ทีโอที สนับสนุนนโยบายดิจิตัล ไทยแลนด์ 4.0 เดินหน้าประสานพลังประชารัฐ โครงการTYC ที่ชุมชน อบต.ตรำดม จังหวัดสุรินทร์

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๓๑
เร็วๆ นี้ ( 1 กันยายน 2559) ณ โรงเรียนสุรพินท์พิทยา จังหวัดสุรินทร์ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Clubเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ TOT Young Club "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ปี 2559 พร้อมกันนี้ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือโครงการ TYC ระหว่างนายกมลชัย นามวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและบริการลูกค้าที่ 2.2 บมจ. ทีโอที ร่วมกับ นายกิตติพิชญ์ บุญนาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตรำดม นายองอาจ สุจินพรัหม ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรพินท์พิทยา โดยมี พร้อมผู้บริหาร พนักงาน ทีโอที ครูและเยาวชนโรงเรียนสุรพินท์พิทยา เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Clubกล่าวว่า ทีโอที มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสนับสนุนนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยดิจิตัล เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0 ซึ่งจะเป็นการประสานนโยบายประชารัฐของรัฐบาลด้วยการดำเนินโครงการ TOT Young Clubร่วมกับขับเคลื่อนนโยบาย Digital Economy ในการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน และตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของ ทีโอที ซึ่งในการดำเนินงานจะเป็นการเตรียมพัฒนาเยาวชนไทยและชุมชนให้เข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิตัลโดยภาคประชาชนและชุมชนร่วมมีส่วนช่วยผลักดันการพัฒนาเพื่อส่งเสริมนำความรู้ในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมคุณภาพในระยะยาวของประเทศ

การจัดกิจกรรมTOT Young Club หรือ TYC ดำเนินการภายใต้แนวคิด "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" โดยชุมชน อบต.ตรำดม จ.สุรินทร์ เป็นชุมชนแห่งที่ 5 ของปี 2559 ภายในกิจกรรมจะจัดอบรมให้ความรู้กับเยาวชนในชุมชน อบต.ตรำดม จ.สุรินทร์ เพื่อให้เยาวชนนำทักษะที่ได้จากการเรียนรู้การใช้ไอทีไปสนับสนุน ช่วยชุมชน ประกอบด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับการแนะนำการดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น การเรียนรู้การถ่ายภาพและการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ การถ่ายคลิป การตัดต่อและการนำเสนอคลิปวิดีโอ การตกแต่งออกแบบหน้าเว็บไซต์ การใช้ social media workshop เพื่อการประชาสัมพันธ์ชุมชนรวมถึงระบบการซื้อขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของชุมชนออนไลน์ผ่าน TOT e-Commerce เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ

ซึ่ง ทีโอที ตลอดปี 2559 ตั้งเป้าจัดกิจกรรม 11ชุมชนใหม่ ได้แก่ ชุมชนบ้านป่าพน จ.สตูล ,ชุมชนบ้านสุขสำราญ จ.สระแก้ว ,ชุมชนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ,ชุมชนบ้านนาโยงเหนือ จ.ตรัง ,ชุมชน อบต.ตรำดม จ.สุรินทร์, ชุมชนตลาดต้าน้ำโบราณ จ.สระบุรี ,ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย ,ชุมชนเทศบาลตำบลอุโมงค์ จ.ลำพูน ,ชุมชนบ้านม่วง จ.หนองคาย ,ชุมชนปากแพรก จ.กาญจนบุรี และชุมชนชุมโค จ.ชุมพร

สำหรับชุมชนตรำดม จุดเด่นคือภูมิปัญญาทอผ้าไหมซึ่งสตรีในหมู่บ้านส่วนใหญ่จะได้รับการสืบทอดด้านการทอผ้าไหมตั้งแต่ในวัยเด็ก สตรีในหมู่บ้านตรำดมจะมีความรู้ความชำนาญในการทอผ้าไหมด้วยความประณีตเนื้อผ้าดี สวยงาม มีให้เลือกมากมาย โดยลายพื้นผ้าไหมที่ผลิตในชุมชนเอกลักษณ์ของผ้ามัดหมี่สุรินทร์โดยแท้ อีกทั้งยังเป็นลายผ้าที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เป็นมรดกตกทอดมาหลายชั่วอายุคน ได้แก่ ผ้าโฮล,อัมปรม,อันลูยเซียม,ลายลูกแก้ว,ผ้าโสร่ง,ผ้าขาวม้า ฯลฯ สำหรับไว้สวมใส่กันเองในครอบครัวและจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริม

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตรำดม ให้การสนับสนุนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และคัดเลือกเด็ก เยาวชนและตัวแทนกลุ่ม เพื่อเข้ารับการอบรม รวมทั้งประสานงานและจัดให้มีสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันภายหลังการอบรม สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชนของชุมชนตรำดม รวมถึงดูแลให้มีห้องทำงาน พร้อมอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ ฯลฯ เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถทำกิจกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต ในการช่วยเหลือชุมชนรวมทั้งประชาสัมพันธ์ชุมชนสู่โลกภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โรงเรียนสุรพินท์พิทยาให้การสนับสนุนและประสานงานในการคัดเลือกเด็กและเยาวชนภายในโรงเรียนเข้ารับการอบรมเพื่อเป็นตัวแทนของโรงเรียน และสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มร่วมกันภายหลังการอบรม ตลอดจนบุคลากรในการควบคุมดูแล เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถทำกิจกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตภายหลังการอบรม

ทีโอที ได้ดำเนินงานโครงการ TYC โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมผลักดันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเอื้อให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทด้าน CSR ของ ทีโอที รวมถึงสนองนโยบายรัฐบาล สำหรับชุมชนเดิมในโครงการ TYC จำนวน 25 แห่ง ทีโอที ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยมีการอบรมด้าน TOT e-Commerce ให้กับพนักงาน TYC Staff เพื่อนำไปต่อยอดให้กับเยาวชนในชุมชนเดิมทั้ง 25 แห่ง โดย ทีโอที ได้ให้ความรู้ในการจัดทำ Facebook Page ของชุมชนใหม่ 11 ชุมชน และสำหรับชุมชนเดิมในโครงการ TYC เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อชุมชน โดยในปี 2556-2557 ได้ดำเนินการ จำนวน 14 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนรางไม้แดง จ.ราชบุรี ,ชุมชนบ้านโพ จ.พระนครศรีอยุธยา, ชุมชนบ้านสำราญ จ.ขอนแก่น,ชุมชนบ้านกุดชุมแสง จ.ชัยภูมิ,ชุมชนบ้านบอม จ.ลำปาง,ชุมชนบ้านกร่าง จ.พิษณุโลก, ชุมชนบ้านเกาะบูโหลน จ.สตูล, ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ,ชุมชนบ้านดง-หินตั้ง จ.นครนายก ,ชุมชนบ้านช่องแสมสาร จ.ชลบุรี ,ชุมชนสามชุก จ.สุพรรณบุรี ,ชุมชนบ้านทรายขาว จ.ปัตตานี ,ชุมชนบ้านตะปอเยาะ จ.นราธิวาส และโครงการ Start Up Digital Economy ผ่านโครงการ TYC เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อชุมชน ปี 2558 ได้ขยายชุมชนใหม่เพิ่มเติม จำนวน 11 แห่ง ได้แก่ ชุมชนคลองลัดมะยม กทม.,ชุมชนสามโคก จ.ปทุมธานี ,ชุมชนแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ,ชุมชนเขาพระงาม จ.ลพบุรี ,ชุมชนโคกเมือง จ.บุรีรัมย์ ,ชุมชนสันโค้งน้อย จ.เชียงราย ,ชุมชนเกาะลอย จ.เชียงราย ,ชุมชนลำพระยา จ.ยะลา ,ชุมชน ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี, ชุมชนตลาดบ้านใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา และชุมชนอ่างศิลา จ.ชลบุรี

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

ส่วนภาพลักษณ์องค์กรและประชาสัมพันธ์ โทร 0 2574 9944 โทรสาร 0 2574 9541

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?