ก.ไอซีที เผย สนช.มีบทบาทสำคัญร่วมผลักดันกฎหมายดิจิทัลรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๓
รมว.ไอซีที เผยเทคโนโลยีดิจิทัลเปลี่ยนแปลงทุกอย่างแบบก้าวกระโดด โดยภายในปี 2017 โมบายอินเทอร์เน็ตและบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จะเชื่อมโยงการติดต่อสื่อสารของผู้คนทั่วโลกด้วยแอปพลิเคชั่นบนมือถือ และภายในปี 2020 จะมีอุปกรณ์ที่สร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมกว่า 75 พันล้านเครื่อง ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมกับการเชื่อมระบบออนไลน์เข้าด้วยกัน

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังร่วมการเสวนาของคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารมวลชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรื่อง "การสร้างความรู้ความเข้าใจนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม" ว่า จากการที่รัฐบาลแถลงต่อสนช. เกี่ยวกับนโยบายพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยมีแนวทางส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลและวางรากฐานของเศรษฐกิจให้เริ่มขับเคลื่อนได้อย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้ทุกภาคเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นการผลิตและการค้าผลิตภัณฑ์ดิจิทัลโดยตรงทั้งผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์สื่อสาร อุปกรณ์โทรคมนาคม และการใช้ดิจิทัลรองรับการให้บริการของภาคธุรกิจ การเงินและธุรกิจบริการอื่น ๆ รวมทั้งภาคสื่อสารและบันเทิง ตลอดจนการใช้ดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก้าวหน้าไปได้ทันโลกและสามารถแข่งขันในโลกสมัยใหม่ได้ เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลกระทบโดยตรงในทุก ๆด้าน หลายประเทศจึงให้ความสำคัญและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ

"ข้อมูลจากเว็บไซต์อเมซอน (Shaun Ray of AWS Amazon) ระบุว่า เทคโนโลยีที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลจะเพิ่มความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยภายในปี 2017 ประชากรโลกทั้งหมดสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันโดยผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Mobile Internet & Broadband Internet) ซึ่งข้อมูลร้อยละ 90 ที่ใช้ประโยชน์ทางอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันถูกพัฒนาและสร้างขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี่เอง บ่งบอกว่าทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วมาก ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าทุกสิ่งจะเกิดการเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ต (Internet of Things) ซึ่งจะทำให้เครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงกัน โดยคาดว่าภายในปี 2020 อุปกรณ์อัตโนมัติ (Automation) ที่ถูกสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรม (Creating Innovation) จะมีจำนวนมากกว่า 75 พันล้านเครื่อง

ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)และไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป ซึ่ง สนช.เข้ามามีส่วนร่วมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการพิจารณากฎหมายเพื่อใช้เป็นกฎระเบียบในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาประเทศทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเกิดความเท่าเทียมและสามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้" ดร.อุตตม กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4