ควอลคอมม์ ส่งโมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630 อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำด้านภาพและเกม การเชื่อมต่อครบวงจร และแมชชีนเลิร์นนิ่ง

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๙
สัมผัสสุดยอดประสบการณ์การใช้งานที่สมดุลทั้งด้านประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และแรงเต็มพลัง

ควอลคอมม์ เทคโนโลยี อิงค์ บริษัทในเครือควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (หรือ QCOM ในตลาดหุ้นนาสเด็ก) เปิดตัวสองแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด ได้แก่ Qualcomm® Snapdragon™ 660 และ 630 ชูจุดเด่นเรื่องทรงพลังสูงสุด รองรับฟีทเจอร์การทำงานหนัก ๆ สุดล้ำทั้งทางด้านภาพและเกม เหนือกว่าด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน พร้อมเชื่อมต่อ LTE ได้รวดเร็วฉับไว โมบายล์แพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630 ใช้ซิปเซ็ต สแนปดรากอน 660 และ 630 รองรับฟังก์ชั่นพื้นฐานได้อย่างครบถ้วน มาพร้อมกับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัย อาทิ โปรแกรมเสริม RF front-end, เชื่อมต่อ Wi-Fi ครบวงจร, ระบบการจัดการพลังงาน, ตัวแปลงสัญญาณเสียง และลำโพง ผนวกรวมเป็นโมบายโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งยุคนี้

"การเปิดตัวโมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630 ครั้งนี้ จะเป็นการปฏิวัติตลาดชิปเซ็ตทำให้คุณสมบัติต่าง ๆ ที่ทันสมัย อาทิ การพัฒนาคุณภาพของภาพ และการเชื่อมต่อ LTE ที่รวดเร็ว มีอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ อย่างแพร่หลาย โดยไม่ทำให้สมรรถนะการทำงานหรือคุณภาพลดลง" มร.เคดาร์ คอนแดป รองผู้อำนวยฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของควอลคอมม์ เทคโนโลยี อิงค์ กล่าวและเสริมว่า "ทั้งยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภคทั่วโลก ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นอย่างรอบด้าน ทั้งการถ่ายรูป เสียง และการประมวลผลภาพ การเชื่อมต่อ สมรรถนะของ CPU และ gpu ที่ดีขึ้น ความรวดเร็วในการชาร์จไฟ ความปลอดภัย ตลอดจนแมชชีนเลิร์นนิ่งหรือความสามารถในการเรียนรู้ของอุปกรณ์"

7 คุณสมบัติเด่นของโมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630

- กล้อง: Qualcomm Spectra™ premium camera 160 ยกระดับคุณภาพของกล้องถ่ายรูป สามารถปรับโทนสีผิวให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยมากได้แจ่มชัด รวมทั้งประหยัดพลังงานมากขึ้น ให้ผลลัพธ์ที่เยี่ยมยอดจากการถ่ายภาพด้วยกล้องคู่บนสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ยังรองรับฟีทเจอร์ต่างๆ เช่น ระบบซูมแบบออปติคอลที่ทำงานได้อย่างราบรื่น โบเก้เอฟเฟคต์ ระบบออโต้โฟกัสแบบดูอัลพิกเซล และการป้องกันภาพวิดีโอสั่นไหว

- การประมวลผลภาพ/เสียง: Qualcomm® Hexagon™ 680 DSP โดดเด่นด้วย HVX บนโมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 เอื้อต่อการทำงานที่ต้องการประสิทธิภาพสูง การประมวลผลที่ประหยัดพลังงาน ทั้งด้านภาพ การแสดงผลบนหน้าจอ และความชาญฉลาดในการจัดระบบการทำงาน ซึ่งเป็นครั้งแรกของซีรีส์ 600 ที่มีความสามารถระดับนี้ มาพร้อมกับไลบรารีซอฟต์แวร์ที่ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ รองรับ TensorFlow และ Halide แพลตฟอร์มใหม่ทั้งสองรุ่นยังรองรับเทคโนโลยี Qualcomm All-Ways Aware™ ที่ทำงานร่วมกับ Google Awareness API ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นสุดยอดเทคโนโลยียุคถัดไปของควอลคอมม์ มอบประสบการณ์แบบ always-on ในทุก ๆ โสตสัมผัส ซึ่งจะรันบน Hexagon DSP ที่ใช้พลังงานน้อยมาก ๆ

- การเชื่อมต่อ: สแนปดรากอน 660 และ 630 ใช้โมเด็ม X12 LTE คู่กับตัวรับสัญญาณรุ่นใหม่ DR660 ครั้งแรกของชิปเซ็ตตระกูล 600 ที่สามารถรองรับอัตราการส่งข้อมูลดาวน์ลิงค์ได้สูงสุดที่ 600 Mbps แพลตฟอร์มสแนปดรากอน 660 นั้นรองรับเทคโนโลยี การเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบ 2x2 MU-MIMO 802.11ac สามารถรับส่งข้อมูลได้มากกว่ากว่าสแนปดรากอน 652 ถึงสองเท่า และประหยัดพลังงานในการดาวน์โหลดกว่าเดิมถึง 60 % นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อได้กว้างขวาง และทะลุทะลวงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณบ้านและออฟฟิศที่มีผนังอิฐและคอนกรีตบัง คุณสมบัติสุดล้ำอื่น ๆ ได้แก่ การแชร์สัญญาณ LTE/Wi-Fi และการทำงานในระบบ Dual Band Simultaneous (DBS) แพลตฟอร์มใหม่ทั้งสองรุ่นยังมาพร้อมกับโปรแกรมที่รองรับ RF front-end ที่ทันสมัย รวมถึงระบบ Qualcomm® TruSignal™ ซึ่งเป็นการปรับจูนสัญญาณให้เหมาะสมกับสภาวะของผู้ใช้ ให้รองรับเครือข่ายได้กว้างขวาง และให้ประสบการณ์ด้านดาต้าและเสียงที่สม่ำเสมอ เป็นชิปเซ็ตรุ่นแรกในในซีรีส์ 600 ที่ใช้เทคโนโลยี Envelope tracking ทั้งยังรองรับอุปกรณ์พิเศษที่ต้องใช้พลังงานสูง ๆ สามารถจัดการการใช้พลังงานและความร้อนของอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์มใหม่ทั้งสองรุ่นยังได้รวมอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่งและสถานที่ที่มีความรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น รองรับระบบ GPS ใหม่ ๆ อย่าง Galileo และ QZSS ช่วยให้ระบุจุดที่ตั้งได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการฉุกเฉินที่จำเป็น รวมทั้งนำเส้นทางบาทวิถีได้ราบรื่นขึ้น แต่ใช้พลังงานน้อยลง 50 – 75% (เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน) ทั้งสองแพลตฟอร์มใหม่ รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5 ที่สามารถรับส่งข้อมูลได้มากกว่าเดิม 2 เท่า เมื่อเทียบกับระบบก่อน

- CPU และ GPU ทรงประสิทธิภาพมากขึ้น: โมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 ได้รับการพัฒนาต่อจากสแนปดรากอน 653 เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น 20% โดยใช้ซีพียู Qualcomm® Kryo™ 260 และหน่วยประมวลผลกราฟิก Qualcomm® Adreno™ 512 ที่ดีกว่าเดิม 30% พร้อมมอบประสบการณ์ด้านเกมและมัลติมีเดียที่เหนือระดับขึ้นไปอีกขั้น สำหรับสแนปดรากอน 630 ซึ่งต่อยอดมาจากสแนปดรากอน 625 ก็ให้ประสิทธิเพิ่มขึ้น 30% โดยใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 508 และซีพียูแรงกว่าเดิม 10% ทั้งสองแพลตฟอร์มใหม่ ยังออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานแบตเตอรี่ที่เต็มประสิทธิภาพ

- Qualcomm® Quick Charge™ 4: โมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630 มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดของ Quick Charge ชาร์จไฟเพียง 5 นาที ก็สามารถพูดคุยได้นานถึง 5 ชั่วโมง อายุแบตเตอรี่ยาวนานกว่าเดิมถึง 50% ทั้งยังสามารถชาร์จไฟให้เต็มได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที

- ความปลอดภัย: สองแพลตฟอร์มใหม่ รองรับ Qualcomm® Mobile Security ปกป้องฮาร์ดแวร์ด้วยระบบความปลอดภัยที่รัดกุม ทั้งการพิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้ และการยืนยันผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่

- แมชชีนเลิร์นนิ่ง: ผู้ผลิตอุปกรณ์และนักพัฒนาต่าง ๆ สามารถดึงให้ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วม และสร้างประสบการณ์เฉพาะตัวได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบการเรียนรู้ของเครื่อง หรือ แมชชีนเลิร์นนิ่ง ในโมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630 ที่ใช้ Neural Processing Engine SDK ของสแนปดรากอน เอื้อต่อการต่อยอดพัฒนาซอฟต์แวร์ภายใต้ระบบที่หลากหลาย รองรับทั้ง Caffe/Caffe2 และ TensorFlow สามารถกำหนดเป้าหมายและรันบนเครือข่ายแบบ neural ได้บนสแนปดรากอนคอร์ได้โดยง่าย โดยคอร์จะจัดระดับการใช้พลังงานและประสิทธิภาพการทำงานที่ต้องการให้เข้ากัน ทั้ง CPU, GPU หรือ DSP/HVX

โมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 และ 630 ใช้โมเด็มและสถาปัตยกรรมของกล้องที่เหมือนกัน รองรับการใช้พินและซอฟต์แวร์ ช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถสร้างอุปกรณ์ ทดสอบ และปรับให้ทำงานเข้ากันได้ แพลตฟอร์มใหม่ทั้งสองรุ่นใช้เทคโนโลยี 14nm FinFET สามารถบันทึกและเล่นวิดีโอระดับ 4K พร้อมด้วยหน่วยความจำสูงสุดน 8GB และรองรับ Vulkan API นอกจากนั้น โมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 ยังรองรับความละเอียดสูงสุด QHD (2K) ขณะที่รุ่น 630 รองรับความละเอียด FHD/QXGA (1080p)

โมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 660 พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ส่วนโมบายแพลตฟอร์ม สแนปดรากอน 630 จะวางจำหน่ายในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ สำหรับรายละเอียดด้านเทคนิค สามารถดูได้ทางเว็บไซต์ https://www.qualcomm.com/products/qualcomm-snapdragon-630-mobile-platform, https://www.qualcomm.com/products/qualcomm-snapdragon-660-mobile-platform

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการเปิดตัวอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สแนปดรากอนซีรีส์ 600 ไปแล้วกว่า 1,000 ดีไซน์ รวมทั้งที่จะทยอยเปิดตัวอีกมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4