"AdPocket"โชว์ความสำเร็จขึ้นแท่น Media on Mobile อันดับ 1 ของประเทศ

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๓:๕๑
"AdPocket"โชว์ความสำเร็จขึ้นแท่น Media on Mobile อันดับ 1 ของประเทศชูยอดดาวน์โหลดกว่า 2 ล้านยูเซอร์ใน 1 ปี พร้อมอัดงบโปรโมตแบรนด์ผ่านสื่อ BTSหวังขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มวัยทำงาน มุ่งตอบโจทย์ยอดขายให้ลูกค้าในยุค Mobile First

สืบเนื่องจากทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของคนอยู่กับโทรศัพท์มือถือตลอด 7 วัน เกือบ 24 ชั่วโมง จนกลายเป็น "First Screen" แทนที่คอมพิวเตอร์ไปแล้ว ยิ่งในประเทศไทยมีสมาร์ทโฟนมากถึง 49 ล้านเครื่อง คนไทยใช้สมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ยสูงถึง 6.2 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่าการดูทีวีถึง 3 เท่า จึงกลายเป็นที่มาของ "AdPocket" สื่อโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากในยุค Mobile First เป็นสื่อที่จะตามติดผู้บริโภคไปในทุกที่ 24 ชั่วโมง เพราะทุกๆ ครั้งที่คุณหยิบมือถือขึ้นมาและคุณเห็นโฆษณาแล้ว ก็เหมือนการสร้างการรับรู้ และการจดจำไปเรื่อยๆ

คุณอลิศรา ดำรงค์พานิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโมบาย จากแอดพ็อคเก็ต (Mobile Marketing Director, AdPocket ) กล่าวว่า "AdPocket" (แอดพ็อคเก็ต) แอปพลิเคชั่นโฆษณาบนหน้าจอล็อคสกรีนมือถือ อันดับ 1 ของประเทศไทย เป็นแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้ได้รับประโยชน์ตอบแทน จากการดูโฆษณาและการปลดล็อคหน้าจอบนมือถือ ทั้งในรูปแบบการสะสมแต้มแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดเพื่อซื้อของหรือแลกของ จ่ายบิล เติมเงินฯลฯ ซึ่งกำลังมาแรงทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากนักการตลาด นักโฆษณา และผู้ใช้งาน โดยใน 1 ปีที่ผ่านมามียอดดาวน์โหลดแล้วสูงกว่า 2 ล้านอินสตอล และการันตีความสำเร็จด้วยลูกค้าที่ใช้บริการแล้วกว่า100 ราย แอปพลิเคชั่นนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศเกาหลีใต้ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคนเกาหลีใช้แอปฯ นี้กว่า 20 ล้านคน จากจำนวนประชากรกว่า 50 ล้านคน ถือเป็นแพลตฟอร์มหลักในการลงโฆษณาบนมือถือของที่นั่น

"ไทยเรานำเข้ามาเป็นประเทศที่สองต่อจากเกาหลีใต้ เพราะก่อนจะมี AdPocket เวลาจะลงโฆษณาทางออนไลน์ คนมักนึกถึงแค่ไม่กี่ช่องทาง เช่น Facebook, Google, Line ฯลฯ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จักหรือให้ความสำคัญกับการลงโฆษณาผ่านทางหน้าจอล็อคสกรีน ทั้งๆ ที่ตลาดการโฆษณาบนมือถือนั้นใหญ่มาก และทุกวันนี้คนไทยใช้มือถือเยอะกว่าดูโทรทัศน์ หรืออ่านนิตยสาร มือถือกลายเป็นปัจจัยที่คนไทยขาดไม่ได้ เรามองเห็นโอกาสตรงจุดนี้ จึงได้นำ AdPocket เข้ามา เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้คนมากที่สุด เข้าถึงง่าย สะดวก และรับรู้ผลเร็ว ฉะนั้นการโฆษณาผ่านทางหน้าจอล็อคสกรีนนี้จะช่วยให้นักการตลาดวางแผนการลงสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการลงโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆ " ผู้บริหาร AdPocket กล่าว

ในส่วนของจุดเด่นของโฆษณาหน้าจอล็อคสกรีนมือถือนี้ คุณอลิศรา ย้ำว่า AdPocket นับเป็นทางเลือกใหม่ที่มาแรงของการลงโฆษณาบนมือถือ จนก้าวขึ้นเป็น Media on Mobile อันดับ 1 ของประเทศไทย เนื่องจากมีประโยชน์มากในการช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กับผู้บริโภค เพราะทุกครั้งที่เปิดมาก็จะเห็นโฆษณาขึ้นมาอยู่บนหน้าจอมือถือ นั่นคือ High Reach เห็นโฆษณาได้แบบจังๆ เจอทันทีก่อนปลดล็อคหน้าจอเห็นชัด จดจำได้ง่าย, Low Aversion การต่อต้าน หรือไม่ชอบโฆษณาค่อนข้างต่ำ เนื่องจากผู้ใช้ที่ไม่ชอบโฆษณาบนหน้าจอล็อคสกรีนจะไม่ลงแอปนี้แต่แรกอยู่แล้ว, Full Engagement แบนเนอร์จะแสดงเต็มหน้าจอมือถือ หากเขาสนใจโฆษณาตัวไหน ก็สามารถเอานิ้วแตะลากไปทางซ้าย นั่นหมายถึงว่าเขามีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาชิ้นนั้นแล้ว และ Massive Display คือ การเห็นบ่อยๆ เปิดมาก็เห็นเลย จากการสำรวจผู้ใช้ AdPocket พบว่ามีจำนวนการปลดล็อคหน้าจอของ 1 ยูสเซอร์โดยเฉลี่ย 47 ครั้งต่อวัน ทำให้แสดงโฆษณาได้บ่อยครั้งขึ้น นอกจากนี้ AdPocket ยังสามารถวิเคราะห์ได้ถึงความสนใจของผู้ใช้ถึง 12 หมวดหมู่ ได้แก่ เกม ไอที/เทเลคอม/อิเล็กทรอนิกส์ การเงิน ท่องเที่ยว อาหาร บันเทิง แฟชั่น/ความสวยความงาม ยานยนต์ ช้อปปิ้ง กีฬา/พักผ่อน การตกแต่งบ้าน/ลิฟวิ่ง และความสนใจเกี่ยวกับเด็ก

"การใช้งาน AdPocket ไม่ได้รบกวนการใช้งานของยูสเซอร์ เพราะโฆษณาไม่ได้ขึ้นมาแทรกในระหว่างที่ผู้ใช้งานกำลังเสพสื่อ และที่สำคัญคอนเทนต์ที่โชว์บนหน้าจอล็อคสกรีนนั้นก็ไม่ได้มีแค่แบนเนอร์โฆษณาแต่เพียงอย่างเดียว ยังมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจจาก Ookbee comic, Online Station, Ladyissue, Spice, Pepper, ข่าวจาก INN, วิดีโอคลิปเทคนิคต่างๆ จาก C Channel ฯลฯ ซึ่งการพัฒนาเนื้อหาเหล่านี้ เราคำนึงถึง User Experience เป็นสิ่งสำคัญ เมื่อใช้งาน AdPocket แล้วไม่เบื่อ เกิดความรู้สึกที่ดี นั่นก็คือประสบการณ์ที่ดีนั่นเอง"

สำหรับแนวทางการทำตลาดในปีนี้ ผู้บริหาร AdPocket กล่าวว่า ปีนี้เราค่อนข้างรุกตลาดอย่างหนักผ่านสื่อมีเดียต่างๆ เรามีแผนทำกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ตลอดปี เพื่อขยายฐานผู้ใช้งานให้มีความเป็นแมสมากขึ้น โดยเน้นกลุ่มคนทำงานเพื่อเพิ่มยอดให้ได้ 5 ล้านอินสตอลในปีนี้ ควบคู่กับการทำ Customization เพื่อให้โฆษณา และคอนเทนต์สาระบันเทิงต่างๆ ที่นำเสนอตรงความต้องการและไลฟ์สไตล์คนผู้ใช้งานคนนั้นๆ โดยปีนี้เริ่มต้นการโปรโมตแบรนด์ผ่านสื่อบนรถไฟฟ้า และยังคงเน้นการทำตลาดออนไลน์เช่นที่ผ่านมา ผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มคนกลุ่มต่างๆ ผ่านทาง Net Idol หรือ influencer ที่มีชื่อเสียง ในส่วนของตัวแอปพลิเคชั่น เรามุ่งเน้นฟีเจอร์ที่จะช่วยผลักดันกลุ่ม Direct Sale หรือ Coupon ให้เป็นหัวหอกหลัก เพื่อตอบโจทย์ด้านยอดขายให้กับแบรนด์สินค้าและบริการที่มาลงโฆษณากับเรา ด้วยฐานของยูสเซอร์ที่เรามีกว่า 2 ล้านคน และโดยเฉลี่ยจะมีเงินอยู่ในเครื่องประมาณ 100 บาท รวมทั้งหมดก็คือเงินกว่า 200 ล้านบาท ถือเป็นอีมันนี่ที่เขายังไม่เอาออกมา เป็นเงินที่เขาได้มาฟรี นอกจากนี้ยังมีแจกเป็น eCoupon เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ยูสเซอร์เต็มที่

ส่วนเป้าหมายการเติบโตของ AdPocket นั้น คุณอลิศรา ระบุต่อว่า ในปีนี้เราเตรียมขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มฟีเจอร์ที่เป็นหัวหอกหลักของเราและถ้าเป็นไปได้ในอนาคต เราอยากให้ผู้ใช้ AdPocket ไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ โดยสามารถนำแต้มจากการปัดหน้าจอไปจ่ายค่าโทรศัพท์แทนได้ หรือนำแต้มที่เก็บได้ไปใช้ในการการกุศล หรือกิจกรรมอื่นๆ เป็นต้น

"จะว่าไปจะเรียกว่าเป็นมิชชั่นของบริษัทฯ ก็ได้ที่อยากจะให้คนไทยใช้โทรศัพท์ฟรี เราเองมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง อย่างเครือ Ascend นั่นหมายความว่าเงินใน AdPocket ก็อาจจะไม่ได้ลิงก์แค่กับ Truewallet แล้ว แต่ลิงก์กับ Alipay ด้วย ซึ่งยังมีโอกาสต่อยอดไปได้ไกลอีกมากมาย และใน 3 – 5 ปีข้างหน้า เราอยากเป็นทางเลือกหนึ่งของการลงโฆษณาบนมือถือที่อยู่เคียงข้าง Facebook, LINE เพราะการสื่อสารการตลาดในยุคนี้ ลูกค้าไม่ได้ลงสื่อแพลตฟอร์มเดียวแต่ลงสื่อผสมผสาน เนื่องจากโปรดักส์แต่ละตัวมีกลยุทธ์ คุณลักษณะ และวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายไม่เหมือนกัน" ผู้บริหาร AdPocket กล่าว

AdPocket มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดกว่า 2,200,000 ราย โดยมีสถิติที่สำคัญได้แก่ กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่ 53.5% กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่มีช่วงอายุ 15-19 ที่ 37% และช่วงอายุ 20-25 ที่ประมาณ 36% ในส่วนของความสนใจหลักของผู้ใช้ ได้แก่ เกมส์ 62%, ไอที 50%, การเงิน 44%, ช้อปปิ้งและเอนเตอร์เทนเม้น 42% และกีฬา 39% ซึ่งผู้ใช้แต่ละคนมีความสนใจได้หลายอย่าง

ในส่วนของพฤติกรรมการปลดล็อคมือถือ โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยจะหยิบมือถือขึ้นมาปลดล็อคเพื่อใช้งานเฉลี่ยถึงวันละ 47 ครั้ง โดยผู้ชายจะมีพฤติกรรมปลดล็อคมากกว่าผู้หญิง โดยผู้ชายจะปลดล็อคเฉลี่ยวันละ 48 ครั้ง และผู้หญิงเฉลี่ยวันละ 46 ครั้ง ช่วงอายุที่มีการหยิบมือถือขึ้นมาปลดล็อคบ่อยครั้งที่สุด คือ 20-25 ปี โดยเฉลี่ยถึงวันละ 53 ครั้ง โดยคนกรุงเทพมีการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาปลดล็อคใช้งานสูงสุดถึงวันละ 55 ครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ Adpocket ยังพบว่าโฆษณาบนหน้าจอมือถือมีประสิทธิภาพสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมี CTR (click through rate) สูงถึง 5-10% สูงกว่าโฆษณาประเภท Display Banner ทั่วไปถึง 50 เท่า โดยอาจจะด้วยเพราะเป็นโฆษณาที่ปรากฏขึ้นในหน้าจอแรกของมือถือ ซึ่งผู้ใช้งานจะพบเห็นโฆษณาในความถี่ที่ค่อนข้างบ่อย

โดยในด้านของปริมาณการใช้งานนั้น มีการแสดงโฆษณาบนจอมือถือถึงกว่า 300 ล้านวิวต่อเดือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?