เพิ่มเงินรางวัลสำหรับเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ในองค์กรธุรกิจขึ้นถึง 4 เท่าเป็น 1 ล้านบาท

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๗
บีเอสเอ | พันธมิตรซอฟต์แวร์ เพิ่มเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เป็นระยะเวลา 60 วัน ถือเป็นวงเงินรางวัลสูงที่สุดในแคมเปญรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ หวังลดอัตราการใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายและไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ

บีเอสเอ | พันธมิตรซอฟต์แวร์ องค์กรชั้นนำทำหน้าที่รณรงค์ ส่งเสริม และสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ทั่วโลก เพิ่มเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ จากเดิม 250,000 บาทเป็น 1 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายและไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ ในประเทศไทย

บีเอสเอจะเพิ่มเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจที่มีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 100 เครื่องหรือมากกว่า และองค์กรธุรกิจที่ใช้ซอฟต์แวร์มูลค่าตั้งแต่ 1.8 ล้านบาทขึ้นไป

การเพิ่มเงินรางวัลสูงถึง 1 ล้านบาทในครั้งนี้ จะหมดเขตในวันที่ 20 ตุลาคม 2559 เวลาเที่ยงคืน โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ "การรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์" ในเว็บไซต์ www.bsa.org ข้อมูลเกี่ยวกับผู้แจ้งเบาะแสจะถูกเก็บเป็นความลับ

บีเอสเอเปิดรับเบาะแสเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจทุกประเภท มูลค่าเงินรางวัลจะลดหลั่นลงตามลำดับ ขึ้นอยู่กับจำนวนหรือมูลค่าของซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิด เงินรางวัลสูงสุดอยู่ที่ 1 ล้านบาทสำหรับกรณีที่พบซอฟต์แวร์ถูกละเมิดเป็นจำนวนมาก หรือซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิดมีราคาสูง มูลค่าเงินรางวัลจะลดลงสำหรับกรณีที่พบซอฟต์แวร์ถูกละเมิดเป็นจำนวนไม่มาก

องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่บางแห่งยังคงใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายและไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ เป็นเรื่องปกติที่จะพบการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ 100 เครื่องหรือมากกว่าภายในองค์กรธุรกิจหนึ่งแห่ง ในบางกรณีมีการใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายและโดยไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในแผนกการเงินและฝ่ายบุคคล ทำให้เกิดคำถามเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมข้อมูล องค์กรธุรกิจจำนวนมากที่ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดรอบนอก เช่น สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง นนทบุรี นครปฐม และปทุมธานี

สมาชิกของบีเอสเอประกอบด้วยบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์มากมายหลายประเภท เงินรางวัลที่เพิ่มขึ้นรออยู่สำหรับผู้ที่มีข้อมูลว่าซอฟต์แวร์ที่เป็นของสมาชิกบีเอสเอถูกใช้อย่างผิดกฎหมาย หนึ่งในซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ ซอฟต์แวร์แปลภาษาที่พัฒนาโดยบริษัทไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของบีเอสเอ

ในปีที่ผ่านมา บีเอสเอได้มอบรางวัลเป็นจำนวนเงินหลายล้านบาทให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้แจ้งเบาะแสทั้งหมดไว้เป็นความลับ ในแต่ละเดือน มีจำนวนผู้แจ้งเบาะแสสูงเกือบ 100 ราย บางท่านแจ้งเบาะแสเข้ามาเพราะผู้บริหารไม่สามารถแก้ปัญหาการใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายและไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในองค์กรได้

การศึกษาของไอดีซี (IDC) บริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก เมื่อปีที่แล้ว พบว่าประเทศที่มีอัตราการใช้ซอฟต์แวร์โดยไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิสูง จะมีโอกาสถูกมัลแวร์จู่โจมสูงด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน บีเอสเอกำลังประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อชักชวนให้กลุ่มเป้าหมายแจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจเข้ามา เพื่อรับเงินรางวัลที่เพิ่มขึ้น โดยได้ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุ๊ค "รู้ทันภัยไซเบอร์"

ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "การรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์" ในเว็บไซต์ www.bsa.org และเฟซบุ๊ค "รู้ทันภัยไซเบอร์"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้