SIPA Tech Meetup #3 : Cloud and Container Technology

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๒๐
คุณสุวิมล เทวะศิลชัยกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวเปิดงานสัมมนา SIPA Technology Meetup 2016 ว่าวัตถุประสงค์ของงานสัมมนาเพื่อต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยน และ Update เทคโนโลยี ถ้าหากมีเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ ๆ สามารถนำเสนอมายัง SIPA ทาง SIPA จะได้ส่งเสริมให้ตรงและเร็วตามทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปKenny Chin, Cloud Solutions Director, ASEAN, Red Hat Inc. บรรยายในหัวข้อ Cloud Technology for Data Center ได้กล่าวว่าเงื่อนไขการตัดสินใจในการเลือก Cloud ของลูกค้า 1.ปกป้อง การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ของพวกเขา 2. การสร้างเองใช้เวลานาน 3.ต้นทุนต่างๆในเรื่องของ Infrastructure 4. การทำงานของ Partner ที่มีประสบการณ์ 5. รองรับกับการเปลี่ยนแปลงและขยายตัวของ Business ข้อดีของ Cloud ในเรื่อง Workload นั้น แบบเดิม Application จะrun อยู่บน VM ขนาดใหญ่ กรณี VM เกิด Down ก็ทำให้ธุรกิจหยุดไปด้วย แต่ถ้าใช้ Cloud เนื่องจาก 1 Application จะ Run อยู่บนหลาย VM ถ้า VM ตัวใดเกิด Down ระบบ Cloud ก็จะสร้าง VM ตัวใหม่ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้รองรับกับการใช้งาน ธุรกิจก็ยังคงดำเนินต่อไปได้ ซึ่ง Red Hat เป็นบริษัทชั้นนำที่ดำเนินการทางด้าน Open Source ที่ได้รวมบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลายมาเข้าสู่กระบวนการพัฒนาด้าน Cloud ทำให้คุณภาพ และความเร็วในการพัฒนาซอฟต์แวร์Open Source ดีขึ้น และพร้อมที่จะ สนับสนุนทุกองค์กรที่ใช้ Open Source ในการพัฒนา

คุณกำธร ไกรรักษ์ Senior Researcher จาก NECTEC บรรยายในหัวข้อ Container technology facilitate Nation Research Infrastructure แนะนำหน่วยงาน NECTEC ว่าเป็นหน่วยงานวิจัยภายใต้ สวทช. เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและวิจัย และผลักดันเทคโนโลยีไปสู่ภาคเอกชน จากนั้นได้กล่าวว่า Platform ของ NECTEC มี Big Data , NETPIE (Network Platform for IOT) และ Open Service Platform ซึ่งมี 2 Platform คือ 1. Platform1 (2014-2015) based on Red Hat Open Shift Origin 2. Platform2 (2014-2015) based on Docker โดยมี Technology หรือ Tools ที่อยู่เบื้องหลังของ Open Service Platform ดังนี้ Git/Github (Source Code Management), Cluster FS (Distributed/replicated File System), Docker (Advanced Container Management) และ Nginx (Virtual host reverse proxy) ตัวอย่างของ Open Service ที่นำมาใช้งาน เช่น Party Service (พาที) เป็นเทคโนโลยีแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ หรือรู้จำเสียงพูด เป็นต้น ดร.วีระยุทธ์ เจริญเรืองกิจ รองคณบดี School of Business and Technology มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด บรรยายในหัวข้อ Cloud based IT Labs ได้กล่าวว่า ปัญหาที่พบในการใช้ห้อง Lab ของ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย คือ นโยบายด้าน IT ที่เคร่งครัดของสำนักงานใหญ่ในต่างประเทศ ทางสาขาในไทยจึงมีการดำเนินการสร้าง IT Labs ใช้เอง โดยไม่ใช้งาน Lab ที่สำนักงานใหญ่ ปัญหาที่พบในการสร้าง IT Labs มี 1. Space Labs 2. Cost ในด้าน Hardware / Software License 3. การบริหารจัดการห้อง Lab ในด้าน Lab Technician / การสูญหายของเครื่องคอมพิวเตอร์ 4. การดูแลบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ 5. การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี นอกจากนั้นยังพบปัญหาในเรื่องของความต้องการที่เพิ่มขึ้นในด้านเครื่องคอมพิวเตอร์ Storage, Software, ความจำเป็นในการประเมินผลการเรียนของนักศึกษา และ Software License ที่จะใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา ทางมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด สาขาในไทย จึงตัดสินใจไปในทิศทางของ Cloud เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และรองรับกับการใช้งานได้เป็นอย่างดี

ท้ายของการสัมมนา คุณทวีวัฒน์ เหลืองวิริยะ หัวหน้างานฝ่ายยุทธศาสตร์และแผนงาน กล่าวว่า SIPA มองภาพในเชิงภาครัฐที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมทางด้าน Software ให้ขับเคลื่อนธุรกิจได้ แต่บางครั้งจับต้องยาก จึงต้องการให้มีโครงการที่ให้ถึงซึ่งวัตถุประสงค์ อย่างเช่น การใช้ Cloud เป็น Environment ทางมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ได้จัดทำโครงการ Cloud based IT Labs ที่ทำให้เห็นภาพของ Smart Cloud ที่สามารถนำไปใช้งานและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำเทคโนโลยีไปใช้

ท่านที่สนใจงาน SIPA Technology Meetup สามารถติดตามได้ที่ www.sipatechmeetup.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest