“SIGN ASIA EXPO 2016” โชว์นวัตกรรมการพิมพ์สุดล้ำในโลกธุรกิจยุคดิจิตอล

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๕๕
ในโลกยุคดิจิตอลที่เทคโนโลยี นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์มาผสมผสานกันและเกิดเป็นไอเดียใหม่ๆ ส่งผลให้ธุรกิจป้าย โฆษณา และวงการพิมพ์เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านการพิมพ์ อาทิ การพิมพ์ดิจิตอลบนงานผ้าและงานรองเท้า เครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ และการพิมพ์สำหรับ Wrap รถ ช่วยต่อยอดธุรกิจ เพิ่มโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

บริษัท ไอบริก จำกัด ผู้จัดงาน "SIGN ASIA EXPO-BANGKOK LED&DIGITAL SIGN 2016" เทรดโชว์ของวงการป้ายและโฆษณา รวมถึงการพิมพ์ทุกรูปแบบ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด "Integrated Out of Home Media&Retail Shop Decoration Design" นำไฮไลต์ของงานดีไซน์มาผสมผสานกับแนวคิดในการพัฒนาสื่อนอกบ้าน รวมถึงการสร้างจุดเด่นให้กับงานดิสเพลย์และตกแต่ง พร้อมชูจุดเด่นประเทศไทยในการเป็นประตูสำคัญในการเชื่อมต่อธุรกิจกับกลุ่มประเทศในอาเซียน ทั้งในด้านของภูมิประเทศที่เหมาะสมและศักยภาพในการทำธุรกิจร่วมกับนานาชาติ

"สักกฉัฐ ศิวะบวร" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบริก จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี Digital Printingได้เข้ามามีบทบาทในภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่องซึ่งไม่ใช่เพียงแค่งานโฆษณาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงงานตัวอย่างหรือต้นแบบสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะนวัตกรรมการพิมพ์ลายด้วยระบบดิจิตอลบนสิ่งทอ ทั้งเสื้อผ้าสำหรับชุดกีฬา เสื้อผ้าแฟชั่น งานพิมพ์บนรองเท้า รวมถึงเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ช่วยร่นระยะเวลาการทำงานต้นแบบให้สมบูรณ์ด้วยเทคโนโลยีที่สะดวกรวดเร็ว ประหยัด และมีความคงทน

ภายในงานมีผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีมากมายมาจัดแสดง ซึ่งในระหว่างการเยี่ยมชมบูธ สะดุดตากับบูธ "iDeaMe" ที่โชว์นวัตกรรมเครื่องพิมพ์อัจฉริยะด้วยระบบการพิมพ์ภาพลงบนวัสดุทุกชนิดภายในระยะเวลาเพียง 7 วินาที ที่เห็นแล้วบอกได้คำเดียวเลยว่าสุดยอดจริงๆ! และได้มีโอกาสพูดคุยกับ "กฤษณะ ภูสิทธ์อุดม" ประธานกรรมการบริหาร iDeaMe ซึ่งเล่าที่มาของเครื่องพิมพ์อัจฉริยะให้ฟังว่า ได้นำความรู้จากการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ออกแบบเครื่องพิมพ์ด้วยตัวเอง สามารถนำมาสร้างเป็นอาชีพเสริมให้เจ้าของกิจการร้านค้าทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ร้านอิงค์เจ็ท โรงพิมพ์ ร้านถ่ายรูป สามารถซื้อเครื่องพิมพ์ของ iDeaMe เพื่อต่อยอดธุรกิจ มีการจัดคอร์สฝึกอบรมให้กับลูกค้าและผู้สนใจอย่างต่อเนื่อง

"ผมอาศัยความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์มาจับคอนเซ็ปต์ง่ายๆ ว่า เสื้อทรงเดิม แต่เปลี่ยนลวดลาย ขายแล้วขายได้อีก ไม่จบไม่สิ้น จากนั้นก็มีการพัฒนาต่อยอดให้เครื่องพิมพ์เพียงเครื่องเดียวสามารถพิมพ์ลายลงบนวัสดุได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะพิมพ์ลงบนเสื้อ กางเกงยีนส์ หมวก เข็มขัด รองเท้า สายนาฬิกา แผ่นฟรอยด์ แผ่นหนังพีวีซี และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังพัฒนาไปถึงการทำตุ๊กตาหน้าเด้งหรือตุ๊กตาจมูกโด่งในเวลาเพียงแค่ 7 วินาทีซึ่งไม่มีระบบไหนทำได้ โดยใช้ระบบหมึกอิงค์เจ็ทธรรมดาๆ ทำให้ง่าย ประหยัด สร้างเป็นอาชีพได้ ซึ่งเรามีคอนเทนต์เมเนเจอร์ในการสร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆ เช่น แผ่นน้ำหอม ปิคกีตาร์ หรือเข็มกลัดดีไซน์เก๋ไก๋ก็ทำได้เช่นกัน"

ต่อกันที่นวัตกรรมเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) กับ "วิสัน เม็ดทราย" ผู้จัดการฝ่ายขายและฝ่ายเทคนิค บริษัท นีโอเทค จำกัด อธิบายให้ฟังว่า 3D Printer เป็นเครื่องจักรที่ใช้กระบวนการเติมเนื้อวัสดุ เพื่อทำให้เกิดเป็นรูปทรงและรูปร่างที่สามารถจับต้องได้ตามต้องการ โดยอาศัยข้อมูลในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งการเติมเนื้อหรือพิมพ์วัสดุลงไปนั้นเรียกว่า Additive Process การพิมพ์จะค่อยๆ เป็นไปทีละ Layer หรือทีละชั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการสร้างตึก 25 ชั้น ก็ต้องเริ่มสร้างจากฐานรากก่อน แล้วค่อยๆ ต่อเสาขึ้นไปทีละชั้น

"การพิมพ์ 3 มิติมีแนวโน้มการใช้งานในวงกว้างมากขึ้น ด้วยจุดเด่นในการร่นระยะเวลาทำงานได้เยอะมาก เพราะสามารถแก้ไขได้ในคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในการจบโปรเจกต์ได้ทันที พอได้งานเรียบร้อยแล้วค่อยนำไปทำเป็นแม่พิมพ์ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณการผลิตขั้นต่ำ และสามารถผลิตสินค้าเพียงชิ้นเดียวก็ได้ เช่น การทำรองเท้าให้พอดีกับเท้าของคนๆ นั้นได้เลย ซึ่งปัจจุบันเครื่องพิมพ์ 3D สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น บางเครื่องดัดแปลงจนพิมพ์ออกมาเป็นขนมแล้วรับประทานได้ทันที เช่น แพนเค้ก ช็อกโกแลต คุ้กกี้รูปหน้าลูกค้า หรือในทางการแพทย์ก็สามารถฉีดเซลล์ลงไปแล้วสร้างเป็นอวัยวะเทียมได้เลย"

ปิดท้ายกันที่เทคโนโลยี Wrap รถ กับ "ปัทมา บุญใส" ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท ซุปเปอร์ริเออร์ อิงค์เจ็ท จำกัด บอกว่า ธุรกิจ Wrap รถยนต์เชิงพาณิชย์ยังคงมีแนวโน้มสดใส เนื่องจากมีต้นทุนการโฆษณาที่ต่ำกว่า และเป็นสื่อนอกบ้านที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท หมึก และวัสดุคุณภาพสูง อาทิ OKI Japan, LG Sticker Print, Flora China และ Dilli UV Korea ด้วยจุดเด่นของการพิมพ์ที่รวดเร็วกว่า พิมพ์ได้มากกว่า คุณภาพงานทนการขูดขีด ไม่ต้องเคลือบ ต้นทุนต่ำกว่า รับประกันเครื่องนานกว่า หมึกไม่เหม็น เหมาะสำหรับงานพิมพ์สติ๊กเกอร์ Wrap รถ ระบบพิมพ์งานตู้ไฟ และนวัตกรรมใหม่ล่าสุดคือ เครื่องยูวีที่สามารถพิมพ์ลวดลายลงบนหลากหลายวัสดุ ทั้งกระเบื้อง กระจก อลูมิเนียม หิน และเหล็ก

"สติ๊กเกอร์ Wrap รถของเรารับประกันอายุการใช้งานนานกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากรายอื่นรับประกัน 1 ปี เราจะรับประกัน 2 ปี หากเกรดสูงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง รายอื่นรับประกัน 3 ปี เรารับประกัน 5 ปี สำหรับในปีนี้เรามาออกงาน SIGN ASIA EXPO เป็นปีที่ 3 ผลตอบรับดีทุกครั้ง เนื่องจากสินค้าของเรามีความหลากหลายและมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" ปัทมา กล่าวทิ้งท้าย

"SIGN ASIA EXPO-BANGKOK LED&DIGITAL SIGN 2016" ถือเป็นงานที่รวมสุดยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการป้ายและโฆษณา รวมถึงการพิมพ์ทุกรูปแบบ ตอบโจทย์การทำธุรกิจในโลกยุคดิจิตอลที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?