ซิสโก้เผยโร้ดแม็พ “มูลค่าทางดิจิทัล”ของธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย (Retail Banking)

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๐:๕๙
ข้อมูลสำคัญของมูลค่าดิจิทัลสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ข้อมูลสำคัญที่ 1: ธนาคารสามารถนำมูลค่าทางดิจิทัลไปปรับใช้กับธุรกิจ

· ด้วยการลงทุนทางเทคโนโลยีที่ถูกต้อง ธนาคารจะทำการปรับปรุงกระบวนการทำงาน และปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อบังคับ ขณะที่สามารถแนะนำลูกค้าด้านการเงิน การลงทุนแบบเรียลไทม์ ในแบบที่ลูกค้าต้องการได้

· เพื่อให้ได้มูลค่าสูงสุด ธนาคารต่างๆต้องทำสองอย่างนี้คือ:

o เพิ่มศักยภาพทางดิจิทัลเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า

o ใช้ข้อมูลเรียลไทม์ เพื่อทำการวิเคราะห์และบริการได้ตรงจุด ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

ข้อมูลสำคัญที่ 2: โอกาสสำคัญของธนาคารที่จะดิจิไทซ์องค์กร

· ผลการศึกษาของซิสโก้ ระบุว่า 405.3 พันล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 14 ล้านล้านบาท) คือมูลค่าเดิมพันทางดิจิทัล (Digital Value at Stake - VaS) ที่ธนาคารให้บริการลูกค้ารายย่อย (Retail Banks) มีโอกาสที่จะได้รับในปี 2558 ถึง ปี 2560

· ธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อย จะขับเคลื่อนการใช้งานดิจิทัลที่สำคัญๆกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของโอกาสในการสร้างมูลค่า 405.3 พันล้านดอลลาร์ ตัวอย่างการใช้งานโซลูชั่นดิจิทัลที่ว่านี้ได้แก่ การให้คำปรึกษาผ่านวิดีโอ การปฏิรูปบุคลากร การชำระเงินผ่านอุปกรณ์โมบายล์ พนักงานธนาคารแบบเสมือนจริง การให้คำปรึกษาโดยอ้างอิงการวิเคราะห์ข้อมูล โฆษณาที่มีการเชื่อมต่อถึงกัน การตลาดออนไลน์ และอื่นๆ

ข้อมูลสำคัญที่ 3: ในภูมิภาคเอเชีย.. โอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญ และกำลังเติบโต

· แม้ว่าโอกาสของภูมิภาคเอเชียจะอยู่หลังภูมิภาคอเมริกาเหนือ และยุโรป แต่มีโอกาสถึง 23.6% จากธนาคารรายย่อยทั่วโลก

· จากผลการศึกษาของซิสโก้แสดงให้เห็นว่า มูลค่าทางดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียนั้นกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

· อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงหลักๆสองอย่างคือ 1. การที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีมูลค่าทางดิจิทัลที่สูงถึง 6.4 ล้านล้านล้านดอลล่าร์ และ 2. การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่เกิดใหม่จะสร้างมุลค่าทางดิจิทัลได้เกือบถึง 1 ใน 3 ของธุรกิจเอกชนจากทั่วโลก (Global Private Sector) ภายในปี 2567

ข้อมูลสำคัญที่ 4: บริษัทที่ให้บริการทางการเงินปล่อย 71% ของมูลค่าทางดิจิทัลให้หลุดลอยไป

· ภาคอุตสาหกรรมการเงินได้มีการดิจิไทซ์องค์กรและการให้บริการมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ และหลายธนาคารต่างๆก็อยู่ในจุดที่สามารถพัฒนาความสามารถของตนเองทางด้านดิจิทัลได้ อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 ภาคอุตสาหกรรมการเงินสามารถทำได้เพียงแค่ 29% ของมูลค่าความเป็นไปได้ทั้งหมด

· ผลการศึกษาของซิสโก้ชี้ว่า การที่ธนาคารรายย่อยต่างๆไม่สามารถทำการดิจิไทซ์ได้อย่างสมบูรณ์ ธนาคารเหล่านั้นจะพลาดโอกาสในการสร้างมูลค่าถึง 144 พันล้านดอลลาร์ (ทั่วโลก) ในปี 2554 – 2558

ข้อมูลสำคัญที่ 5: ธนาคารตอบสนองได้ไม่เร็วพอ

· จากผลการศึกษาปี 2015 ภาคอุตสาหกรรมทางการเงินอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 12 อุตสาหกรรม ที่เป็นไปได้ที่จะเจอ 'ดิจิทัล ดิสรับชั่น' ภายใน 5 ปี และมี 4 อุตสาหกรรมจาก 10 อุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูงในการที่ธุรกิจจะหยุดชะงักจาก 'ดิจิทัล ดิส รับชั่น' ในอีกสามปีข้างหน้า

· ด้วยแรงกดดันทีเพิ่มขึ้นจากคู่แข่งทางดิจิทัลที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ว่าจะเป็นจาก ฟินเทคสตาร์ทอัพ หรือ บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น แอปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ และ กูเกิ้ล ธนาคารรายย่อยต่างๆจำเป็นจะต้องคิดกลยุทธ์ในการให้บริการเหมือนประหนึ่งว่าเป็น 'บริษัทเทคโนโลยี' (Tech company)

· อย่างไรก็ตาม ธนาคารส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับตัว และยังไม่มีนโยบายในการรับมือ 'ดิจิทัล ดิสรับชั่น' ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพียงพอ (ดูอินโฟกราฟฟิกที่ 2)

ข้อมูลสำคัญที่ 6: กรณีการใช้งานดิจิทัลที่ผลักดันกว่า 90% ของมูลค่าทางดิจิทัลทั้งหมด

· ซิสโก้ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคำนวณมูลค่าทางดิจิทัลจาก 30 สถาบันการเงินการธนาคารจากทั่วโลก

· ข้อมูลที่แสดงในอินโฟกราฟฟิกที่ 3 แสดงให้เห็นว่าธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อย จะขับเคลื่อนการใช้งานดิจิทัลที่สำคัญๆกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของโอกาสในการสร้างมูลค่า 405 พันล้านดอลลาร์ในปี 2558 - 2560 ไม่ว่าจะเป็นจากการให้คำปรึกษาผ่านวิดีโอ การปฏิรูปบุคลากร การชำระเงินผ่านอุปกรณ์โมบายล์ พนักงานธนาคารแบบเสมือนจริง การให้คำปรึกษาโดยอ้างอิงการวิเคราะห์ข้อมูล การให้บริการโฮสติ้ง และแพลตฟอร์มที่พร้อมสร้าง Social Network เองแบบง่ายๆ (White-label service) โฆษณาที่มีการเชื่อมต่อถึงกัน การตลาดออนไลน์ และอื่นๆ

ข้อมูลสำคัญที่ 7:การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เป็นรากฐานของความไว้ใจ นวัตกรรม และการเจริญเติบโตของธุรกิจ

· นอกจากความไว้วางใจจากของลูกค้าแล้ว ระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ดีจะช่วยทำให้ธนาคารรายย่อยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆได้ ผลิตภัณฑ์และบริการเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในการตลาดที่มีการแข่งขันสูง เมื่อไม่มีความไว้วางใจและความมันใจจากลูกค้าแล้ว ธุรกิจจะไม่สามารถเติบโตได้เลย

· จากผลศึกษาของซิสโก้ "ระบบการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นข้อได้เปรียบในการเจริญเติบโตทางธุรกิจ" ผลสำรวจจากผู้บริหารอาวุโสทางด้านการเงินจากทั่วโลก 1,014 คน โดย:

o 71% เห็นว่า ความเสี่ยงและภัยคุกคามทางไซเบอร์ เป็นตัวขัดขวางการสร้างนวัตกรรมขององค์กร

o 39% เห็นว่าพวกเขาได้หยุดการริเริ่มงานที่สำคัญเนื่องจากความไม่มั่นใจด้านระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

o 31% เห็นว่า การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการเติบโต และอีก 44% เห็นว่าการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

o "กระบวนการดิจิไทซ์ที่ปลอดภัย" จะสร้างความมั่นใจในความสามารถของ: บิ๊กดาต้า/ อะนาไลติกส์, คลาวด์ และ IOT โดยความมั่นใจนี้จะทำให้ผู้ประกอบการสร้างนวัตกรรมด้านดิจิทัลให้ทันความต้องการของตลาด

ข้อมูลสำคัญที่ 8: ดิจิทัลโร้ดแม็พในการสร้างางของมูลค่าธุรกิจ

· การใช้งานดิจิทัลถูกต้องและตรงต่อความต้องการ ธนาคารสามารถ:

o ทำให้เกิดความยืดหยุ่นด้านไอที และเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน

o สร้างความแตกต่างของกลยุทธ์ธุรกิจของตนที่ไม่เหมือนคู่แข่ง

o สร้างกระบวนการธุรกิจที่ตอบรับ 'ดิจิทัล ดิสรับชั่น'

ข้อมูลสำคัญที่ 9: โมเดลการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อความสำเร็จในระยะยาว

· การสร้างเสริมประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยเมื่องบประมาณไม่เพียงพอจะทำให้เกิดความกังวล "ดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่น" และการลงทุนทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ด้านการเงินในการลงทุน

· มันจำเป็นมากที่ต้องมุ่งเน้นไปที่กรณีศึกษาต่างๆที่สร้างมูลค่าอย่างรวดเร็ว กรณีศึกษาต่างๆจะช่วยให้ผู้ประกอบการสร้างกลยุทธ์ทางดิจิทัล และช่วยด้านการสนับสนุนทางการเงินในระยะยาว รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้มูลค่าสูงขึ้น

ข้อมูลสำคัญที่ 10: การนำกรณีศึกษามาปรับใช้เพื่อสร้างกระบวนการการดิสรับชั่นของตนเอง

· ธนาคารต่างๆสามารถทำให้เกิดมูลค่าดิจิทัลสูงสุดได้ด้วยการนำโซลูชั่นต่างๆมาปรับใช้

· การทรานส์ฟอร์มด้านการขายและการให้บริการ จะผลักดันมูลค่าทางดิจิทัล ด้วยการใช้งานโซลูชั่นดิจิทัล เช่น การให้คำปรึกษาผ่านวิดีโอ การชำระเงินผ่านอุปกรณ์โมบายล์ พนักงานธนาคารแบบเสมือนจริง สกรีนอินเทอร์แอคทีฟการให้คำปรึกษาโดยอ้างอิงการวิเคราะห์ข้อมูล โฆษณาที่มีการเชื่อมต่อถึงกัน ทำให้ธนาคารบางธนาคารได้เกิดการทรานส์ฟอร์มสาขา ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารแห่งชาติอินเดีย China Construction Bank Corporation mBank จากประเทศโปแลนด์ และ ธนาคาร Banco Bradesco จากประเทศบราซิล ธนาคารเหล่านี้ได้สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่และการบริการที่น่าสนใจให้กับลูกค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน