บริษัทไทยร่วมพลิกโฉมวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรด้วย Workplace by Facebook

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๕๒
Workplace by Facebook นำโดยคุณราเมช โกปาลกฤษณะ (ขวา) หัวหน้าฝ่าย Workplace by Facebook ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เผยถึงเทรนด์ของ Workplace ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมจากบริษัทและองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย พร้อมทั้งร่วมพูดคุยกับพันธมิตรจากบริษัทต่างๆ

คุณอัครินทร์ ภูรีสิทธิ์ (ซ้าย) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด, คุณมาร์ติน โคเมอร์ (ที่ 2 จากซ้าย) หัวหน้าฝ่ายไอที บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และคุณนิโก มาร์โก (ที่ 2 จากขวา) ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท อโกด้า

ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2559 บริการ Workplace by Facebook ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากบริษัทกว่า 14,000 รายในทุกทวีปทั่วโลก รวมถึงแอนตาร์กติกาด้วย ขณะเดียวกัน กลุ่มมากกว่า 400,000 กลุ่ม (ภายใน Workplace) ก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อต่อยอดการทำงานร่วมกันภายในองค์กร

ปรากฏการณ์ที่บริษัทต่างๆ ตอบรับและนำบริการ Workplace ไปใช้นั้น สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการขององค์กรในปัจจุบัน ซึ่งส่วนมากทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน และปรับรูปแบบการทำงานไปสู่ระบบดิจิตอลมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ว่าต้องการแพลตฟอร์มส่วนกลางที่ผนวกด้วยระบบการทำงานแบบบูรณาการ เพื่อช่วยขับเคลื่อนการสื่อสารภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากความคุ้นเคยในการใช้ฟีเจอร์ Facebook ของผู้ใช้มากกว่า 1.9 พันล้านรายทั่วโลก ประกอบกับการเข้าใช้งานได้ง่าย เพียงแค่มีบัญชีผู้ใช้สำหรับ Workplace เท่านั้น ถือได้ว่าบริการ Workplace นี้จะช่วยต่อยอดเป้าหมายของ Facebook ในการเชื่อมต่อผู้คนให้ครอบคลุมไปถึงแวดวงการทำงานด้วย

นอกจากจะตอบรับเทรนด์โมบายเฟิร์สอย่างเต็มที่ บริการ Workplace ยังได้รับการออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการรูปแบบต่างๆ ของการสื่อสารภายในองค์กรในยุคนี้ ซึ่งก้าวสู่ยุคของมือถือและพึ่งพาดิจิตอลมากขึ้นทุกวัน

ราเมช โกปาลกฤษณะ หัวหน้าฝ่าย Workplace by Facebook, เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "Workplace ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานร่วมกันภายในองค์กรสมัยใหม่ ทั้งในแง่การนำเครื่องมือทางดิจิตอลมาใช้บริหารจัดการองค์กรในแต่ละวันที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และช่วยจัดการกับความซับซ้อนของโครงสร้างบริษัทในยุคนี้ สำหรับประเทศไทย เราเห็นถึงผลตอบรับที่น่าพึงพอใจจากบริษัทที่นำ Workplace ไปเปิดใช้เป็นรายแรกๆ อย่างอนันดา ดีเวลลอปเมนท์ และอโกด้า ซึ่งทั้งสองบริษัทมีบัญชีผู้ใช้คิดเป็นมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนพนักงานในบริษัททั้งหมด และหลังจากนี้ เรายินดีอย่างยิ่งที่จะได้เห็นธุรกิจในไทยรายต่างๆ อาทิ แฟมิลี่ มาร์ท ในเครือเซ็นทรัล นำบริการ Workplace ไปใช้งาน เพื่อปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและการสื่อสารภายในองค์กร ช่วยผลักดันให้งานมีประสิทธิภาพและและผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น"

แฟมิลี่ มาร์ท ร้านสะดวกซื้อชั้นนำในเครือเซ็นทรัล ที่มีพนักงานกว่า 11,000 ราย ซึ่งกระจายอยู่ใน 20 จังหวัดทั่วประเทศ ก็ตื่นเต้นที่จะได้เริ่มใช้งานWorkplace เทคโนโลยีที่จะช่วยก้าวกระโดดวิธีสื่อสารของพนักงานภายในองค์กรให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น จากเดิมที่ต้องอธิบายแบบตัวต่อตัว และการจัดทำคู่มือต่างๆ ด้วยการเขียน ไปสู่การทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น นำไปสู่ผลลัพธ์การทำงานที่สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในที่สุด

อัครินทร์ ภูรีสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่ มาร์ท จำกัด กล่าวว่า "เราตื่นเต้นที่จะได้ใช้ประโยชน์จาก Workplace by Facebook ซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการจัดการงานต่างๆ เทคโนโลยีแบบเรียลไทม์นั้นจะช่วยให้พนักงานของเราทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องในระยะเวลาที่เหมาะสม มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อีกทั้งยังมอบข้อเสนอแนะต่างๆ ที่มีประโยชน์จากมุมมองของพวกเขาได้ โดยส่วนตัวผมเองก็ตื่นเต้นกับความสามารถของ Workplace by Facebook ว่าจะช่วยให้บรรดาผู้จัดการของเรา ลดเวลาในการถ่ายทอดข้อมูล เพื่อไปแนะนำ สอนงาน และคุมทิศทางการทำงานของทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ท้ายที่สุด ผมเชื่อว่า Workplace จะช่วยเราสร้างการมีส่วนร่วมที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการทำงานเป็นทีมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วย"

ด้านอโกด้า บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ ได้มองหาเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานมาโดยตลอด ปัจจุบันบริษัทได้ใช้กลุ่มบน Workplace เพื่อแบ่งปันข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของบริษัทให้พนักงานติดตามและมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผู้ก่อตั้งได้ประกาศเปิดใช้กลุ่มตามความสนใจของพนักงานอโกด้ากลุ่มแรกขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าพนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมและความสนใจต่างๆ บน Workplace เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ สถิติล่าสุดของอโกด้ามีบัญชีผู้ใช้บน Workplace ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปอยู่ที่ 87 เปอร์เซ็นต์

นิโก มาร์โก ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท อโกด้า กล่าวว่า "Workplace by Facebook ช่วยให้เราสามารถแบ่งปันข้อมูลกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของพนักงานที่อโกด้า หลังจากที่ได้ใช้งาน Workplace เราพบว่าพนักงานของเรามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น และปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างพนักงานที่อยู่นอกเขตกรุงเทพฯ กับพนักงานที่ประเทศสิงคโปร์นั้นลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ นอกจากนี้ พนักงานยังไม่เพียงแต่ทำงานสอดประสานกันได้ดีขึ้น แต่ยังสัมผัสได้ว่าพนักงานทุกคนในอโกด้าสนิทสนมและไว้วางใจกันมากขึ้นอีกด้วย"

สำหรับอนันดา ดีเวลลอปเมนท์ ทางบริษัทเห็นถึงความนิยมของแพลตฟอร์ม Facebook ในประเทศไทย จึงได้นำ Workplace มาปรับใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งานร่วมกัน เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่ก็คุ้นเคยรูปแบบและการใช้งานของ Facebook อยู่แล้ว บริษัทได้ใช้ Workplace ในการถ่ายทอดสดไลฟ์วิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นงานสำคัญๆ ของบริษัท ไปจนถึงอัพเดทการประชุมระหว่างซีอีโอและพนักงาน (ประชุม Townhall) ให้พนักงานที่อยู่สถานที่อื่นๆ สามารถรับชมวิดีโอได้พร้อมๆ กัน และด้วยฐานผู้ใช้ประจำที่คิดเป็น 99 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนบัญชีผู้ใช้ Workplace ในบริษัทWorkplace ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงคุณค่า ช่วยให้พนักงานมีส่วนร่วมกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีเหตุการณ์ที่สำคัญต่างๆ แม้ว่าจะอยู่นอกสำนักงานก็ตาม

มาร์ติน โคเมอร์ หัวหน้าฝ่ายไอที บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวปิดท้ายว่า "Workplace ตอบโจทย์ความต้องการของบริษัทด้วยโซลูชั่นการทำงานร่วมกันข้ามแผนกที่ใช้งานง่ายและชัดเจนไม่ซับซ้อน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารภายในองค์กรของเรา อีกทั้งยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นระหว่างพนักงานและบริษัทด้วย เราได้ใช้งานกลุ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดโครงการและความริเริ่มต่างๆ ของบริษัท และการใช้ไลฟ์วิดีโอก็ช่วยเชื่อมต่อพนักงานทุกคนได้ในทันที ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องสำคัญของบริษัทได้เป็นอย่างดี"

ณ งานประชุม F8 เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้ประกาศเพิ่มคุณสมบัติใหม่ในการแบ่งปันไฟล์ผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อให้บริการ Workplace ยกระดับการสื่อสารและเชื่อมต่อผู้คนภายในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น โดยพันธมิตรที่ได้ผนึกกำลังในการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่นี้ ได้แก่ ไมโครซอฟท์, บ็อกซ์, เซลส์ฟอร์ซ, และควิป

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Workplace ดูได้ที่ https://www.facebook.com/workplace

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ