ก.ไอซีที หนุน “ซิป้า” จับมือสถาบันการศึกษาสร้างเครือข่าย Digital Startup

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๗
รมว.ไอซีที หนุน "ซิป้า" ลงนาม MOU กับสถาบันการศึกษากว่า 40 แห่ง ร่วมกันจัดตั้ง SIPA Tech Startup Club สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของกลุ่ม Digital Startup ตั้งเป้าสร้างความรู้ความเข้าใจตั้งแต่ขั้นพื้นฐานให้สามารถสร้างงานนวัตกรรมใหม่ด้วยตนเอง ระบุในช่วง 4 ปี เกิดผู้ประกอบการรายใหม่มากขึ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,780 ล้านบาท

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเป็นเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (SIPA Tech Startup Club) ระหว่างสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงไอซีที กับสถาบันการศึกษาจำนวน 43 แห่งทั่วประเทศ ว่า ภารกิจการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจดิจิทัลต้องดำเนินการในทุกยุทธศาสตร์ไปพร้อมกัน ปัจจัยสำคัญที่ต้องเน้นคือการพัฒนากำลังคนในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาด รวมถึงการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน ให้มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญในระดับมาตรฐานสากล การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวคือการพัฒนากำลังคนดิจิทัล (Digital workforce) ขึ้นมารองรับการทำงานในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเน้นกลุ่มคนทำงานที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างผลิตภาพการผลิต (Productivity) ในระบบเศรษฐกิจ และกลุ่มคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของภาคประชาชนทั่วไป

เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์เพื่อสร้างบุคลากรผู้ทำงานทุกสาขามีความรู้และทักษะด้านดิจิทัล โดยเฉพาะการสร้างกลุ่มคนทำงานให้มีคุณภาพในการสร้างนวัตกรรม เพื่อเกิดการจ้างงานแบบใหม่ อาชีพใหม่ ธุรกิจใหม่ จะทำให้เกิดบุคลากรด้านธุรกิจนวัตกรรมใหม่ หรือ Digital Startup ที่มีความสามารถสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมเป็นการพลิกแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบเดิม ๆ สู่ธุรกิจรูปแบบใหม่บนนวัตกรรมสร้างสรรค์ ในช่วงที่ผ่านมากระทรวงไอซีทีได้หารือกับผู้ประกอบการและผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก จึงให้ความสำคัญของการพัฒนากำลังคน หรือนักรบดิจิทัล ซึ่งเป็นกองกำลังสำคัญที่ต้องสนับสนุนในการฝึกฝนฝีมือสร้างความแข็งแกร่งอย่างเร่งด่วน ซึ่งสถาบันหลักสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาในส่วนนี้ให้เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ก็คือสถาบันการศึกษา ดังนั้น การที่ซิป้าส่งเสริมให้มี Digital Startup ในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ถือเป็นการสร้างเครือข่ายที่ใช้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ การถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อให้เกิดพลังความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากเป็นการพัฒนาความรู้ความเข้าใจตั้งแต่รากฐาน จากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผนวกกับความรู้ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญภายนอกจะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมใน SIPA Tech Startup Club ได้พัฒนาตนเองได้อย่างรอบด้าน

"วงจรธุรกิจ Startup เริ่มต้นจากผู้ที่มีความสามารถและมีความคิดสร้างสรรค์เพียงไม่กี่คน ทำให้เกิดการลงทุนและสร้างงานให้กับคนอีกเป็นจำนวนมากได้ในระยะสั้น ดังนั้น เมื่อหลายฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนสถาบันการศึกษาซึ่งมีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญให้ความร่วมมือและสนับสนุน เชื่อมั่นว่าจะทำให้ธุรกิจ Startup ขยายตัวเพิ่มขึ้น

จากปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการ Digital Startup ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการสนับสนุน 73 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,780 ล้านบาท จากเดิมมีเพียง 3 รายในปี 2012 ซึ่งใน 4 ปีที่ผ่านมา ผลงานด้านดิจิทัลได้รับการยอมรับด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมากขึ้น ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจและวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยเป็นจำนวนมากเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" ดร.อุตตม กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest