ก.ไอซีที ฉลอง “วันสื่อสารแห่งชาติ” เร่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๐
รมว.ไอซีที เผยการสื่อสารและสารสนเทศไทยพัฒนาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ระบุ 4 สิงหาคมของทุกปีเป็น "วันสื่อสารแห่งชาติ" ปีนี้ครบ 133 ปี ย้ำพร้อมเดินหน้านำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ให้ยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อไป

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศสมัยใหม่มีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกมิติของภาคสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงไอซีทีจัดทำแผนแม่บทพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงในรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน การให้บริการประชาชน ซึ่งจะสอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ

การขับเคลื่อนแผนแม่บทการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ 6 ด้านที่กำหนดไว้

เพื่อเป้าหมายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรรมการผลิต การบริการ เป็นการสร้างโอกาสทางสังคมอย่างเท่าเทียมด้วยข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ผ่านสื่อดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมให้บุคลากรทุกกลุ่มมีความรู้และทักษะที่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ยังเป็นการปฏิรูปกระบวนทัศน์การทำงานและ

การให้บริการของภาครัฐ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการใช้ประโยชน์จากข้อมูล เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความโปร่งใส

มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอีกด้วย

"กิจการสื่อสารของประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่รัชกาลที่ 5 ได้ทรงสถาปนากรมไปรษณีย์ขึ้นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2426 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เป็นอธิบดีผู้สำเร็จราชการ ทั้งกรมไปรษณีย์และกรมโทรเลขเป็นพระองค์แรก ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กิจการสื่อสารของไทยพัฒนาก้าวหน้ามาตามลำดับ กระทั่งรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 4 สิงหาคมของทุกปีเป็น "วันสื่อสารแห่งชาติ" ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 เป็นต้นมา สำหรับในปีนี้กระทรวงไอซีทีได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น เริ่มจากโครงสร้างพื้นฐานด้วยการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้เข้าถึงหมู่บ้านทั่วประเทศภายในปี 2560 การปฏิรูปภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัลตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ระยะ 3 ปี เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็ว ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการยกระดับศูนย์ดิจิทัลชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนอย่างครบวงจร เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนด้านอื่น ๆ ที่จะต้องมีการพัฒนาควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่องต่อไป" ดร.อุตตม กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4