บริษัทสัญชาติไทยกับเป้าหมายระดับโลกในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานโทรศัพท์มือถือ

พุธ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๒๗
กลุ่มคน Gen-M (Millennials) ที่รักการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่และชื่นชอบการใช้แอปพลิเคชั่นส่งข้อความอาจส่งผลให้การใช้งานอีเมลหายไปในไม่ช้า และอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับกลุ่มคนสูงวัย (Baby Boomers) หรือกลุ่มคน Gen X ที่จะคาดเดาได้ – แต่นี่คือวิสัยทัศน์ที่สำคัญสำหรับผู้ก่อตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพไทยที่มีเป้าหมายระดับโลกเพื่อเพิ่มผลผลิตขององค์กรด้วยแอปพลิเคชั่นเพื่อการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ

ตอนที่อายุ 17 ปี คุณกรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น (Eko Communications) ตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่า เพื่อนๆ ได้มีการใช้แอปฯ แชตแทนการใช้อีเมล เช่น การทำงานร่วมกันในโครงการต่างๆ การวางแผนงานสำหรับงานสังสรรค์ หรือแม้กระทั่งด้านงานบริการลูกค้าก็เริ่มมีการดำเนินการผ่านแอปฯ แชตแทนการใช้อีเมลแล้วเช่นกัน เมื่อผนวกความชื่นชอบในแอปฯ แชตเข้ากับอัตราการเติบโตของโทรศัพท์มือถือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอโค่จึงได้ก่อตั้งขึ้น

เอโค่ เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับองค์กรที่ถูกออกแบบสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความสามารถด้านการทำงานและแบ่งปันข้อมูลความรู้ ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นสินทรัพย์ที่สำคัญมากสำหรับโลกธุรกิจในยุคโลกาภิวัตน์ แอปพลิเคชั่นของเอโค่ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เอโค่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่องค์กรในเรื่องการสื่อสารภายใน ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด และรับรองความปลอดภัยของข้อมูลที่เป็นความลับ

กลุ่มเป้าหมายลูกค้าของเอโค่ คือผู้ที่ใช้งานแอปพลิเคชั่นแชตทั่วไปในการทำงานเพราะมองเห็นโอกาสการเติบโต แอปพลิเคชั่นแชตทั่วไปได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ระบบรักษาความปลอดภัยของผู้ให้บริการ การเข้ารหัสข้อมูล และการสนับสนุนด้านการตรวจสอบยังมีความบกพร่องอยู่ หากใช้สำหรับพูดคุยเรื่องทั่วไปกับเพื่อนฝูงสามารถใช้ได้ แต่อาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงหากใช้สื่อสารเรื่องธุรกิจ คุณกรวัฒน์ กล่าวว่า

"ความเป็นจริงคือพนักงานในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชอบใช้แอปพลิเคชั่นแชตในการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะว่าการแชตนั้นรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากว่าการส่งอีเมลมาก แต่ปัญหาก็คือว่าแอปฯ แชตทั่วไปถูกสร้างขึ้นให้เหมาะสำหรับการใช้งานส่วนบุคคลมากกว่าและไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในองค์กร ดังนั้นสิ่งที่เอโค่ต้องการเสนอแก่องค์กรธุรกิจต่างๆ การอนุญาตให้พนักงานสื่อสารบนโทรศัพท์มือถือตามที่ต้องการ แต่อยู่ในรูปแบบที่ปลอดภัยซึ่งเหมาะสำหรับองค์กรธุรกิจ" คุณกรวัฒน์ กล่าว "บริษัทใดที่อนุญาตให้พนักงานใช้แพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นแชตทั่วไปสำหรับการทำงานจะเผชิญกับปัญหาด้านความปลอดภัยและเกิดความเสี่ยงต่อข้อมูลอย่างร้ายแรง นอกเหนือจากความปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ดี แอปฯ แชตทั่วไปมีจุดมุ่งหมายการใช้งานแตกต่างจากสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในองค์กร เรากำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่นและฟังก์ชั่นสำหรับองค์กรซึ่งได้รับการออกแบบให้เหมาะสมที่สุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร"

โครงสร้างพื้นฐานของเอโค่ถูกออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ลูกค้าของเอโค่แต่ละรายสามารถเลือกปรับเปลี่ยนเอโค่ให้เป็นแบรนด์แอปพลิเคชั่นส่งข้อความของตนเองได้ โดยชื่อองค์กรของตนเอง โลโก้ โทนสี หรือแม้กระทั่งสติ๊กเกอร์ก็สามารถทำได้ เอโค่ได้พัฒนาบนแพลตฟอร์มคลาวด์ของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ Amazon Web Services (AWS) ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เช่นเดียวกับธุรกิจสตาร์ทอัพหลายรายในประเทศไทย เอโค่เลือกใช้คลาวด์ของ AWS ด้วยเหตุผลที่ว่า มีความยืดหยุ่น ปลอดภัย ประหยัดค่าใช้จ่าย และที่สำคัญที่สุดคือสามารถปรับขยายได้อย่างรวดเร็วเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ผู้บริหารของเอโค่ กล่าวว่า แพลตฟอร์มคลาวด์ของ AWS ทำให้บริษัทสามารถขยายการให้บริการลูกค้าโดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น พร้อมกล่าวเสริมว่า AWS เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถก้าวทันการเติบโตของธุรกิจ

"AWS มีส่วนช่วยอย่างมากสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของเรา" คุณกรวัฒน์กล่าว "เริ่มจากแนวคิดในการสร้างต้นแบบจนกระทั่งขั้นตอนทดสอบระบบเบต้าเพื่อจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์สามารถดำเนินการทั้งหมดได้ภายในไม่กี่เดือน และเป็นเพราะ AWS ให้ความสำคัญอย่างมากในการทำทุกอย่างให้ง่ายขึ้นและมีประโยชน์สำหรับนักสร้างนวัตกรรม ไม่ว่าปัญหาใดก็ตามที่เราเผชิญ AWS ช่วยเราจัดการแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ"

ปัจจุบันนี้ เอโค่มีผู้ใช้บริการที่เป็นพนักงานองค์กรหลายพันคนทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน และ อีกหลายประเทศ เอโค่ตั้งเป้าที่จะเพิ่มผู้ใช้งานอีกหลายพันคนสำหรับตลาดใหม่ๆ ในปีหน้า เนื่องจากบริษัทได้เปิดให้บริการเพิ่มเติมในหลายภูมิภาค ลูกค้าของเอโค่มีหลากหลายอุตสาหกรรมไม่เพียงจำกัดอยู่ในอุตสาหกรรมธนาคาร ค้าปลีก ยานยนต์ โทรคมนาคม และอาหาร ลูกค้ารายใหญ่ๆ ของเอโค่บางส่วนได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ทรู คอร์ปอเรชั่น เซลคอม เอเซียต้า ทีโอเอ และซีพี ฟู้ดส์ เป็นต้น

คุณเดวิด จาง อดีตวิศวกรขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐหรือนาซ่า (NASA) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของเอโค่ คุณเดวิดสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ คำนึงถึงความสำคัญของการดำเนินการควบคุมข้อมูลของบริษัท

"เราได้พัฒนาเอโค่ให้มีความสมดุลระหว่างสิ่งที่กลุ่มคน Gen-M ต้องการสำหรับการสื่อสารทางธุรกิจและสิ่งที่ องค์กรธุรกิจแบบดั้งเดิมต้องการในแง่ของการจัดการข้อมูลและการรักษาความปลอดภัย เรามั่นใจว่าเอโค่คือตัวแทนของการสื่อสารทางธุรกิจแห่งอนาคต และเรามีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าเอโค่ไม่เพียงแต่เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นมืออาชีพที่ต้องการสื่อสารในที่ทำงาน แต่ทั้งนี้เรายังไม่หยุดยั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนและขับเคลื่อนโดย AWS" คุณเดวิด กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest