข้าชมได้ที่http://mobiletraveltracker.hotels.com/

ข้อมูลการพัฒนาด้านมือถือของ Hotels.com

· Hotels.com เพิ่มบริการจาก Uber (อูเบอร์) ลงในแอพพลิเคชันมือถือ โดยรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android ใน 30 ภาษาทั่วโลก เพื่อช่วยให้ลูกค้าของ Hotels.com สามารถเดินทางท่องเที่ยวและกลับโรงแรมที่พักได้อย่างสะดวกเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4