BIG ลุยธุรกิจพริ้นติ้ง-ตัวแทนขายโทรศัพท์ อัพรายได้-กำไร ปี”60 นิวไฮต่อเนื่อง กูรูหุ้นเชียร์ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 7 บาท

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๓
BIG สยายปีกธุรกิจพริ้นติ้ง-ตัวแทนขายโทรศัพท์มือถือ รองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค "แชะ-แชร์-พริ้นต์" มั่นใจช่วยผลักดันรายได้-กำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" ในฐานะเจ้าตลาดกล้องถ่ายภาพเบอร์หนึ่งของเมืองไทย ให้ราคาเป้าหมาย 7 บาท/หุ้น

นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BIG) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2560 บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายเติบโต 10-20% จากปี 2559 หนุนกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยประเมินว่าตลาดกล้องถ่ายภาพได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบริษัทฯมีแผนเข้ารุกในธุรกิจ Printing เพื่อขยายตลาด ต่อยอดธุรกิจกล้องถ่ายภาพ โดยการให้ความรู้แก่ลูกค้า มีความเข้าใจในการใช้งานให้มากขึ้น หลังจากในปีที่ผ่านมาบริษัทเปิดสาขา Printing ในรูปแบบ Stand Alone คือ ร้าน Wonder Photo Shop by Big Camera ไปแล้วจำนวน 2 สาขา จากแผนเปิด 5 สาขา ในเฟสแรก ซึ่งปีนี้ก็จะดำเนินการเปิดให้ครบตามแผนงานที่กำหนดไว้ รวมทั้งเพิ่มไลน์อัพผลิตภัณฑ์ printingในสาขา Big Camera ทุกสาขา พร้อมทั้งพิจารณาแผนงานในเฟสสอง

นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนเปิดสาขา BIG Camera อย่างต่อเนื่องภายใต้แผนงานที่กำหนดจะขยายสาขาเพิ่มปีละ 10 สาขา โดยปัจจุบันมีสาขา BIG Camera ทั่วประเทศจำนวน 222 สาขา

ในส่วนของ BIG Mobile ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ และมียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯยังคงมองหาโอกาสในการขยาย Shop เพิ่มอีกทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จากเดิมที่เน้นการตั้งสาขาในต่างจังหวัดเป็นหลัก ส่วนการรับจ้างบริหารร้าน AIS Shop ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า หาก AIS มีการขยาย AIS Shop มากขึ้นก็จะเป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปรับบริหารเพิ่มอีก ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตตามสามารถที่เพิ่มมากขึ้น เป็นการเพิ่มฐานที่มาของรายได้และ สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

อนึ่ง ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในปี 2559 ว่า มีกำไรสุทธิ 846 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 387 ล้านบาท หรือ 84% เมื่อเทียบกับปี 2558 มีกำไรสุทธิ 459 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีรายได้รวม 5,663 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 946 ล้านบาท หรือ 20% เทียบปี 2558 มีรายได้รวม 4,717 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายกล้องถ่ายภาพที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะกล้อง Mirrorless

คณะกรรมการบริษัทฯมีมติจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.07 บาท/หุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 20 เม.ย. 2560 ปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล ตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์วันที่ 21 เม.ย. 2560 จ่ายปันผลวันที่ 9 พ.ค. 2560

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์โดยแนะนำ "ซื้อ" หุ้น BIG ให้ราคาเป้าหมายที่ 7.0 บาท เนื่องจากถือเป็นเจ้าตลาดค้าปลีกกล้องของไทย และบริษัทฯจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการเติบโตรวดเร็วของตลาดกล้อง Mirrorless ในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) สูงถึง 70%

"เรามองว่าหุ้น BIG ยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายอยู่ที่ P/E ปี FY17F ที่ 19x และคิดเป็น discount 14% จากค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 22x ในขณะที่คาดว่ากำไรปี FY17F จะเติบโตโดดเด่น (+32%)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ