หนึ่งในความสำคัญของนวัตกรรม “กล้องวงจรปิด” คือระบบอัจฉริยะติดตาม-ควบคุมตัวอาชญากรให้เร็วที่สุด

พุธ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๕๕
จากการติดตามข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการโจรกรรม การลักทรัพย์ อุบัติเหตุ หรืออื่นๆ ที่สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินและกระทบต่อสังคมส่วนรวม ดังนั้นประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวังภัยให้สังคมอีกแรงหนึ่ง เมื่อพบเห็นอะไรผิดปกติ ก็ให้รีบแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่เพื่อช่วยป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้นอีก

แต่กระนั้นก็ดี แค่นั้นคงยังไม่เพียงพอในการป้องกันและระแวดระวังภัยไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะพวกที่จ้องจะก่อความไม่สงบก็ย่อมจะหาทาง หาจังหวะสร้างสถานการณ์อยู่วันยังค่ำหรือแม้แต่พวกโจรขโมยที่ก่อเหตุไม่เว้นแต่ละวัน นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราต้องหันมาให้ความสำคัญกับการระวังเหตุอย่างจริงจังกันเสียที

แล้วเราจะทำอย่างไรกันดีล่ะ คำตอบจึงน่าจะอยู่ที่การหันมาให้ความสำคัญกับการป้องกันเหตุ มากกว่าที่จะปล่อยให้เกิดเหตุแล้วค่อยมาตามแก้ปัญหากันทีหลัง และเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพราะการติดตั้งกล้องวงจรปิดจะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ และใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีความต่างๆ ได้ หรือแม้แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่จะสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในการอ้างอิงเหตุการณ์ได้ และมักคิดได้ในภายหลังว่าทำไมเราไม่ติดกล้องวงจรปิดก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้น

นายธงชัย วัฒนโสภณวงศ์ ผู้อำนวยการประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน บริษัท แอ็กซิส คอมมูนิเคชันส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำตลาดระดับโลกด้านระบบรักษาความปลอดภัยแบบวิดีโอระบบเครือข่าย ให้ความเห็นว่า การติดตั้งกล้องวงจรปิดคือ ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและปัจจัยหลักประการหนึ่งคือการใช้งานภาพวิดีโอที่มีคุณภาพสูง และเหมาะแก่การใช้งานจากระบบกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามเหตุการณ์อย่างเหมาะสม ซึ่งระบบวิดีโอสำหรับรักษาความปลอดภัยชุมชนถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะการทำให้ชุมชนรู้สึกปลอดภัยถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการใช้ชีวิต เราไม่สามารถให้ผู้รักษากฏหมายไปอยู่ทุกที่ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงได้ แต่การใช้ระบบกล้องวิดีโอที่ให้รายละเอียดได้ดี ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน ย้อนแสงหรือการเห็นภาพสีในเวลากลางคืน ล้วนช่วยให้การรักษาความปลอดภัยในชุมชนเป็นไปได้ง่าย รวดเร็วและตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ วิดีโอชุดเดียวกันยังสามารถนำไปวิเคราะห์โดยระบบคอมพิวเตอร์บนหัวกล้องเพื่อช่วยในการวางแผนสาธารณูปโภคในชุมชนต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณจราจร การบริหารการส่องสว่าง หรือแม้แต่การจัดการเรื่องที่จอดรถในชุมชนได้อีกด้วย

นอกเหนือจากความทนทานและคุณภาพของตัวอุปกรณ์กล้องวงจรปิดแล้ว เพราะต้องตากแดดตากฝนตลอดเวลา ตัวกล้องเองต้องมีความสามารถในการถ่ายภาพที่คมชัด ทั้งในเวลากลางวัน และกลางคืน ที่สำคัญคือควรจะเป็นภาพสีเพราะเป็นข้อมูลที่สำคัญในการตรวจติดตาม เช่น สีของเครื่องแต่งกายและสีของยานพาหนะ เป็นต้น ส่วนเรื่องความละเอียดนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการติดตั้ง เช่น กล้องที่ต้องพิสูจน์ตัวบุคคล ควรจะมีความละเอียด 500 Pixels /m เป็นต้น ส่วนระบบบริหารจัดการนั้นควรจะเป็นระบบวิเคราะห์ภาพแบบอัจฉริยะที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุการณ์ต้องสงสัย เพื่อให้เราสามารถป้องกันหรือลดความสูญเสียจากเหตุร้ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้

โดยระบบการทำงานของกล้องวงจรปิดในติดตามตัวคนร้ายนั้น สามารถใช้ระบบวิเคราะห์ภาพเข้ามาช่วยได้ เช่น ถ้าเราได้ข้อมูลว่าผู้ต้องสงสัยขับรถสีขาวเข้ามาก่อเหตุ เราก็ทำการค้นหารถที่มีสีขาว ในช่วงเวลาที่มีการก่อเหตุ ระบบจะทำการค้นข้อมูลจากกล้องทุกตัวที่เราบันทึกไว้ แล้วเอาข้อมูลมาแสดงบนจอภาพ เราจะสามารถรู้ได้เลยว่ามีรถสีขาวกี่คัน และขับผ่านไปพื้นที่ไหนบ้าง ทำให้สามารถตรวจติดตามคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว

"ความปลอดภัยของชุมชนและประเทศนั้น สิ่งสำคัญที่นอกเหนือจากระบบก็คือเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ จะต้องมีความรู้และความสามารถ และควรจะได้รับการฝึกอบรมอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการกำหนดแผนป้องกัน การนำข้อมูลอัจฉริยะที่ได้จากการวิเคราะห์จากภาพวิดีโอสำหรับติดตามร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น ตำรวจ ทหาร และอื่นๆ เพื่อให้มีแนวทางในการปฏิบัติที่ชัดเจนในกรณีมีการก่อเหตุเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เรามีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงขอฝากให้ทุกภาคส่วนหันมาให้ความสำคัญกับการติดตั้งกล้องวงจรปิดคุณภาพดีกันเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้นได้ ถือเป็นการป้องกันดีกว่ามาตามแก้ปัญหา ทีหลัง ซึ่งอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย" นายธงชัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง