ซิป้าแถลงผลตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เผยปี 2558 อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์โต12.41%

อังคาร ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๔
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (ซิป้า) แถลงผลการสำรวจมูลค่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยประจำปี 2558 ณ ห้องเดอะไวท์ รูม โรงแรมคราวน์ พลาซ่า กรุงเทพฯ

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (ซิป้า) เผยผลการสำรวจมูลค่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยประจำปี 2558 ประกอบด้วยแอนิเมชันและเกม

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวถึงความสำคัญของการสำรวจว่า "ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล คือเศรษฐกิจที่อยู่บนรากฐานของเทคโนโลยีดิจิทัล การสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเป็นพันธกิจที่ซิป้าได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยการสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์เป็นประจำทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการเติบโต สภาวะปัจจัย ศักยภาพของอุตสาหกรรมทั้งสาขาแอนิเมชันและเกม เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาสนับสนุนและต่อยอดในเชิงนโยบายของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ทางตรงแก่ภาคเอกชนในการนำไปใช้เพื่อวางแผนธุรกิจต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ"

นางสุวิมล เทวะศิลชัยกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวถึงผลการสำรวจว่า "ผลการสำรวจตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปี 2558 พบว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยมีมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์โดยรวมเติบโต มีมูลค่าสูงถึง 12,745 ล้านบาทเติบโตจากปี 2557 ร้อยละ 12.4 แบ่งออกเป็น 2 สาขา ดังนี้ สาขาแอนิเมชันมีมูลค่า 3,851 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 จากปี 2557 ขณะที่สาขาเกมมีมูลค่า 8,894 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 จากปี 2557 โดยอุตสาหกรรมแอนิเมชันและเกมถูกขับเคลื่อนจากการนำเข้าแอนิเมชันและเกมจากต่างประเทศเป็นหลัก แต่สะท้อนมูลค่าการผลิตงานที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองเพิ่มสูงขึ้นร่วมอยู่ด้วย ซึ่งหมายถึงการผลิตแอนิเมชันและเกมของคนไทยได้มีการพัฒนา อันนับเป็นสัญญาณที่ดี

จากการสำรวจ คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมแอนิเมชันจะเติบโตร้อยละ 2.8 ในปี 2559 และจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 ในปี 2560 ขณะที่อุตสาหกรรมเกมคาดว่าจะเติบโตร้อยละ9.5 ในปี 2559 และเติบโตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.3 ในปี 2560

ในด้านการส่งออกนั้น ในปี 2558 ประเทศไทยมีการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการส่งออกรวมทั้งสิ้น 1,545 ล้านบาท ประกอบด้วยสาขาแอนิเมชันซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 499 ล้านบาท สำหรับสาขาเกมมีมูลค่าการส่งออก 1,046 ล้านบาท

การสำรวจตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ในปีนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทย ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) และสมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย(TGA) ตลอดจนถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้"

กล่าวโดยสรุป อุตสาหกรรมแอนิเมชันและเกม ยังคงมีมูลค่าการนำเข้าเพื่อบริโภคสูง แต่ผู้ผลิตไทยมีแนวโน้มพัฒนาและสร้างมูลค่าผลิตภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น ปัญหาสำคัญที่สำรวจพบจากทั้ง 2 อุตสาหกรรม คือ บุคลากรยังขาดทักษะในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ และในขณะเดียวกันยังคงต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ทั้งแผนระยะสั้น และระยะยาว เช่น การสนับสนุนเงินทุน เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest