ลาล่ามูฟ แอพให้บริการขนส่งสินค้า ระดมทุนขั้น Series B 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เตรียมขยายบริการครอบคลุม 100 เมือง

อังคาร ๑๐ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๙
Lalamove (ลาล่ามูฟ) ผู้นำด้านแอพพลิเคชั่นให้บริการขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์ตลอด 24 ชั่วโมงจากฮ่องกง ได้ดำเนินการระดมทุนขั้น Series B เป็นที่เรียบร้อย โดยสามารถระดมเงินทุนได้ถึง 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

การระดมทุนขั้น Series B นี้ นำโดยเซียงเหอแคปปิตัล (Xianghe Capital) ซึ่งเป็น Venture Capitalในกรุงปักกิ่ง ก่อตั้งโดยนายเฮซอง ทัง อดีตผู้บริหารของบริษัท Baidu M&A ร่วมด้วยแบล็คโฮลแคปปิตัล (Blackhole Capital) และนักลงทุนรายเดิมอย่างมายด์เวิร์คส์เวนเจอร์ส (MindWorks Ventures), คริสตัลสตรีม (Crystal Stream) รวมถึงนักลงทุนจากประเทศไทย บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) การลงทุนรอบนี้ได้เม็ดเงินมากกว่าการระดมทุน 3 รอบที่ผ่านมา ทำให้ลาล่ามูฟได้รับเงินทุนรวมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มรวมแล้ว 60 ล้านเหรียญสหรัฐ

จากเงินลงทุนดังกล่าว ทำให้ลาล่ามูฟขยายการให้บริการไปยังเมืองต่างๆในทวีปเอเชียอีก 60 เมืองภายในสิ้นปีพ.ศ. 2560 ตามที่วางแผนไว้ และในปัจจุบัน ทวีปเอเชีย เป็นพื้นที่ที่ลาล่ามูฟให้บริการครอบคลุมมากที่สุด ช่วยผู้ใช้บริการเชื่อมต่อกับคนขับรถขนส่งกว่า 500,000 ราย ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ง่ายๆ

"ตลาดโลจิสติกส์นับว่าเป็นตลาดใหญ่ โดยมีมูลค่าถึง 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในประเทศจีน และคิดเป็น 27% ของ GDP ในบางประเทศในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ยังถือเป็นอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างใหม่ในยุคของอินเตอร์เน็ตบนมือถือ" นายชิง เชา ผู้ก่อตั้งและ CEO ของลาล่ามูฟกล่าว "ผู้ใช้งานของเราต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องการช่องทางการส่งของที่รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น และเราได้พิสูจน์แล้วว่า เราสามารถช่วยจัดส่งของได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง"

"ถึงแม้ว่าวงการขนส่งไม่ได้มีวิวัฒนาการหรือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเหมือนอย่างอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สื่อสารโทรคมนาคม แต่เราเชื่อว่า นับจากนี้ไป เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและน่าจะมีผู้เล่นที่น่าสนใจใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาในวงการโลจิสติกส์นี้"

การที่ลาล่ามูฟได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกนั้น เป็นส่วนผลักดันให้ลาล่ามูฟเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปีพ.ศ. 2559 ลาล่ามูฟได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ LINE หนึ่งในแอพพลิเคชั่นบนมือถือชั้นนำของโลกเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่น LINE MAN ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการรับ-ส่งเอกสาร พัสดุ สั่งซื้ออาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทยได้อย่างรวดเร็วฉับไว โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ ก็ได้มีส่วนร่วมกับบริษัทใหญ่ๆอย่าง Google และ IKEA ด้วยเช่นกัน

"ในระยะเวลา 2 ปีที่เราเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ ลาล่ามูฟก็ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านแอพพลิเคชั่นให้บริการขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์ ทั้งจำนวนผู้ใช้งานและพนักงานขับรถของเราก็สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ นอกจากจะนำไปใช้เพื่อขยายการให้บริการไปยังพื้นที่อื่นๆแล้ว เรายังจะนำไปใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและคิดหาฟีเจอร์และบริการเสริมต่างๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น" นายชานนท์ กล้าหาญ กรรมการผู้จัดการลาล่ามูฟ ประเทศไทยกล่าวชี้แจง

"ลาล่ามูฟเป็นเคสตัวอย่าง ของการใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาพัฒนาการทำงานของอุตสาหกรรมที่ยังไม่มีความทันสมัยมากนัก" นายเฮซอง ทัง ผู้ก่อตั้งเซียงเหอแคปปิตัลกล่าว "เราชื่นชมในวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของทั้งคุณชิงและทีมงานของเขา และเชื่อมั่นว่าลาล่ามูฟจะสามารถเติบโตไปได้อีกไกล และจะก้าวขึ้นมาเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลต่อวงการนี้อย่างแน่นอน"

"ลาล่ามูฟไม่ได้เป็นเพียงบริษัทที่ให้บริการขนส่งแบบออนดีมานด์ในเมืองเดียวกันแห่งแรกเท่านั้น แต่เรายังคิดว่า ลาล่ามูฟจะกลายเป็นผู้ให้บริการที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดของทวีปเอเชีย หรืออาจจะของโลกเลยก็ได้" นายเดวิด แชง ผู้ร่วมก่อตั้ง MindWorks Ventures กล่าว "บริการขนส่งแบบอินทราซิตี้นั้น เป็นธุรกิจที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และจะกลายเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้บริโภค จึงมั่นใจได้ว่าบริการนี้จะมีจุดยืนที่มั่นคงในตลาดใหญ่ระดับโลกอย่างแน่นอน"

"เป็นอีกครั้งที่เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเติบโตของลาล่ามูฟทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ" ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ CEO บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้