HGST ในเครือ WD เพิ่มกำลังการผลิตสร้างยอดส่งออก ย้ำไทยเป็นฐานผลิต ฮาร์ด ดิสก์ ไดรฟ์ ของโลก

จันทร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๗
กลุ่มบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรม HDD ชูไทยเป็นฐานผลิตฮาร์ด ดิสก์ ไดรฟ์ของโลก สร้างมูลค่าการส่งออกเพิ่มกว่า 3 หมื่นล้านบาท จ้างแรงงานไทยเพิ่ม 2,500 คน พร้อมจับมือสถาบันการศึกษาไทยยกระดับนักเรียน นักศึกษา นักวิจัยไทยกว่า 1,300 คน

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) หนึ่งในผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) รายใหญ่ของโลก ได้ขยายการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ของบริษัท เอชจีเอสที (ประเทศไทย) จำกัด (HGST) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มเวสเทิร์น ดิจิตอล ในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเป็นฐานการผลิต HDD สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดโลก โดยมีการจ้างงานรวมถึงช่างเทคนิค เพิ่มขึ้น 2,500 คน ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และคาดว่ามูลค่าการส่งออกของบริษัทจะเพิ่มขึ้นประมาณ 35,000 ล้านบาท

สำหรับเหตุผลที่ กลุ่มบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล ขยายการผลิต HDD ในประเทศไทย เพราะเล็งเห็นว่าไทยเป็นฐานการผลิต HDD ที่สำคัญ โดยมีศักยภาพและมีแรงงานที่มีทักษะสูง ทั้งนี้ HDD ที่ผลิตภายใต้บริษัทเอชจีเอสที (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็น HDD สำหรับ ดาต้าเซ็นเตอร์ เป็นสินค้าที่มีเทคโนโลยีและมีมูลค่าที่สูงกว่า HDD ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น รวมถึงกระบวนการผลิตก็มีความซับซ้อนกว่า

ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก 2 รายที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โดยทั้ง 2 บริษัท ได้รับการส่งเสริมการลงทุนภายใต้โครงการต่อเนื่องระยะยาว ซึ่งแต่ละบริษัทจะต้องมีการลงทุนมากกว่า 30,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2550-2559 และจะต้องมีการลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและพัฒนาทักษะให้กับพนักงานไทย บริษัทละไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับ กลุ่มบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในประเทศไทยแล้วถึง 112 แห่ง ในการพัฒนาหลักสูตรและความรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ในโครงการสหกิจศึกษาและโครงการที่เกี่ยวข้อง โดยมีนักเรียนและนักศึกษาเข้าร่วมแล้ว 1,108 คน นอกจากนั้นยังเข้าร่วมในโครงการ Talent Mobility กับสถาบันวิจัย 9 แห่ง และมหาวิทยาลัย 18 แห่งในประเทศ มีนักวิจัยและอาจารย์ที่ได้ร่วมงานกับบริษัทถึง 275 คน เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมนี้ เช่น โครงการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี HDD โครงการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและเอก เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest