แซส ให้วิสัยทัศน์ Internet of Things ในงานประชุมวิชาการที่ NIDA

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๒
แซส กูรูด้านเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลระดับสูงให้วิสัยทัศน์ Internet of Things และ Big Data ในงานประชุมวิชาการ "NIDA International Business Conference 2017 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ชูเทคโนโลยีSAS Viya แพลทฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Parallel รุ่นที่ 4

มร.บียังเวิค ช้อย ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจโซลูชั่นสายการปฏิบัติงานด้านการผลิตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก,แซส กล่าวในงานประชุมวิชาการ "NIDA International Business Conference 2017" ที่จัดขึ้นในประเทศไทยว่าโลกธุรกิจในปัจจุบัน พูดถึงการที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เชื่อมได้กับสรรพสิ่งหรือ IoT (Internet of Things) และเรื่องของBig Data , User Analytics , Cloud Service และเครือข่ายสื่อสารที่รวดเร็วจากเทคโนโลยี 3 G มาเป็น 4 G และเครือข่าย Wi-Fiทำให้การสื่อสารเกิดประโยชน์กับธุรกิจมากมาย ขณะเดียวกันมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อตอบสนองความต้องการการใช้งานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทำให้เรื่องของ Internet of Things และ Big Data ยังอยู่ในกระแส และองค์กรต่างๆ เห็นความสำคัญ เพราะหลีกหนีไม่พ้นที่การรับ – ส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ Device จำเป็นต้องรู้ว่าใครเป็นเจ้าของอุปกรณ์ Device ซึ่งต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้าน Cyber security อีกด้วย ดังนั้นโอกาสใหม่ๆ ที่มากับBig Data และ Internet of Things ก็มีอีกหลายเทคโนโลยี อาทิ Cyber security ที่ต้องการ การปกป้องข้อมูล หรือ Payment ecosystem ในการนำข้อมูลมาปรับใช้ เพื่อปรับตัวสู่ธุรกิจยุคใหม่ที่โลกแข่งขันด้วยนวัตกรรม

ทั้งนี้ จะเห็นว่าปริมาณข้อมูลที่มากหมายมหาศาล ทำให้มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์การใช้งานมากกว่า 25 พันล้านชิ้น และด้วยจำนวนข้อมูลการใช้งานอย่างมากมายนี้ จึงต้องมีการจัดการข้อมูลให้มีการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และหัวใจสำคัญในเรื่องนี้คือ Big data เทคโนโลยีที่นำมาใช้ และลูกค้า ขอยกตัวอย่างบริษัทในเกาหลีใต้แห่งหนึ่งซี่งอยู่ในแวดวงธุรกิจสื่อสาร ชื่อ เอส เคา เทเลคอม ซึ่งมีการลงทุนในธุรกิจไปกว่า 10 พันล้านบาท และมีการนำหลายๆ แอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจมาใช้ ตั้งแต่ โลเคชั่นสำหรับการบอกตำแหน่งสถานที่ต่างๆ ผ่านอุปกรณ์อย่างมือถือ หรือแทปเล็ต หรือใช้ในการระบุว่า เจ้าของอุปกรณ์ในตอนนี้อยู่ที่ไหน หรืออย่างกรณีห้างสรรพสินค้าอย่างล็อตเต้ ที่มีผู้ใช้งานมือถือสามารถแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นก่อนไปถึงสาขา เพื่อการจองที่จอดรถ รวมถึงการแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลผู้ใช้งานมือถือ สำหรับกิจกรรมการตลาดของห้าง เป็นต้น

สำหรับแซส ถือว่าป็นผู้นำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน Big Data โดยในช่วงที่ผ่านมีความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนาโซลูชั่นอันยอดเยี่ยม และครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการชั้นนำในภูมิภาค และนอกเหนือในตลาดสำคัญในเกาหลีใต้แล้ว แซสยังมีความร่วมมือกับลูกค้าในเอเชีย แปซิฟิก อย่างต่อเนื่อง และแน่นอนแซสให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศไทยด้วย

ตัวอย่างสำคัญลูกค้าในประเทศไทยคือ ผู้ให้บริการมือถืออย่างบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ซึ่งใช้โซลูชั่นระดับโลกของแซสในการจัดการการให้บริการแก้ปัญหาเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบสามารถเข้าไปตรวจสอบ และแก้ไขได้ทันท่วงที หรือหากมีการร้องเรียนผ่าน Call Center เข้ามา เจ้าหน้าที่สามารถปรับปรุงให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้แซส พร้อมนำเสนอเทคโนโลยี SAS Viya ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มในการประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลแบบParallel รุ่นที่ 4 แบบโอเพ่นซอร์สที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานแก้ไข และปรับปรุงซอฟต์แวร์เองได้ เพื่อให้เข้ากับการใช้งานภายในองค์กรตนเองมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมพลังงาน และการพัฒนาเมืองที่ต้องวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน ที่ต้องมีการจัดเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลประชากร เพื่อการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest