รู้ก่อน ได้งานก่อน! “จ๊อบไทย” เดินสายจัดงาน “Career Ready Guide” ตะลุยเปิดโลกการทำงานจริงแก่น้องๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๐๒
ปัจจุบันแม้ว่าประเทศไทยจะมีกำลังแรงงานสูงถึง 37.9 ล้านคน (ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ประจำเดือน เมษายน2560) ซึ่งคิดเป็น 58% ของประชากรทั้งประเทศ แต่อย่าลืมว่าในแต่ละปีประเทศไทยจะมีจำนวนบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 300,000 – 400,000 คน ต่อปี ดังนั้นทำให้ตลาดแรงงานที่ปกติมีการแข่งขันสูงอยู่แล้วก็ยิ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมากขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นของตลาดแรงงานไทย เพราะความสมดุลระหว่างงานที่ตลาดแรงงานต้องการกับคุณภาพหรือทักษะของแรงงานไม่สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน และในอนาคตอาจเป็นปัญหาระดับใหญ่มากขึ้น หากเรื่องดังกล่าวไม่ได้รับการดูแลหรือแก้ไขอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงจัดกิจกรรม "Career Ready Guideเตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต" เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้นิสิต นักศึกษาที่กำลังจะก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยสามารถหางานทำได้ตรงใจ ด้วยการนำเสนอเนื้อหาการบรรยายพร้อมกิจกรรมการแนะแนวสู่โลกการทำงานจริงมาให้น้องๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อน เพราะการเปลี่ยนช่วงชีวิตจากวัยเรียนไปสู่วัยทำงาน นับเป็นก้าวสำคัญที่สามารถกำหนดทิศทางของชีวิตและความสำเร็จในอนาคตได้

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวถึงรายละเอียดของงาน Career Ready Guide ว่าได้มีการกำหนดเนื้อหาและการบรรยายรวมถึงกิจกรรมเพื่อแนะแนวนิสิต นักศึกษาที่ใกล้เรียนจบและกำลังจะก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัย ให้มีความพร้อมในการทำงานด้านต่างๆ ดังนี้

· เรียนรู้วิธีเตรียมตัวสำหรับการสมัครงานและสัมภาษณ์งาน เพื่อให้ได้งานตามที่ต้องการ – ในงานจะได้เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการก่อนถูกเรียกสัมภาษณ์งานว่าเราต้องมีเทคนิคในการเตรียมเอกสาร และเตรียมตัวอย่างไร จนกระทั่งเมื่อถึงวันที่ต้องไปสัมภาษณ์งานเราควรวางตัวอย่างไร มีวิธีตอบคำถามอย่างไร อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ เพื่อให้พิชิตใจผู้สัมภาษณ์

· แนะนำเทคนิคในการเขียนเรซูเม่และจดหมายสมัครงานอย่างมืออาชีพ – เรซูเม่ถือเป็นด่านแรกที่จะเผยตัวตนและความน่าประทับใจของเราให้องค์กรหรือบริษัทที่เราไปสมัครได้เห็น ดังนั้นการเขียนเรซูเม่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์และการได้งานทำของผู้สมัคร

· แบ่งปันประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญ และร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่สามารถนำไปใช้ได้จริง – บางครั้งความรู้ที่ได้จากในบทเรียนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นการได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดในวงการหางานโดยตรง ก็จะช่วยให้เราได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์พร้อมนำเทคนิคเหล่านั้นไปปรับใช้ในการหางานหรือการทำงานในอนาคตได้

ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ได้เดินทางไปจัดกิจกรรม "Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต" บรรยายและให้ความรู้แก่นิสิต นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 20แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น ซึ่งการจัดงานทุกครั้งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทางมหาวิทยาลัย ตลอดจนนิสิต นักศึกษาที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง

ด้าน นางสาวพราวพรรณ ใจประดิษฐ์ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 4มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าวถึงความรู้สึกในฐานะผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า "เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ เพราะว่าเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่กำลังใกล้เรียนจบได้รู้ข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นต่อการหางาน สมัครงาน นอกจากนี้ยังได้รู้มุมมองขององค์กรเวลารับสมัครเด็กจบใหม่ทำให้เราได้มีการเตรียมตัวก่อน ซึ่งบางเรื่องเราอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องทั่วไปแต่จริงๆ เป็นเรื่องที่สำคัญ เช่น การเลือกรูปถ่ายสำหรับสมัครงาน การเขียนเรซูเม่ให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัครต้องเป็นอย่างไร รวมถึงเทคนิคการตอบคำถาม การแต่งกาย และบุคลิกภาพในระหว่างการสัมภาษณ์งาน ซึ่งบางทีเด็กอย่างพวกเรายังไม่เคยมีประสบการณ์การทำงาน เราอาจจะนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร แต่การที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้เหมือนได้มาพบคำตอบเหล่านั้น ทำให้เราได้มีการเตรียมความพร้อมก่อนคนอื่น ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากค่ะ"

สำหรับกิจกรรม "Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต" เป็นการบรรยายให้ความรู้ และแนะนำเทคนิคในการเตรียมตัวสมัครงาน อาทิ การเขียนเรซูเม่ การสัมภาษณ์งาน บุคลิกภาพและการวางตัวในที่ทำงาน ฯลฯ แก่ นิสิต นักศึกษา ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ รีช (REACH) โครงการแบ่งปันความรู้ และเรื่องราวที่มีประโยชน์แก่คนไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อต้องการผลักดันการสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ สู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์ และช่วยยกระดับความรู้ ความคิด รวมถึงความสามารถในการทำงานของคนไทยให้มีประสิทธิภาพ ก้าวทันโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) โทรศัพท์ 02-353-6999 หรือเข้าไปที่www.jobthai.com/reach

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4