บีเคนิกซ์ มุ่งถกปัญหา DDoS หวั่นกระทบผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไทย

จันทร์ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๔
มูลนิธิทีเอชนิค ร่วมกับ บีเคนิกซ์ จัดเวทีประชุม BKNIX Peering Forum 2017 ขึ้นเป็นปีที่ 2 ในระหว่างวันที่ 15 – 16 พฤษภาคม 2560 ณ VIE Hotel Bangkok ถนนพญาไท เขตราชเทวี โดยมุ่งเน้นพูดคุยถึงการป้องกันการโจมตีบนอินเทอร์เน็ตแบบ DDoS รวมถึงอัพเดทเทคโนโลยีต่าง ๆ สำหรับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย และ บริษัท บีเคนิกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่เป็นกลางแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ได้จัดเวทีประชุม BKNIX Peering Forum 2017 ขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามในการจัดงานครั้งแรก โดยงานในปีนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานในแวดวงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งในและต่างประเทศ ได้อัพเดทข่าวสารและเทคโนโลยีพร้อมร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล

ดร.โคทม อารียา ประธานมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย ได้กล่าวในการเปิดงานว่า "หลังจากที่เราได้จัดงานขึ้นครั้งแรก

ในปีที่แล้ว ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี ต่อจากนั้น 1 ปีที่ผ่านมา BKNIX ก็เติบโตขึ้น มีจำนวนสมาชิกเพิ่มมากขึ้น มีการใช้งานแลก

เปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตกันสูงขึ้น ทางผู้ดูแลจึงมุ่งพัฒนากลไกต่าง ๆ ในการดูแลสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการยกระดับ

คุณภาพการบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ความใส่ใจในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางระบบเครือข่าย ซึ่งล่าสุดได้มีการพัฒนากลไกการ

บรรเทาผลกระทบจากการโจมตีแบบ DDoS ให้แก่สมาชิกที่ใช้บริการ"

"ผมรู้สึกยินดีที่เห็นผู้ให้บริการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้จำนวนมาก ถือเป็นความสำเร็จที่เพิ่มยิ่ง ๆ ขึ้น

ซึ่งการจัดงาน BKNIX Peering Forum ก็ถือเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต

ภายในประเทศและในภูมิภาคอีกประการหนึ่ง" ดร.โคทม กล่าวเสริม

ด้าน ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต รองประธานมูลนิธิทีเอชนิค ผู้ได้รับรางวัลทรงเกียรติด้านการเป็น ผู้บุกเบิกอินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ตฮอล์ลออฟเฟม (Internet Hall of Fame) จากองค์กรอินเทอร์เน็ตโซไซตี้ (Internet Society) และรางวัลโพสเทล

เซอร์วิส อวอร์ด สำหรับผู้อุทิศตนทางด้านอินเทอร์เน็ต รวมถึงเป็นผู้ผลักดันให้โครงการ BKNIX เกิดขึ้น กล่าวว่า "วัตถุประสงค์หลักของ

BKNIX คือความมุ่งหวังที่จะลดต้นทุนการให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศลง ลดความซับซ้อนของระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึง

เพิ่มความรวดเร็วในการแลกเปลี่ยนข้อมูล การจัดเวทีประชุมนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มผู้ให้บริการทั้งด้านโครงสร้าง

พื้นฐานและบริการข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ เกิดการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และพัฒนาธุรกิจร่วมกัน รวมถึงเป็น

เวทีที่ใช้พูดคุยถึงแนวโน้มและเทคโนโลยีที่กำลังมีอิทธิพล ทำให้สามารถกำหนดทิศทางการบริหารและให้บริการอินเทอร์เน็ตร่วมกันได้

อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานในประเทศโดยรวม"

ทั้งนี้ภายในงาน BKNIX Peering Forum 2017 นี้ ประกอบด้วยหัวข้อที่กำลังอยู่ในความสนใจมากมาย อาทิ Community

Tools to Fight Against DDoS, Design & Deploying of CDN and Cloud, Cloud Driven ICT Transformation และหัวข้ออื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงปาฐกถาพิเศษจากคุณ Andrew Sullivan อดีตประธานคณะกรรมการสถาปัตยกรรมอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น Philip Smith จาก NSRC, Martin Levy จากCloudflare, Donny Chong จาก Nexusguard, ดร.จุมพต ภูริทัตกุล จาก Huawei เป็นต้นนอกจากการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกับวิทยากรดังกล่าวแล้ว ในงานยังจัดให้มีจุดเจรจาหาความร่วมมือระหว่างผู้เข้าร่วมงานซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะประกอบไปด้วย ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISPs), ผู้ให้บริการโครงข่ายจัดส่งข้อมูล (CDNs), ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (IDCs), ผู้ให้บริการวงจรสื่อสัญญาณ (Carrier), ผู้ให้บริการศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูล (IXPs) และผู้ให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย, อินเดีย, แคนาดา, อังกฤษ, กานา, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา,ไนจีเรีย, กัมพูชา, เมียนมาร์ เป็นต้น ซึ่งมีผู้อยู่ในธุรกิจสื่อสารและอินเทอร์เน็ตเข้าร่วมงานกว่า 150 คน

สำหรับงาน BKNIX Peering Forum 2017 ได้รับการสนับสนุนจากหลายองค์กร ได้แก่ Huawei, Internet Society,

APNIC, Coriant, Netflix, NexusGuard, 3BB, ICANN, INET, Microsoft, TCC Technology, True IDC, CS Loxinfo, Snoc,THNIC และ UniNet ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้พบตัวแทนจากองค์กรเหล่านี้ในงานอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest