LINE เผยวิสัยทัศน์ 5 ปี “Communication First” ในงาน LINE Conference 2017

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๓๐
วิสัยทัศน์ด้านการสื่อสารของ LINE อิงจาก 3 กลยุทธ์ธุรกิจ – "Everything Connected", "Everything Videolized" และ "Everywhere AI"

แผนตอกย้ำขอบเขตของบริการนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ รวมถึงการเชื่อมต่อกับ Mynaportal, บริการใหม่ LINE Shopping และจุดเริ่มต้นของ Clova

LINE Corporation ประกาศวิสัยทัศน์ 5 ปีข้างหน้า ย้ำ "การสื่อสารคือหัวใจหลัก" เพื่อผลักดันภารกิจ "Closing the Distance" ให้ก้าวไปอีกระดับ โดยวิสัยทัศน์ดังกล่าวประกอบด้วย 3 แนวคิดหลัก ได้แก่ การเชื่อมต่อทุกบริการเข้าหากัน (Everything Connected) นำพาบริการเข้าสู่ยุคที่เป็นวิดีโอคอนเทนต์ (Everything Videolized) และผู้ช่วยอัจฉริยะในทุกบริการ (Everywhere AI)

โดย LINE ต้องการยกระดับ LINE แอพแชท ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ ความสามารถในการสตรีมมิ่ง และการพัฒนา AI ซึ่งทั้งหมดได้รับการออกแบบมาเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การสื่อสารในยุคหลังของสมาร์ทโฟน (Post Smartphone Era)

เพื่อเป็นการฉลองครอบรอบ 6 ปีของ LINE (LINE เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2011) LINE ได้เพิ่มความหลากหลาย รวมถึงพัฒนาและสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ในฐานะที่เป็น "Smart Portal" เพื่อตอบสนองทุกความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานอย่างไร้ขีดจำกัด

ณ งาน LINE Conference 2017 หัวข้อหลักๆ ที่พูดถึงกันคือ ฟีเจอร์ใหม่ของแอพพพลิเคชัน LNE การขยายาความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาล บริการใหม่ๆ ก้าวใหม่ของ LINE LIVE รวมไปถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มของ AI และ Clova

Everything Connected – การเชื่อมต่อทุกบริการเข้าด้วยกัน

ภายในงานดังกล่าว LINE ประกาศถึงการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ในแอพ LINE เพื่อสร้างความสนุกสนาน และสีสันในบทสนทนา ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดความสามารถของการถ่ายภาพภายในแชท เพื่อใส่เอฟเฟกต์ และฟิลเตอร์ต่างๆ ด้วยระบบตรวจจับใบหน้า นอกจากนี้ยังเพิ่มการแสดงผลรูปภาพแบบสไลด์โชว์ พร้อมใส่เพลง และเอฟเฟกต์ภาพ รวมถึง Chatlive ที่จะถ่ายทอดวิดีโอสดให้เพื่อนภายในกลุ่ม และเปิดแพลตฟอร์ม Chat App ให้นักพัฒนาสามารถนำไปประยุกต์ใช้งาน อย่างการติดตั้งแอพซ้อนเข้าไป สร้างตารางนัดหมาย หรือเล่นเกมกับเพื่อนๆ

ในส่วนของ Timeline จะมีการเพิ่มโหมด Story ให้ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความ หรือวิดีโอบนไทม์ไลน์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อเปลี่ยนให้ไทม์ไลน์การเป็นอีกช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างกลุ่มผู้ใช้ด้วยกัน

A consolidated Portal Tab – การรวม Portal Tab ไว้ในที่เดียว

หลังจากเพิ่มแท็บข่าวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว มาตอนนี้ก็มีการอัพเดท Portal Tab แท็บใหม่ ซึ่งรวมข้อมูลข่าวสารเอาไว้เต็มรูปแบบ ทั้งรายงานสภาพอากาศ ดูดวง ดูข้อมูลรถสาธารณะ และข้อมูลสำคัญๆต่างๆ โดยผู้ใช้สามารถเลือกปรับแต่งให้

เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ นอกจากนี้ Portal Tab ยังเชื่อมโยงกับบริการอื่นๆของ LINE เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งการ์ตูน เพลง คลิปวิดีโอ และอื่นๆ

บริการการซื้อสินค้าและการจ่ายเงินที่ง่ายขึ้นผ่าน Wallet Tab

ที่ผ่านมา LINE เป็นเกทเวย์สำหรับการช้อปปิ้งและจ่ายเงิน ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ล่าสุด LINE เพิ่ม Wallet Tab ขึ้นมาใหม่ โดยผู้ใช้สามารถ เราสามารถเข้าไปชำระเงิน โอนเงิน เช็คบัญชีและจัดการคะแนนของบัญชี LINE Pay รวมถึงบริหารจัดการคะแนนสะสมและคูปองสำหรับใช้กับร้านต่างๆ

สำหรับยอดผูใช้ LINE Pay ทั่วโลกมีคนลงทะเบียนใช้งานแล้วกว่า 38 ล้านคน โดยมีจำนวนเงินที่ใช้จ่ายนั้นมีมูลค่ารวมมากกว่า 709ดอลล่าร์

LINE Pay

LINE เปิดเผยว่า อีกไม่นาน ผู้ใช้จะสามารถส่งเงินให้เพื่อนผ่าน LINE Pay โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนก่อนด้วยบัญชีธนาคารหรือบัตรประชาชน สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผูใช้มากขึ้น

Everything Connected – การเชื่อมต่อกับหน่วยงานภาครัฐ

LINE ได้ลงนามข้อตกลงกับหน่วยงานภาครัฐทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น เช่น ชิบูยะ, ฟุกุโอกะ และคุมาโมโตะ เพื่อใช้แอพ LINE ส่งข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ดูแลเด็กและบริการภาครัฐต่างๆ โดยได้มีการเซ็นข้อตกลงกับสำนักนายกรัฐมนตรี ในการเชื่อมโยงแอพ LINE เข้ากับบริการ Mynaportal โดยใช้เลขประจำตัว 12 หลักที่ประชากรญี่ปุ่นทุกคนต้องมี สำหรับใช้เสียภาษี, ประกันสังคม และใช้จัดการช่วงเกิดภัยพิบัติ โดยสามารถแอด Official Account เพื่อสอบถามข้อมูล ยืนยันข้อมูล รวมถึงรับข่าวสารจาภาครัฐได้

Everything Connected – เกทเวย์สำหรับการค้ารูปแบบใหม่

LINE เพิ่ม 2 บริการใหม่เกี่ยวกับการค้าผูกเข้ากับหน้าร้าน ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ร้านทั่วไปขายของได้ ไม่ใช่เฉพาะร้านออนไลน์อย่างเดียว

LINE Shopping

LINE Shopping ทำให้ LINE กลายเป็นเกทเวย์สำหรับการช็อปปิ้ง เลือกซื้อได้ตั้งแต่สินค้าแฟชั่น ของใช้ทั่วไป อุปกรณ์กีฬา ของแต่งบ้าน อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เครื่องสำอางและอีกมากมาย ถือเป็นอีกช่องทางใหม่ให้ผู้ใช้ค้นหาของที่ต้องการมากกว่า 100 แบรนด์

LINE Delima

LINE ยังวางแผนที่จะเปิดให้บริการสั่งอาหารผ่านแอพ LINE โดยจับมือกับ Demae-can ธุรกิจจัดส่งอาหารในประเทศญี่ปุ่นที่มีเครือข่ายกว่า 15,000 ร้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน

Videolized – วิวัฒนาการของการถ่ายทอดสดจาก LINE

นอกจากแอพพลิเคชั่นถ่ายรูป B12 และ SNOW LINE ได้เปิดบริการวีดีโอ เช่น LINE LIVE และ LINE TV โดยทั้งสองบริการนี้ได้เป็นที่นิยมจากกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่น และผู้หญิงเป็นอย่างมากและก็ยังมีการใช้งานเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว LINE LIVE ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการดูวีดีโอ ที่มีมากกว่า 13 ล้านคนดูต่อเดือน และล่าสุด LINE เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ดังนี้

การโต้ตอบ LINE LIVE จะมาผูกอยู่ในแอพพลิเคชั่นหลักของ LINE

หลังจากที่เปิดตัว LINE LIVE ให้ผู้ใช้สามารถไลฟ์วีดีโอเพื่อแชร์และโต้ตอบหรือคอมเม้นท์สนทนากันได้ผ่านแอพพลิเคชันแล้ว LINE ได้พัฒนาให้ LINE LIVE มาผูกกับแอพพลิเคชันหลักของ LINE เพื่อลดความยุ่งยากและยังสามารถเพิ่มยอดผู้ชมได้มากขึ้น ผู้ใช้งาน LINE กว่า 68 ล้านคนต่อเดือนก็สามารถที่จะดู LINE LIVE และโพสคอมเมนท์ได้

LIVE Video Ads - วีดีโอโฆษณาแบบไลฟ์

เป็นการให้บริการโฆษณาผ่าน LINE LIVE สำหรับแบรนด์ต่างๆ หรือผู้ไลฟ์ที่ต้องการสร้างรายได้ โดยรายได้มาจากหลายปัจจัย เช่น จำนวนผู้เข้าชม จำนวนการโต้ตอบคอมเม้น และฟังก์ชันอย่างการให้ของขวัญแก่ผู้ไลฟ์ด้วย

AI-Clova – ผู้ช่วยอัจฉริยะ

LINE ได้เผยโฉมผู้ช่วยอัจฉะริยะ Clova Could AI แพลตฟอร์ม ที่ได้กล่าวถึงในงาน Mobile World Congress 2017 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และในครั้งนี้ก็ได้ประกาศวิวัฒนาการและความคืบหน้า โดย Clova จะมีบทบาทสำคัญในแผน 5 ปีข้างหน้าดังนี้

Clova ลำโพงอัจริยะ: WAVE

WAVE คือลำโพงอัจริยะตัวแรกที่มาพร้อมกับผู้ช่วยเสมือนจริงจาก Clova โดย Clova ได้ออกแบบมาให้ WAVE เป็นผู้ช่วยในการใช้งานในบ้านไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานในห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว ห้องนอน หรือบริเวณอื่นๆ ในภายบ้าน ผู้ใช้สามารถสั่งงาน เพือเช็ค ปฎิทิน ตารางนัดหมาย สามารถเช็คข้อมูลของสภาพอากาศ และยังสามารถสั่งงานเปิด-ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ด้วยเสียงหรือพิมพ์ผ่านแอพพลิเคชัน LINE ผ่าน WAVE ได้อย่างง่ายดาย

WAVE คือลำโพงอัจริยะที่มีเพลงเป็นฟีเจอร์หลัก ผู้ใช้สามารถฟังเพลงได้มากถึ 40 ล้านเพลงในบริการ LINE MUSIC Streaming นอกจากนี้ยังผู้ใช้ยังสามารถบอกชื่อเพลงหรือศิลปินที่ต้องการจะฟังได้ และ WAVE ก็ยังสามารถแนะนำเพลงตามอารมณ์ของผู้ใช้ขณะนั้นได้อีกด้วย

อุปกรณ์ Clova – Powered

CHAMP

CHAMP คือลำโพงอัจริยะที่มาพร้อม Clova โดยออกแบบมาจาก คาแรคเตอร์ยอดนิยมจาก LINE Friends มีขนาดเล็กกว่า WAVE เพื่อความสะดวกในการพกพา

ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Xperia Smart Product ของ Sony Mobile Communications (ยังไม่มีกำหนดการปล่อย)

LINE กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการรวม Clova เข้ากับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Xperia Smart Product ของ Sony Mobile Communications หนึ่งในตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคือ Xperia Ear Open-style concept – ที่ถูกกล่าวถึงจากในงาน Mobile World Congress 2017 – ซึ่งนำเสนอรูปแบบใหม่ของการสื่อสารด้วยอุปกรณ์หูฟังแฮนด์ฟรีแบบ in-ear

ความร่วมมือกับ Yamaha

LINE ประกาศถึงความร่วมมือกับ Yamaha คอร์ปอเรชั่นในการจะพัฒนานวัตกรรมด้านเพลงจาก AI โดยใช้เทคโนโลยีการสังเคราะห์

เสียง VOCALOID ของ Yamaha มาผสมผสานกับเทคโนโลยี Clova cloud AI ของ LINE โดย LINE และ Yamaha จะพยายามสร้างประสบการณ์ทางดนตรีใหม่ๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้บริษัททั้งสองยังได้ศึกษาถึงความเป็น ไปได้ในการเพิ่มเทคโนโลยีนี้เข้าไปในผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ Yamaha จะนำมาใช้ในอนาคตอีกด้วย

ประกาศพันธมิตรใหม่

ความร่วมมือกับ Toyota Motor

LINE คอร์ปอเรชั่นได้ลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือ (MOU) เพื่อสำรวจหาโอกาสทางธุรกิจในการใช้ Smart Devie Link (SDL) ซึ่งเป็นมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีที่เป็นที่นิยมใน Toyota และบริษัทอื่นๆ ในการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับแอพฯ ในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

ความร่วมมือกับ FamilyMart Co.,Ltd และ ITOCHU

LINE คอร์ปอเรชั่นได้ลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือกันเป็นที่เรียบร้อย เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับร้านค้าในยุคใหม่ พัฒนาโดย FamilyMart และ ITOCHU ซึ่งจะเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์ม Clova clould AI และเซอร์วิสอื่นๆ ของ LINE

การริเริ่มทั้งหมดนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเป้าหมายของ LINE ในการสร้างโลกที่ AI ผสมผสานเข้ากับทุกอุปกรณ์และทุกสภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวัน - ทั้งหมดผ่าน Clova โดยหลังจากนั้น LINE วางแผนที่จะเผยแพร่ Clova ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งด้านเนื้อหา / บริการและในด้านอุปกรณ์ เพื่อสร้างระบบนิเวศและขยายแพลตฟอร์มของ LINE ให้ครอบคลุมและกว้างไกลยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ