ร่วมสร้างโลกแห่งนวัตกรรมในฝัน จากปัจจุบันสู่อนาคต กับงานเสวนา “World of IoT and Smart City”

พุธ ๐๘ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๑
ในปัจจุบันไม่อาจปฏิเสธได้ว่า "อินเทอร์เน็ต" ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน โลกรอบตัวเราถูกเชื่อมต่อกันด้วยระบบออนไลน์ในทุกด้าน การถือกำเนิดขึ้นของนวัตกรรม "Internet of Things : อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง" ซึ่งเป็นรูปแบบที่อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆสามารถสื่อสารเข้าถึงกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด หรือ M2M ( Machine-to-Machine Communication ) โดยที่ไม่ต้องอาศัยการสั่งการจากมนุษย์ จึงนับเป็นการจุดประกายทางความคิดให้กับบรรดาผู้ประกอบการและเหล่านวัตกรผู้สนใจในการสร้างสรรค์ทุกความเป็นไปได้โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและพัฒนาไปสู่ความเป็น "Smart City : เมืองอัจฉริยะ" ในอนาคต สอดคล้องกับนโยบาย Digital Economy ที่ทางรัฐบาลต้องการผลักดันส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีอย่างกว้างขวางเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในสังคมไทย

ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายรัฐบาล ได้ดำเนินกิจกรรมกระบวนการเร่งการพัฒนาศักยภาพสู่ระดับสากล (Accelerate Program) ภายใต้โครงการ "Digital Startup" เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้มีเวทีในการนำเสนอผลงาน และผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยีรูปแบบใหม่เข้าสู่ภาคธุรกิจเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในยุคไทยแลนด์ ๔.๐

ทางสำนักงานฯ ได้จัดงานเสวนา "World of IoT and Smart City" ในวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐–๒๑.๐๐ น. ณ ไรส์ อะคาเดมี่ ชั้น ๒๒ อาคารอัมรินทร์พลาซ่า เพื่อเปิดโอกาสให้ สตาร์ทอัพไทยและผู้ให้ความสนใจเกี่ยวกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิดไปกับทีมวิทยากรคุณภาพจาก AIRmaker ซึ่งเป็นกูรูผู้เชี่ยวชาญด้าน Internet of Things และ Smart City จากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เคยไปศึกษา และมีประสบการณ์การทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ ในหัวข้อ "Overview of Singapore Startup Ecosystem" ที่พูดถึงภาพรวมของปัจจัยห้อมล้อมที่ช่วยในการส่งเสริมสนับสนุนให้สิงคโปร์สามารถพัฒนาก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นทางด้าน Startup Ecosystem อย่างก้าวกระโดดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จากจุดแข็งทั้งในด้าน การลงทุนจากภาคเอกชน และกองทุนของภาครัฐ, โครงสร้างพื้นฐานอย่าง co-working space และหน่วยงานที่ช่วยบ่มเพาะศักยภาพของผู้ประกอบการ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่เกื้อหนุนให้เกิดเป็นสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์สำหรับเหล่าสตาร์ทอัพในการยกระดับขีดความสามารถให้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมสุดพิเศษสำหรับงานเสวนาในหัวข้อ "TH vs SG Startup Collaboration" พร้อมด้วยวิทยากรระดับชั้นนำของวงการไอโอทีอย่างคุณ Lee Kwai Seng กรรมการผู้จัดการบริษัท AIRmaker (SG) และ คุณมีธรรม ณ ระนอง ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ดำเนินรายการโดย นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง ไรส์ อะคาเดมี่ เพื่อร่วมค้นหาเทรนด์ใหม่ล่าสุดของอุตสาหกรรมไอโอที ( Internet of Things ) นับเป็นโอกาสล้ำค่าที่ผู้เข้าร่วมงานได้ศึกษาแนวทางในการริเริ่มรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และเตรียมความพร้อมที่จะต่อยอดพัฒนาองค์กร อันเป็นกุญแจสำคัญไปสู่การหาคำตอบของการนำยุทธศาสตร์ความร่วมมือกับประเทศสิงคโปร์ในการสร้างผลประโยชน์ร่วม และทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อเป็นการวางรากฐาน Startup Ecosystem ที่สมบูรณ์ในประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยดึงดูดความสนใจของบรรดานักลงทุน และที่ปรึกษาทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยดึงดูดเหล่าสตาร์ทอัพจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเริ่มทำธุรกิจอีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมโครงการ "Digital Startup" ได้ที่ www.digistartup.net และ www.sipa.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้