แลงเซส (LANXESS) มีผลประกอบการดีเยี่ยมในปี 2559 และเริ่มต้นปี 2560 อย่างแข็งแกร่ง

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๙
กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติ (EBITDA pre exceptionals) ของปี 2559 เพิ่มขึ้นถึง 12.4 % เป็น 995 ล้านยูโร

สัดส่วนของกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา ต่อรายได้รวมจาการดำเนินงานตามปกติ (EBITDA margin pre exceptionals ) เพิ่มขึ้นจาก 11.2 % เป็น 12.9 %

กำไรสุทธิ (Net income) เพิ่มขึ้นเป็น 192 ล้านยูโร

ยอดขายเติบโตในทุกภาคส่วนของผลิตภัณฑ์

เสนอจ่ายปันผล 0.70 ยูโรต่อหุ้นสำหรับผลประกอบการปี 2559 เพิ่มขึ้นถึง 17 %

ผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2560 ในส่วนของ EBITDA pre exceptionals เพิ่มขึ้นเกือบถึง 20 %

คาดการณ์ว่าผลประกอบการของทั้งปี 2560 จะมี EBITDA pre exceptionals สูงขึ้นมากกว่าปี 2559

แผนการควบรวม Chemtura มีความคืบหน้าไปมาก

แลงเซส (LANXESS) ผู้นำในผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษของโลกประกาศความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ก้าวหน้า โดยแสดงออกในผลประกอบการทางการเงินของปีการเงิน 2559 ที่ออกมาแข็งแกร่ง กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติ (EBITDA pre exceptionals) เพิ่มถึง 12.4 % เป็นมูลค่า 995 ล้านยูโร เปรียบเทียบกับ 885 ล้านยูโรในปี 2558 ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันคือผลประกอบการที่ดีขึ้นในทุกภาคส่วนของผลิตภัณฑ์ผนวกกับการเพิ่มสมรรถภาพในการดำเนินงานและลดต้นทุนจากการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้แก่โรงงานและกระบวนการผลิต โดยบรรลุในตัวเลขที่ค่อนข้างสูงเกือบติดเพดานตามที่เคยคาดการณ์ไว้ระหว่าง 960- 1,000 ล้านยูโร สัดส่วนของกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา ต่อรายได้รวมจากการดำเนินงานตามปกติ (EBITDA margin pre exceptionals ) ของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 11.2 % เป็น 12.9 % กำไรสุทธิ (Net income) เพิ่มขึ้นเช่นกันจาก 16.4 % เป็น 192 ล้านยูโรเพิ่มขึ้นจากปี 165 ล้านยูโรในปีก่อน แม้ยอดขายจะลดลงจาก 7.9 พันล้านยูโรในปี 2558 เป็น 7.7 พันล้านยูโรในปี 2559 อันเป็นผลมาจากปัจจัยหลักคือราคาวัตถุดิบที่ลดลง

ในปี 2559 บริษัทได้ทำการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญและเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่อีกด้วย โดยร่วมทุนกับ Saudi Aramco ผู้ทำธุรกิจยางสังเคราะห์ (synthetic rubber) ก่อตั้งบริษัท ARLANXEO และเริ่มดำเนินงานในวันที่ 1 เมษายน พอถึงสิ้นเดือนสิงหาคมประสบความสำเร็จในการควบรวมหน่วยงาน Clean & Disinfect จากบริษัท Clemours บริษัทผลิตสารเคมีสัญชาติอเมริกัน พอถึงเดือนกันยายนได้ประกาศควบรวมกิจการของบริษัท Clemtura บริษัทผู้ผลิตสารเคมีชนิดพิเศษของอเมริกาและเป็นผู้ผลิตสารเคมีเติมแต่งประเภทหน่วงและหล่อลื่น(retardant and lubricant additives) รายใหญ่ของโลก การควบรวมทั้งสองบริษัทเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ผลกำไรของแลงเซสในตลาดสารเคมีชนิดพิเศษที่ผลกำไรยังค่อนข้างสูง

"แลงเซสกลับมาสู่เส้นทางความสำเร็จอีกครั้ง เราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการทำการเปลี่ยนแปลงองค์กรเพื่อทำให้แลงเซสมีความมั่นคงมากขึ้นและเป็นองค์กรที่มีกำไรมากขึ้น และเราก็สามารถสร้างความก้าวหน้าได้ตามแผนโดยสะท้อนจากผลประกอบการในปี 2559 ที่เป็นบวก " กล่าวโดยคุณแมตเธียส แซกเชิร์ต (Matthias Zachert) ประธานคณะกรรมการบริหารของ LANXESS AG "เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง นอกจากแผนการควบรวม Chemtura แล้ว เรายังมีแผนการอื่น ๆ อีกที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งในการดำเนินงานของเรา"

งบกำไรขาดทุนที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

เมื่อตอนสิ้นปีการเงิน 2559 หนี้สินทางการเงินสุทธิลดลงอย่างชัดเจนจาก 1.2 พันล้านยูโร เหลือเพียง 269 ล้านยูโร อันเนื่องมาจากการรวมทุนตั้งกิจการใหม่กับ Saudi Aramco ส่วนค่าใช้จ่ายในการลงทุนของปี 2559 มีเพียง 439 ล้านยูโรซึ่งใกล้เคียงกับ 434 ล้านยูโรในปีก่อนหน้านี้ ส่วนแผนการลงทุนในปี 2560 ตั้งไว้ที่ 450-500 ล้านยูโร

"เป็นอีกครั้งที่เราสามารถทำให้งบกำไรขาดทุนในปี 2559 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและสร้างความเข้มแข็งทางการเงินอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เราสามารถทำให้สถานการณ์ทางการเงินเราเข็มแข็งขึ้นด้วยการควบรวมกับ Chemtura อย่างรวดเร็วและในเงื่อนไขที่น่าสนใจ ในขณะเดียวกันก็คงระดับเครดิตความน่าลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทเราไว้ได้" กล่าวอธิบายโดยคุณมิเชล ป็อนท์เซ็น (Michael Pontzen) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ LANXESS AG

เงินทุนที่ใช้ในการควบรวม Chemtura ซึ่งมีมูลค่าถึง 2.4 พันล้านยูโร ได้มาจากการขายหุ้นกู้ (corporate bond) ของบริษัทสองครั้ง ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน (hybrid bond) และสภาพคล่องของบริษัทที่มีอยู่ พอถึงสิ้นปี 2559 แลงเซสได้ขายพันธบัตรไปแล้วถึงสามครั้ง มีมูลค่าครั้งละ 500 ล้านยูโร

การควบรวม Chemtura เป็นไปตามแผน

แผนการควบรวม Chemtura เป็นก้าวย่างที่มีความสำคัญอย่างสูงสำหรับแลงเซสในการเติบโตและมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้ เริ่มจากเดือนมีนาคม 2559 ประเทศเกาหลีใต้อนุมัติการควบรวมนี้ หลักจากที่หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐ ฯ และในประเทศบราซิลได้อนุมิติก่อนหน้านี้ และในต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ Chemtura ได้ออกเสียงเห็นชอบแผนควบรวมนี้ แลงเซสคาดว่าจะได้ความเห็นชอบทางกฎหมายและควบรวมเสร็จสมบูรณ์ในกลางปี 2560 นี้

เสนอจ่ายปันผลต่อหุ้นสูงขึ้นสำหรับผลประกอบการปีการเงิน 2559

ผลประกอบการที่ดีในปี 2559 จะสะท้อนไปสู่การให้เงินปันผลผู้ถือหุ้นให้มากขึ้น คณะกรรมการบริหารจะเสนอในที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปีที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 นี้ให้เพิ่มปันผลขึ้นอีก 17 % เปรียบเทียบกับปีก่อนโดยจะปันผลที่ 0.70 ยูโรต่อหุ้น เท่ากับเงินปันผลทั้งสิ้น 64 ล้านยูโร

พัฒนาการทางธุรกิจของแต่ละส่วนธุรกิจ (business segment)

ส่วนธุรกิจ Advanced Intermediates มียอดขายรวมในปี 2559 รวมทั้งสิ้น 1.74 พันล้านยูโรลดลง 4.6 % จากปีก่อนหน้าที่มีถึง 1.83 พันล้านยูโร ยอดขายที่ลดลงมาจากความต้องการในอุตสาหกรรมสารเคมีทางการเกษตร(agrochemicals) ที่ลดลงในไตรมาสที่ 4 ส่วนกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติลดลง 3.8 % เหลือเพียง 326 ล้านยูโร ลดลงจาก 339 ล้านยูโรในปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตามสัดส่วนของกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา ต่อรายได้รวมจากการดำเนินงานตามปกติกับเพิ่มขึ้นจาก 18.6 % ของปีที่แล้วเป็น 18.7 %

ส่วนธุรกิจ Performance Chemicals ยอดขายเพิ่มขึ้น 2.7 % จากปีก่อนหน้าที่มียอดขายรวม 2.09 พันล้านยูโรไปเป็น 2.14 พันล้านยูโร ส่วนกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติเพิ่มขึ้น 14.7 % จากปีก่อนหน้า 326 ล้านยูโร ไปเป็น 374 ล้านยูโร ผลประกอบการที่ดีขึ้นเนื่องมาจากยอดขายที่ดีขึ้นและการใช้กำลังการผลิตได้เต็มที่ อย่าดังนั้นสัดส่วนของกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา ต่อรายได้รวมจากการดำเนินงานตามปกติจึงเพิ่มขึ้นตามจาก 15.6 % ของปีก่อนเป็น 17.5 %

ส่วนธุรกิจ High Performance Materials ยอดขายลดลง 2.7 % จากปีก่อนหน้าที่มียอดขายรวม 1.09 พันล้านยูโรมาเป็น 1.06 พันล้านยูโร แต่กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติกลับเพิ่มขึ้นสูงมากถึง 43 % ไปเป็น 159 ล้านยูโร ดีกว่าปีก่อนหน้าที่มีเพียง 111 ล้านยูโร ปัจจัยผลักดันคือยอดขายที่ดีขึ้นในผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรสูงและการใช้กำลังการผลิตได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นสัดส่วนของกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา ต่อรายได้รวมจากการดำเนินงานตามปกติจึงเพิ่มขึ้นตามจาก 10.2 % ของปีก่อนเป็น 15.1 %

ส่วนธุรกิจ ARLANXEO อยู่ในสภาวะตลาดที่มีการแข่งขันสูงยอดขายจึงลดลง 5.2 % จากปีก่อนหน้านี้ไปอยู่ที่ 2.71 พันล้ายยูโรจากปีก่อนหน้าที่ 2.86 พันล้านยูโร แม้ยอดขายจะลดลงแต่กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติกลับลดลงไม่มากลดลงเพียง 4.6 %จากปีก่อนหน้าที่ 391 ล้านยูโรเป็น 373 ล้านยูโร อันเนื่องมาจากราคาวัตถุดิบที่ลดต่ำลงมาก ส่วนสัดส่วนของกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา ต่อรายได้รวมจากการดำเนินงานตามปกติยังเท่าเดิมกับปีก่อนหน้าที่ 13.7 %

การคาดการณ์ผลประกอบการของปี 2560

พัฒนาการโดยรวมที่ดีขึ้นของงบการเงินในปี 2559 ยังน่าจะต่อเนื่องมาจนถึงปี 2560 แลงเซสมีจุดเริ่มต้นที่ดีของปีนี้ด้วยคาดการณ์ว่ากำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติจะอยู่ระหว่าง 300-320 ล้านยูโรสำหรับไตรมาสแรกของปี 2560 ทำให้มีผลกำไรเพิ่มขึ้นถึง 20 % เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2559 ( 262 ล้านยูโร)

ตลอดทั้งปี 2560 แลงเซสคาดการณ์ว่ากำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา จากการดำเนินงานตามปกติคงสูงขึ้นกว่าปี 2559 แน่นนอน หลังการประสบความสำเร็จในการควบรวมกิจการ Chemtura ได้ตามแผนอย่างสมบูรณ์จะไปเพิ่มผลกำไรจากที่แลงเซสได้ทำการคาดการณ์สำหรับปี 2560 ไว้ในปีที่แล้ว

โดยปกติ แลงเซสจะทำการปรับปรุงการคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปีเมื่อประกาศผลประกอบการไตรมาสที่หนึ่ง ผลประกอบการของไตรมาสจะเผยแพร่ในวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4