เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จับมือ BizGital เปิดเว็บไซต์ “Sanook ม่วน” เชื่อมโยงคอนเทนต์คุณภาพผ่านแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นภาษาลาว

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๙
บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและบริการด้านเนื้อหา (Content and Services Platforms) ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคออนไลน์ จับมือกับ บริษัท BizGital จำกัด สตาร์ทอัพท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดตัวบริการข่าวและสาระบันเทิง ภาคภาษาลาวบนเว็บไซต์ Sanook.com เป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อบริการ Sanook! ม่วน สามารถเข้าชมได้ทาง muan.sanook.com ตั้งเป้าเชื่อมโยงและพัฒนาคอนเทนต์ร่วมกันเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของพี่น้องชาวลาวที่ชื่นชอบการอ่าน ชม และแชร์คอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียภาษาท้องถิ่น ป้อนสู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในลาวกว่า 1.4 ล้านคน กระตุ้นโฆษณาดิจิทัลให้เติบโตในอนาคต

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ในการเข้าชมเว็บไซต์ Sanook.com จากนอกประเทศไทยนั้น พบว่ามีผู้ชมที่เข้ามาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในลำดับที่ 2 หรือคิดเป็นความนิยมของการเข้าชมเป็นกว่า 12 ล้านครั้ง ในช่วงปี 2559 (ข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย. 2559) ซึ่งหากเทียบกับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในลาวที่มีประมาณ 1.4 ล้านคนนั้น ทำให้เราตัดสินใจขยายธุรกิจ News & Portal ของบริษัทออกมาให้บริการนอกประเทศไทย ด้วยการจับมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศลาว เปิดบริการข่าวและความบันเทิงบนเว็บไซต์ Sanook.com ภาคภาษาลาว ภายใต้ชื่อ Sanook! ม่วน สามารถเข้าชมได้ทาง muan.sanook.com หรือ muan.la"

สำหรับ Sanook! ม่วน เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน กันยายน 2559 มีการเข้าชมเว็บไซต์ต่อวันเฉลี่ยเติบโตขึ้น 200% แบ่งเนื้อหาออกเป็น ข่าวแปลจาก Sanook! ร้อยละ 60 และข่าวจากทีมข่าวในพื้นที่ร้อยละ 40 แบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหาเป็นข่าวสารและความบันเทิง ซึ่งเป็นหมวดที่ได้รับความสนใจจากผู้อ่านที่อยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือข่าวและเหตุการณ์ในพื้นที่ ซึ่งพบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในลาวนิยมข่าวท้องถิ่นที่เกี่ยวกับกระแสดังในสังคม อุบัติเหตุ และกิจกรรมต่างๆ ในท้องถิ่น เช่นเดียวกับข่าวบันเทิงจากประเทศไทย

"ผมเชื่อว่า Sanook! ม่วน จะกลายเป็นแหล่งรวมสาระบันเทิงแบบท้องถิ่นที่เข้าใจและสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้ในลาว และช่วยขยายฐานการเติบโตในตลาดดิจิทัลของเทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ไปสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายกฤตธี กล่าว

นางสาวสุภาพร สวนนะวงส์ ผู้อำนวยการ บริษัท BizGital จำกัด กล่าวว่า "Sanook! ม่วน ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในระบบนิเวศออนไลน์ของผู้ใช้ในประเทศลาว หลังเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบันเรามีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานเฉลี่ยเกือบ 3 เท่าต่อเดือน และมีจำนวนผู้ติดตามจาก Facebook Fanpage มากกว่า 3 หมื่นราย ต้องขอขอบคุณการสนับสนุนที่ดีจากพันธมิตรของเราที่ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และส่งต่อคอนเทนต์คุณภาพจากไทยมาสู่ลาว ในปี 2560 จะเป็นปีที่ทีมงาน Sanook! ม่วน ตั้งใจสร้างสรรค์คอนเทนต์ท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เพื่อขับเคลื่อน Sanook! ม่วน ให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวมทุกคอนเทนต์ที่ชาวลาวต้องการไว้ในแพลตฟอร์มเดียวอย่างสมบูรณ์แบบ"

นางสาวสุภาพร กล่าวว่า ในประเทศลาวมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตราว 1.4 ล้านคน จากจำนวนประชากรราว 7 ล้านคนเศษ คิดเป็นอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ร้อยละ 19.9 โดยเกือบทั้งหมดเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ เนื่องด้วยพฤติกรรมการเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์มีความใกล้เคียงกับคนไทย และคนลาวมีการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook เป็นช่องทางหลักในการเสพข้อมูล ข่าวสาร ชมสาระความบันเทิงผ่านวิดีโอออนไลน์ หรือแชทพูดคุยกับเพื่อนๆ ในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการทำธุรกิจออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในประเทศลาว จึงเป็นที่มาของการเปิดเว็บไซต์ Sanook.com ภาคภาษาลาว ภายใต้ชื่อ Sanook! ม่วน เข้าชมได้ทาง muan.sanook.com เริ่มให้บริการไปตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา และเชื่อมต่อกับผู้อ่านในลาวด้วยช่องทางโซเชียลยอดนิยม Facebook Fanpage ผ่าน https://www.facebook.com/muan.la อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้