อั๊คโซ่โนเบล เผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 และผลประกอบการประจำปี 2559

จันทร์ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๔๔
ปริมาณการเติบโตและการบันทึกผลกำไรในปี 2559

ผลประกอบการประจำปี 2559

· การนำเสนอกลยุทธ์ของเราด้านการเติบโตด้านปริมาณและบันทึกผลกำไรในปี 2559

· ปริมาณการเติบโตของผลิตภัณฑ์สีทาอาคารและเคมีภัณฑ์พิเศษ; การเติบโตของปริมาณการเติบโตของผลิตภัณฑ์สีเคลือบผิวยังคงที่

· รายได้ลดลง 4% เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินและราคาที่ไม่เอื้ออำนวยผสมกันได้ส่งผลกระทบ

· EBIT1 เพิ่มขึ้น 3% ที่ 1,502 ล้านยูโร (2559: 1,462 ล้านยูโร) ได้รับผลกระทบเชิงบวกจากปริมาณการเติบโต การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และค่าใช้จ่ายที่ลดลง

· การบันทึกผลกำไร: ผลตอบแทนจากยอดขาย2 ที่เพิ่มขึ้นถึง 10.6% (2559: 9.8%) และผลตอบแทนจากการลงทุน2 ที่เพิ่มขึ้นถึง 15.0% (2559: 14.0%)

· กำไรสุทธิต่อหุ้นที่เพิ่มขึ้น 3% ที่ 4.15 ยูโร (2559: 4.02 ยูโร)

· เงินปันผลทั้งหมดที่เสนอในปี 2559 เพิ่มขึ้นถึง 6.5% ที่ 1.65 ยูโรต่อหุ้น (2559: 1.55 ยูโร)

· กระแสเงินสดสุทธิจากกิจกรรมดำเนินงานเพิ่มขึ้นถึง 14% ที่ 1,297 ล้านยูโร (2559: 1,136 ล้านยูโร)

· การเข้าซื้อกิจการธุรกิจเคลือบสีอุตสาหกรรมของ BASF เสร็จสมบูรณ์

· การลงทุนอย่างต่อเนื่องในกำลังการผลิตใหม่ๆ เพื่อรองรับการเติบโตตามองค์ประกอบรวมทั้งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน และอินเดีย

· นวัตกรรมที่ยั่งยืน: รายได้จากการแก้ปัญหาเชิงนิเวศระดับพรีเมี่ยมที่ไปถึง 20%

การคาดการณ์ในอนาคต: ในปี 2560 อั๊คโซ่โนเบล คาดว่าจะมีการพัฒนาในเชิงบวกสำหรับภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA), อเมริกาเหนือ และเอเชียที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่แถบละตินอเมริกาคาดว่าจะมีเสถียรภาพคงที่ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองคาดว่าสถานการณ์จะยังคงอยู่ต่อไป แนวโน้มของตลาดที่ประสบในครึ่งหลังของปี 2559 รวมทั้งอุตสาหกรรมทางทะเลและน้ำมันและก๊าซ คาดว่าจะยังคงมีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560

อั๊คโซ่โนเบล ได้ปรับปรุงโครงสร้างความสามารถในการตอบสนองต่อการพัฒนาในตลาด และมีการใช้มาตรการที่เหมาะสมในการจัดการกับราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ทำให้เงินเฟ้อนี้ รากฐานเชิงปฏิบัติการและการเงินที่แข็งแกร่งคล่องตัวมากขึ้นหมายความว่าบริษัทสามารถที่จะคว้าโอกาสในการเติบโตรวมถึงการเข้าซื้อกิจการ อั๊คโซ่ โนเบล ยังคงรักษาแนวทางทางการเงินสำหรับปี 2559-2561

CEO Ton Büchner:

มร.ตน บูชเนอร์ ประธานกรรมการบริหาร

"เราประสบความสำเร็จในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการทำกำไรในปี 2559 และมีการทำตามขั้นตอนต่อไปในการส่งมอบกลยุทธ์ของการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการเจริญเติบโตของเรา"

"ความมีวินัยทางการเงินของเรามีการพัฒนาขึ้น กระแสเงินสดและโปรแกรมการซื้อคืนหุ้นในปัจจุบันของเราได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นในการก้าวไปข้างหน้า"

"เราปรับปรุงโครงสร้างความสามารถเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาในตลาดของเรา และสามารถคว้าโอกาสในการเติบโตรวมถึงการเข้าซื้อกิจการ อั๊คโซ่โนเบลเข้าซื้อกิจการของบริษัท BASF ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมการเคลือบสีในเดือนธันวาคม 2559"

"เรายังคงลงทุนเพื่อรองรับการเติบโตด้วยโรงงานและศูนย์วิจัยใหม่ๆ ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน และอินเดีย"

ตลอดทั้งปีที่เราแนะนำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้พัฒนาแผนดิจิตอลให้มีความก้าวหน้า และทำตามขั้นตอนที่สำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีระดับสูงขึ้นของรายได้จากการแก้ปัญหาเชิงนิเวศระดับพรีเมี่ยม โครงการ Human Cities ที่เราทำเพื่อสังคมได้ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก"

"ตอนนี้บริษัทมีความแข็งแกร่งและคล่องตัวมากขึ้นพร้อมกับแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม การดำเนินงานที่กำลังเติบโตของทั่วโลก มีรากฐานทางการเงินและการดำเนินงานที่มั่นคง เรายังคงรักษาแนวทางทางการเงินของเราสำหรับปี 2559-2561"

ผลประกอบการปี 2559 ในอัตราส่วนล้านยูโร

ธุรกิจสีทาอาคาร: มีปริมาณการเติบโตเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2559 จากการเติบโตในเชิงบวกในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) ขณะที่ในละตินอเมริกามีปริมาณการเติบโตที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้รับผลกระทบจากสกุลเงินที่ไม่เอื้ออำนวยและราคาที่ไม่พึงประสงค์ ส่งผลให้ รายได้ลดลง 4% บริษัทได้รับรางวัลที่สำคัญในด้านการทดสอบเฉดสีในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้เริ่มเปิดตัวสู่ตลาดอื่นๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสีได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

ธุรกิจสีเคลือบ: ปี 2559 มีปริมาณการเติบโตในแนวราบเนื่องจากการเติบโตในบางแซกเม้นต์ได้รับผลจากการชดเชยด้วยเงื่อนไขที่ไม่พึงประสงค์ในอุตสาหกรรมการเดินเรือ น้ำมันและก๊าซ แนวโน้มทิศทางความต้องการที่แตกต่างกันต่อแซกเม้นต์และภูมิภาค ผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ของสกุลเงิน ส่งผลให้รายได้ลดลง 5% ธุรกิจสีพ่นรถยนต์ของอั๊คโซ่โนเบล ได้เปิดตัวเทคโนโลยีดิจิตอลด้านสี ระบบการใช้สีเฉพาะตัวที่จะเพิ่มความเร็วและความถูกต้องในการจับคู่สีสำหรับร้านค้าเพี่อเพิ่มผลผลิตและผลกำไร

ธุรกิจเคมีภัณฑ์พิเศษ: ปี 2559 มีปริมาณการเติบโตเพิ่มขึ้น 1% จากการเติบโตในเชิงบวกส่วนใหญ่มาจากเอเชียและยุโรป อย่างไรก็ตาม รายได้ของธุรกิจนี้ลดลง 4% เนืองจากภาวะเงินฝืดของราคาในหลายตลาด อั๊คโซ่โนเบล ได้เปิดสองโรงงานใหม่ใน Ningbo ประเทศจีน และประกาศขยายโรงงานในเทียนจิน บริษัทฯ ยังได้ประกาศการร่วมทุนกับ Atul เพื่อก่อตั้งโรงงานกรดคลอโรอะซิติกในอินเดีย

การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

อั๊คโซ่โนเบล มุ่งพัฒนาโปรแกรมที่จะเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการของอั๊คโซ่โนเบลทั่วโลกให้มีรูปแบบการดำเนินงานที่มีมาตรฐานเพื่อส่งเสริมธุรกิจให้มีการเติบโตและมีนวัตกรรม โดย 75% ของโรงงานผลิตของบริษัทฯ ได้ใช้ระบบ AkzoNobel Leading Performance (ALPS) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเป็นผู้นำที่ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงาน

การเข้าซื้อกิจการ

อั๊คโซ่โนเบล ได้เข้าซื้อกิจการธุรกิจสีเคลือบสำหรับอุตสาหกรรม BASF ในไตรมาส 4 ธุรกิจนี้คาดว่าจะสร้างยอดขายประมาณ 280 ล้านยูโรในปี 2560 การเข้าซื้อกิจการนี้ได้เสริมความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ให้เป็นซัพพลายเออร์ธุรกิจสีเคลือบโลหะอันดับหนึ่งของโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจรด้านการป้องกันและบำรุงรักษากังหันลม การเข้าซื้อกิจการนี้ได้รวมถึงโรงงานผลิตในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ด้วย

ความยั่งยืน ฮิวแมนซิตี้ และนวัตกรรม

อั๊คโซ่โนเบลได้ร่วมมือกับ Google, Philips และ DSM เพื่อร่วมกันค้นหาแหล่งพลังงานจากโครงการพลังงานทดแทนในประเทศเนเธอร์แลนด์ บริษัทฯ ได้แนะนำส่วนผสมสำคัญ Dissolvine M-40 เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตผงซักฟอกปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด โครงการฮิวแมน ซิตี้ (Human Cities) ของบริษัทฯ มีส่วนช่วยสร้างพื้นที่ทั่วโลกให้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ อาทิเช่น ร็อตเทอร์ดัม เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน คิวโต เอกวาดอร์ และมอนเตวิเด อุรุกวัย ซึ่งทำให้ชีวิตน่าอยู่มากขึ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้กับทั่วโลก

สำหรับรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2559 สามารถดูเพิ่มเติมและดาวน์โหลดได้ที่ www.akzonobel.com/quarterlyresults.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น