“ซิป้า” ประกาศความสำเร็จจัดระเบียบซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ชูองค์กรธุรกิจต้นแบบร่วมขับเคลื่อนการใช้ซอฟต์แวร์ไทย เพิ่มประสิทธิภาพองค์กรรองรับการแข่งขัน

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๗:๑๗
ซิป้าประกาศความสำเร็จโครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ตบเท้าเข้ารับการขึ้นทะเบียนนับร้อยรายหลังเปิดโครงการฯ 8 เดือน พร้อมขับเคลื่อนและกระตุ้นการใช้ซอฟต์แวร์ไทย เปิดเวทีประกวดเฟ้นหาองค์กรธุรกิจจากทั่วประเทศที่ใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจและลดค่าใช้จ่ายองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดบริษัท ไอเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส ซิสเต็ม จำกัด คว้ารางวัลชนะเลิศต้นแบบการใช้ซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนธุรกิจให้มีศักยภาพและการเติบโตทางธุรกิจ

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า กล่าวว่า ซิป้าขอประกาศความสำเร็จกับภารกิจการส่งเสริมและสนับสนุนศักยภาพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย จากการดำเนินงาน "โครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย" เพื่อสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้รับการยอมรับ และมั่นใจในการใช้ซอฟต์แวร์ไทยยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวได้จัดกิจกรรมโฟกัสกรุ๊ป เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมโร้ดโชว์ประชาสัมพันธ์ไปยังส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ตและในส่วนกลางคือ กรุงเทพฯ ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 8 เดือนที่ผ่านมาได้รับความสนใจและตอบรับจากผู้ประกอบเข้าร่วมโครงการฯ 200 รายตามที่ตั้งเป้าไว้ในปีแรกจะมีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียน 200 ราย นับเป็นอีกก้าวของความสำเร็จในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งจะทำให้บริษัทต่างๆหรือองค์กรธุรกิจที่ต้องการจะเลือกซื้อซอฟต์แวร์สามารถค้นหา ตรวจสอบ ผู้ให้บริการ จำหน่ายซอฟต์แวร์ได้สะดวกมีข้อมูลครบถ้วน และตรงกับความต้องการของบริษัทหรือผู้ใช้งานอีกด้วย

นายมีธรรม ณ ระนอง รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือซิป้า กล่าวว่า โครงการขึ้นทะเบียนและรับรองผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์ไทย จัดทำขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการซอฟต์แวร์ เพื่อให้องค์กรธุรกิจและประชาชนที่มีความสนใจหรือกำลังมองหาซอฟต์แวร์เพื่อไปใช้งานมีข้อมูลในการตัดสินใจและยังเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการนำเทคโนโลยีไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อีกด้วย และยังเป็นการช่วยสร้างเครือข่ายความร่วมมือภายในกลุ่มผู้ให้บริการและผู้ประกอบการทางด้านซอฟต์แวร์ พร้อมทั้งยังช่วยขยายฐานตลาดภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยไปสู่การแข่งขันในตลาดโลก

สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการฯ ในปีต่อไป ซิป้ามุ่งหวังในการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 200รายและมีการอัพเดทข้อมูลใหม่ที่บางรายอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีเจ้าหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำคัญของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยในการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ได้มาตรฐาน พร้อมผลักดันสู่การส่งออกไปตลาดต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทซอฟต์แวร์ไทยหลายแห่งมีลูกค้าจากต่างประเทศให้การยอมรับและเลือกใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยจากผลสำรวจมูลค่าการส่งออกซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ ปี 2558 ของประเทศไทยมีมูลค่า 3,330 ล้านบาท เติบโต 0.3% ขณะที่การนำเข้าซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์จากต่างประเทศมีมูลค่า 32,944 ล้านบาท ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ามูลค่าการส่งออกเมื่อเทียบเท่านำเข้ายังแตกต่าง หากซอฟต์แวร์ไทยได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันสู่ตลาดโลกได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังระบุเพิ่มเติมว่าในปี 2559 มูลค่าการผลิตซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตราว 4.4% ด้วยมูลค่า 54,893 ล้านบาท ขณะที่ปี 2560 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 4.3% ด้วยมูลค่า 57,257 ล้านบาท ทั้งนี้ซิป้ามีเป้าหมายที่จะส่งเสริมศักยภาพทั้งด้านบุคลากร การทำตลาด รวมถึงการจัดกิจกรรมสัมมนาให้แก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ รวมทั้งองค์กรที่จะนำซอฟต์แวร์ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจอย่างต่อเนื่องและขยายเพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

พร้อมกันนี้ทางซิป้ายังได้จัดเวทีประกวดองค์กรที่นำซอฟต์แวร์ไทยไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนและ เวลาให้ได้ผลจริง โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วยวัตถุประสงค์การใช้ซอฟต์แวร์ สามารถลดหรือแก้ไขปัญหาขององค์กร หรือเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมขององค์กร ความสามารถในการทำงานของซอฟต์แวร์ ซึ่งสามารถตอบสนองต่อการทำงาน อำนวยความสะดวกและเกิดประสิทธิภาพในการทำงานตรงตามวัตถุประสงค์ จุดเด่นของซอฟต์แวร์ที่เลือกใช้ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ผลลัพธ์ที่ได้รับจากการใช้ซอฟต์แวร์ ซึ่งต้องมีความเปลี่ยนแปลงก่อนและหลังการใช้ซอฟต์แวร์ พร้อมด้วยการนำเสนอและการตอบคำถาม ซึ่งในการประกวดครั้งนี้ได้รับความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 ราย โดยผู้ชนะจะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล โดยมีผลรางวัลดังนี้

รางวัลที่ 1 (มี 1 รางวัล) ได้แก่ บริษัทไอเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส ซิสเต็ม จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ชัวร์ ซัคเซค โซลูชั่น จำกัด

รางวัลที่ 2 (มี 1 รางวัล) ได้แก่ บริษัท สุวรรณไพศาลขนส่ง 2010 จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท โปรจิเทค จำกัด

รางวัลที่ 3 (มี 3 รางวัล) ประกอบด้วย บริษัท เอสดีเอส เคอร์ จำกัด (เคอร์ ไทยแลนด์) โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ไอ คอนเน็ค มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และร้าน โซนไนน์ โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท พี เอ็น พี โซลูชั่น จำกัด และบริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด โดยใช้ ซอฟต์แวร์ของบริษัท จัมป์ อัพ จำกัด

สำหรับรางวัลชมเชยมี 5 รางวัล ประกอบด้วย

· บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ของห้างหุ้นส่วนจำกัด นีว่า เทคโนโลยี

· บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท รีเสิร์ช ฟอร์ ไลฟ์ จำกัด

· ร้าน มายเฟรนด์เบเกอรี่ แอนด์ เลิฟ เซอร์เคิล วินเทจ โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ดีมิเตอร์ ไอซีที จำกัด

· บริษัท สตีล เมทัล จำกัด (สำนักงานใหญ่โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด

· บริษัท เทอร์ราไบท์ เน็ท โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) โดยใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัท ทีซอฟท์ จำกัด

ทั้งนี้ในการจัดทำโครงการฯ ดังกล่าวถือเป็นช่องทางสำคัญให้ผู้ประกอบซอฟต์แวร์และผู้ใช้งานได้พบกัน โดยมุ่งหวังยกระดับจัดทัพและเสริมศักยภาพซอฟต์แวร์ไทยให้แข็งแกร่งในเวทีโลก ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้ต่อเนื่องเข้าไปลงทะเบียนได้ที่http://member.sipa.or.th/register.php หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0 2141 7101

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้