ถ่ายภาพโบเก้ (Bokeh) อย่างไรให้สวยเฉียบ

พฤหัส ๑๒ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๒
ภาพถ่ายสวย ๆ เปรียบได้กับบทกวีอันไพเราะ และช่างภาพที่มีฝีมือจะรู้ดีว่าทำอย่างไรจึงจะสื่อความหมายในภาพถ่ายแต่ในภาพของตนได้ ไม่ว่าจะด้วยการใช้แสง สีสัน การวางระยะภาพ จนถึงการเลือกเน้นสิ่งที่ต้องการถ่ายและฉากหลัง ซึ่งในแวดวงการถ่ายภาพ มีเครื่องมืออันทรงพลังตัวหนึ่งที่เรามักเห็นนักถ่ายภาพใช้อยู่เป็นประจำ แต่ไม่รู้เรียกว่าอะไร นั่นก็คือเทคนิคโบเก้ (Bokeh)

โบเก้หมายถึงการทำให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพหลุดโฟกัส หรือเบลอ ซึ่งไม่ใช่การเบลอที่เกิดจากความผิดพลาดของตัวกล้อง แต่เป็นการจงใจทำให้บางส่วนของภาพมัว ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ที่เป็นจุดโฟกัสของภาพเกิดความเด่นชัดขึ้นมา ด้วยจุดประสงค์ที่จะดึงดูดสายตา สร้างความรู้สึกให้ชวนค้นหา มีมิติ และน่าประหลาดใจ

โบเก้คือเทคนิคที่เหมาะมากสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน ภายใต้ฉากหลังที่มืด โบเก้จะสร้างจุดแสงที่มีสีสันต่าง ๆ เพื่อให้ภาพถ่ายเมืองหรือวิวในยามค่ำคืนมีความโดดเด่น สะกดสายตา โบเก้ยังเป็นเทคนิคที่นิยมใช้ในการถ่ายภาพคนหรือพอร์เทรต เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมเหมือนกับเราได้ใกล้ชิดกับคนในภาพเมื่อมองดูภาพนั้น

คำถามก็คือ จะถ่ายภาพโบเก้ให้สวยได้อย่างไร ปัจจัยสำคัญคือเลนส์กล้องที่ดี ซึ่งช่างภาพมืออาชีพสามารถใช้ปรับเปลี่ยนค่ารูรับแสง (aperture) เพื่อปรับช่วงระยะคมชัดของภาพตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเลือกให้ภาพมีความคมชัดทั้งภาพ หรือเลือกโฟกัสเฉพาะบางส่วนของภาพและเบลอส่วนอื่น ๆ

แน่นอนว่าในปัจจุบัน เราสามารถถ่ายภาพสวย ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้กล้องระดับมืออาชีพกันแล้ว แค่มีสมาร์ทโฟนสักตัว แต่ถ้าเราอยากจะถ่ายภาพโบเก้ล่ะ สมาร์ทโฟนทำได้ไหม คำตอบคือ ทำได้ ถ้าคุณมีสมาร์ทโฟนรุ่นที่ใช่!

สมาร์ทโฟนที่มีกล้องเลนส์คู่คือสิ่งจำเป็นถ้าคุณเป็นคนรักการถ่ายภาพและอยากได้ภาพโบเก้แจ่ม ๆ อย่าง หัวเว่ย GR5 2017 ซึ่งมีกล้องหลังสองตัว ตัวหนึ่งใช้เลนส์ขนาด 12 ล้านพิกเซลสำหรับเก็บรายละเอียดภาพ และอีกตัวขนาด 2 ล้านพิกเซลเพื่อใช้วัดระยะคมชัดของภาพ คำนวณค่าแสงจากจุดโฟกัสของภาพ สมาร์ทโฟนตัวนี้จึงสามารถใช้ถ่ายภาพโบเก้ระดับมืออาชีพได้สบาย ๆ แถมยังปรับค่าโฟกัสและเลือกขยายรูรับแสงเพื่มหลังจากกดชัตเตอร์ไปแล้วได้ด้วย

ซึ่งถ่ายภาพโบเก้ที่ถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่ถือว่าเป็นของแท้ ขณะที่ถ้าใช้สมาร์ทโฟนกล้องเลนส์เดี่ยว เราจะได้เพียงภาพโบเก้หลอก ๆ ซึ่งเป็นการใช้เทคนิคแต่งภาพให้เบลอหลังจากถ่ายไปแล้ว ฉนั้น ถ้าอยากถ่ายภาพโบเก้สวย ๆ แบบมืออาชีพแท้ ๆ ในมาตรฐานเทียบเท่ากับกล้องดีเอสแอลอาร์ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อกล้องราคาแพง ต้องเลือกใช้สมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่เท่านั้น และหัวเว่ย GR5 2017 ก็เป็นสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่ระดับพรีเมี่ยมในราคาที่ใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของได้

โบเก้จึงเป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่สุดโดนใจในการสร้างมาตรฐานใหม่ของการถ่ายภาพให้สวยล้ำด้วยสมาร์ทโฟน ให้ทุกช็อตสวยโดดเด้งเมื่อโพสต์บนหน้า Instagram หรือ Facebook ของคุณ ไม่เชื่อก็ลองดู ไม่ว่าจะเป็นภาพสัตว์บนแบคกราวด์ท้องทะเลหรือท้องฟ้า อาหารจานสวยในร้านสุดชิค หรือภาพโคลสอัพของเพื่อนหรือครอบครัว แค่พกสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่ติดตัว ก็ถ่ายภาพโบเก้ระดับช่างกล้องมือโปรได้ทุกที่ ยุคนี้ นาทีนี้ ต้องสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่เท่านั้น!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?