“ห้างเซ็นทรัล” มุ่งขยายดิจิทัลแพลตฟอร์ม เสริมแกร่งธุรกิจห้างสรรพสินค้า สู่ความเป็น “เซ็นทรัล 4.0”

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๐๓
ห้างเซ็นทรัล ขานรับยุทธศาสตร์ "ดิจิทัล เซ็นทราลิตี้" (Digital Centrality) ของกลุ่มเซ็นทรัล โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมโยงการดำเนินธุรกิจ เพื่อพัฒนาสู่การเป็น "เซ็นทรัล 4.0" (Central 4.0) ตอกย้ำความเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้า สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่เชื่อมต่อออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

Central 4.0 ก้าวที่ท้าทาย

ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัดกล่าวว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีและมีความรู้มากกว่าเดิมผ่านการรับข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ จึงเป็นความท้าทายของคนทำธุรกิจทุกประเภทในการปรับตัวให้ทันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

"ผู้บริโภคยุคนี้ได้รับอิทธิพลจากข้อมูลในโลกออนไลน์อย่างมาก แม้ปัจจุบันในประเทศไทยสัดส่วนของการซื้อสินค้าออนไลน์ยังไม่มากนักเมื่อเทียบกับออฟไลน์ แต่ผู้บริโภคมักเริ่มต้นจากการหาข้อมูลในเว็บไซต์ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้รับทราบเทรนด์ใหม่ๆ สินค้าใหม่ๆ พร้อมกัน ทันเหตุการณ์ จากทุกมุมโลก การเชื่อมต่อโลกไม่ใช่เรื่องยากลำบากอีกต่อไป ต่างจากสมัยก่อนที่เรามักได้รับข้อมูลสินค้าจากโฆษณาหรือพนักงานขาย อีกทั้งผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้ต้องการแค่สินค้าหรือบริการเท่านั้น แต่ต้องการประสบการณ์(experience) ใหม่ๆ ที่อยู่ในกระแสหรือนำกระแส ต้องการความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว รวมถึงการดูแลและตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะบุคคล ทั้งหมดนี้จึงนำมาสู่กลยุทธ์ เซ็นทรัล 4.0 ที่จะนำห้างเซ็นทรัลเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้าเต็มรูปแบบ โดยใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาเชื่อมให้การช้อปปิ้งเป็นเรื่องง่าย และสะดวกที่สุด"

The Innovative Department Store

ภายใต้กลยุทธ์ เซ็นทรัล 4.0 ห้างเซ็นทรัลจะเป็น Central The Innovative Department Store ด้วยการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับองค์ประกอบต่างๆ เช่น การสร้างห้างสรรพสินค้าให้คนที่เข้ามารู้สึกสนุก ตื่นเต้น และแปลกใหม่ ให้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นดั่งโรงละคร (Store as a Theatre) ที่ให้การบริการที่สะดวก มีสินค้าครบครันมากที่สุด รวมถึงการจัดกิจกรรมการตลาดที่ทันสมัยในรูปแบบ Interactive เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า การใช้เทคโนโลยีระบบใหม่มาช่วยในการทำงานเพื่อสร้างการบริการที่รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที การเชื่อมต่อระหว่างการ ช้อปปิ้งในห้างและการช้อปปิ้งออนไลน์เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ โดยคัดสรรสินค้าแบรนด์ชั้นนำครบทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า และกลุ่มสินค้าต่างๆ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและจะมีจำนวนมากขึ้นในอนาคต ทำให้เกิดเป็นห้างสรรพสินค้าที่ไร้ขอบเขต สามารถช้อปปิ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ www.central.co.th

Central Line Official Account ประตูเปิดสู่อีคอมเมิร์ซ

ในส่วนของการพัฒนาช่องทางดิจิทัล ผลการสำรวจพบว่าปัจจุบันมีการใช้โทรศัพท์มือถือ 82.8 ล้านเครื่อง หรือเฉลี่ย 1 คนต่อ 1.2 เครื่อง โดยมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียผ่านโทรศัพท์มือถือถึง 40 ล้านคน โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ Facebook, YouTube, Line, Instagram and Twitter ตามลำดับ ทั้งนี้ห้างเซ็นทรัลมีช่องทางการสื่อสารผ่าน Facebook, YouTube, Instagram และ Twitter ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว จึงต้องการขยายไปสู่ Lineเพราะ Line เป็น 1 ใน 3 ของโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้บริการมากที่สุด เฉลี่ย 70 นาทีต่อวัน และเป็นแอปพลิเคชันการสนทนาที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย โดยคนไทยถึงร้อยละ 83 หรือมากกว่า 33 ล้านคนใช้แอปพลิเคชันนี้

ดังนั้นห้างเซ็นทรัลจึงได้เปิดตัว Central Line Official Account ที่เปรียบเหมือนประตูสู่การ

ช้อปปิ้งออนไลน์ และเพื่อสร้างออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ พร้อมทั้งเปิดตัวสติ๊กเกอร์ไลน์"Central and The Gang" ที่มีคาแรกเตอร์ หลักเป็นหมีขาวที่น่ารัก สื่อถึงบุคลิกของห้างเซ็นทรัลที่มีความพิเศษในตัวเองและให้ความรู้สึกอบอุ่นคุ้นเคยเหมือนบ้านหลังที่สอง มาพร้อมผองเพื่อนคือ กวาง (deer) สื่อถึงการเป็นที่รัก(dear) และกระต่ายน้อย แทนความคล่องแคล่วฉับไว

Central Connect เชื่อมโยงให้รู้ใจกันมากยิ่งขึ้น

ปิยวรรณ กล่าวว่า "แค่เป็นสมาชิกของ Central Line Official Account ยังไม่พอ ต้อง connect ด้วยCentral Connect ที่อยู่ภายใน ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงกรอกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมกับบัตร The 1 Card ของเซ็นทรัล หรือหมายเลขบัตร The 1 Card ก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ รวมถึงข่าวสารเกี่ยวกับโปรโมชั่นสินค้า และในอนาคตอันใกล้ ห้างเซ็นทรัลก็จะสามารถนำเสนอข่าวสารและบริการพิเศษเฉพาะบุคคลคนพิเศษ ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดจำนวนคนดาวน์โหลด Central Line Official Account อย่างน้อย 5,000,000 คน และยอด connect ผ่านCentral Connect อย่างน้อย 500,000 คนในปีนี้ และ ส่วนสติกเกอร์ไลน์สามารถดาวน์โหลดได้จนถึงวันที่ 28 มีนาคม 2560

พร้อมกันนี้จะมีการพัฒนาเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ www.central.co.th ใหม่ทั้งหมด โดยเริ่มจากการปรับสถานะให้กลายเป็นอีกหนึ่งสาขาของห้างเซ็นทรัล พร้อมกับการปรับปรุงรูปโฉมของเว็บไซต์ใหม่ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ยิ่งขึ้น (friendly user) ทั้งระบบการช้อปปิ้งให้เข้าใจง่าย ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงอินเตอร์เฟสใหม่ที่เรียบง่าย และเข้าใจง่ายขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์นี้จากร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 15 ของยอดขายทั้งหมดภายใน 5 ปีข้างหน้า

The Omnichannel ผสานเพื่อความเป็นหนึ่งอย่างแข็งแกร่ง

"ภายใน 5 ปีนับจากนี้ ห้างเซ็นทรัลจะเชื่อมโยงช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนเป็น Omnichannel จะนำไปสู่ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่นไร้ขอบเขต เช่น ลูกค้าอาจจะเห็นสินค้าที่หน้าร้านแล้วมาสั่งซื้อทางออนไลน์ หรือเห็นสินค้าในออนไลน์แล้วมาสัมผัสของจริงที่ร้านก็ได้ เป็นการช้อปปิ้งได้ทุกที่ ตลอด 24 ชั่วโมงอย่างไม่มีสะดุด" คุณปิยวรรณกล่าวถึงจุดหมายสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่นี้ เพื่อทำให้ห้างเซ็นทรัลเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์

สรุปประเด็นสำคัญ

· Central 4.0 การนำห้างเซ็นทรัลเข้าสู่โลกดิจิตัล เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้าเต็มรูปแบบ โดยใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาเชื่อมให้การช้อปปิ้งเป็นเรื่องง่าย และสะดวกที่สุด

· The Innovative Department Store ภายใต้กลยุทธ์ เซ็นทรัล 4.0 ห้างเซ็นทรัลจะเป็น Central The Innovative Department Store ด้วยการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับองค์ประกอบต่างๆ เช่น การสร้างห้างสรรพสินค้าให้คนที่เข้ามารู้สึกสนุก ตื่นเต้น และแปลกใหม่ ให้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นดั่งโรงละคร(Store as a Theatre) ที่ให้การบริการที่สะดวก มีสินค้าครบครันมากที่สุด รวมถึงการจัดกิจกรรมการตลาดที่ทันสมัยในรูปแบบ Interactive เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า

· Central Line Official Account ประตูเปิดสู่โลกของอีคอมเมิร์ช และยังเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับลูกค้าของห้างเซ็นทรัล โดยมีฟังก์ชั่น Central Connect เป็นตัวเชื่อมโยงลูกค้าของ The 1 Card ให้รู้จักกับห้างเซ็นทรัลมากขึ้น เพื่อในอนาคตอันใกล้จะสามารถให้ข่าวสารและบริการพิเศษเฉพาะบุคคลคนพิเศษ

· www.central.co.th ปรับปรุงและเสริมความแข็งแกร่งของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ชให้เป็นอีกหนึ่งสาขาของห้างเซ็นทรัล พร้อมปรับโฉมเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับลูกค้า (friendly user) ทั้งระบบการช้อปปิ้งให้เข้าใจง่าย ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงอินเตอร์เฟสใหม่ที่เรียบง่าย และเข้าใจง่ายขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์นี้เป็นร้อยละ 15 ของยอดขายทั้งหมดภายใน 5 ปีข้างหน้า

· Omnichannel เป้าหมายของห้างเซ็นทรัล ที่ภายใน 5 ปีนับจากวันนี้ จะเชื่อมโยงช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนเป็น Omnichannel จะนำไปสู่ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่นไร้ขอบเขต สามารถช้อปปิ้งและติดต่อกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก