ผู้ผลิตเตรียมเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตในปี 2560

พุธ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๘
บทความ Epicor 19 มิถุนายน 2560

ผู้เขียน: มร. แฟรงก์ แมคลาฟฮิน,

รองประธานบริหารกลุ่มโซลูชั่นธุรกิจ Epicor International

สถานการณ์จะเป็นอย่างไรสำหรับผู้ผลิตของไทยในช่วงปี 2560? ตัวเลขล่าสุดจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank -ADB) ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีมากสำหรับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคาดว่าจีดีพีจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2560 นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตแบบเดิมๆ พัฒนาสู่อุตสาหกรรมการผลิตด้านการบินและอิเล็กทรอนิกส์ไฮเทค และนำไปสู่ทักษะใหม่ๆ ค่าจ้างที่สูงขึ้น และรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้ผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นับเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับผู้ผลิตของไทยในการเร่งเครื่องเพื่อผลักดันการเติบโต พร้อมทั้งลงทุนในอุปกรณ์ วิธีการผลิตใหม่ๆ เช่น ระบบการพิมพ์ 3มิติ และซอฟต์แวร์ เพื่อรองรับการปรับปรุงธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิตอล (Digital Transformation) และระบบโรงงานที่เชื่อมต่อถึงกันและรองรับการประสานงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

การลงทุนด้านเทคโนโลยีสำหรับผู้ผลิตจะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud), Internet of Things (IoT) และระบบวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง ขณะที่เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นหัวข้อการสนทนาและการสำรวจในช่วงปี 2559 แต่ผู้ผลิตจะขยับผ่านขั้นตอนการออกแบบและกำหนดคอนเซ็ปต์ไปสู่ขั้นตอนการลงมือปฏิบัติและติดตั้งเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างจริงจังในช่วงปี 2560

เทคโนโลยีคลาวด์จะกลายเป็นเดิมพันที่สำคัญ โดยปัจจุบันถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับผู้ผลิตในการลงมือดำเนินการตามแผนการเตรียมความพร้อมด้านระบบคลาวด์ แพลตฟอร์มคลาวด์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายภายในเวลาอันรวดเร็ว ช่วยให้ผู้ผลิตรายเล็กสามารถแซงหน้าผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีสถานะมั่นคงและอยู่ในตลาดมานาน

นอกเหนือจากการปรับปรุงในส่วนของการตอบสนองที่ฉับไว ความคล่องตัว และค่าใช้จ่ายแล้ว ระบบคลาวด์จะช่วยให้องค์กรธุรกิจดำเนินการปฏิรูปการดำเนินงานให้ทันสมัยได้อย่างเป็นรูปธรรม เมื่อผู้ผลิตเปลี่ยนจากระบบรุ่นเก่าที่ติดตั้งภายในองค์กรไปสู่ระบบ ERP บนคลาวด์ ก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงธุรกิจและกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังรองรับการรวบรวมข้อมูลจากทุกส่วนภายในองค์กร และแปลงข้อมูลดังกล่าวให้เป็นข้อมูลเชิงลึก ซึ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินงานและการขับเคลื่อนธุรกิจ

เงื่อนไขสำหรับ IoT–เริ่มต้นด้วยขนาดเล็ก เริ่มต้นวันนี้

การประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า (Big Data) และ IoT ยังคงมอบโอกาสการเติบโตที่ดี เพราะข้อมูลเชิงลึกที่กลั่นกรองจากหลากหลายอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบเจาะจงเป้าหมาย และขยายช่องทางรายได้ด้านธุรกิจ พร้อมความสามารถในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน McKinsey Global Institute ระบุว่าถึงแม้โรงงานต่างๆ มีศักยภาพสูงมากสำหรับการสร้างมูลค่าในยุค IoT แต่ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของข้อมูลที่เก็บบันทึกในกระบวนการผลิตกลับไม่ได้ถูกใช้งาน

ขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ตระหนักถึงประโยชน์ที่จะได้รับจาก IoT แต่ผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก กลับใช้กลยุทธ์ "รอดู" เพราะโครงการริเริ่มด้าน IoT อาจดูเป็นเรื่องน่ากลัว แต่ที่จริงแล้ว ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาเตรียมการมากนัก เพราะแน่นอนว่าย่อมจะมีระบบงานบางอย่างภายในองค์กรที่สามารถปรับเปลี่ยนสู่แพลตฟอร์ม IoT และ/หรือคลาวด์ เพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมภายในระยะเวลาอันสั้น

ข้อมูลจาก PriceWaterhouseCoopers ชี้ว่า 55% ขององค์กรธุรกิจจะได้รับผลตอบแทนการลงทุน (ROI) จากเทคโนโลยี IoT ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี นั่นหมายความว่าผู้ผลิตที่ได้ปรับใช้เทคโนโลยี IoT ไปแล้วก่อนหน้านี้อาจกำลังเริ่มที่จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวกันบ้างแล้ว ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประเมินและศึกษาว่าเทคโนโลยี IoT จะช่วยเหลือธุรกิจของคุณได้อย่างไรและตรงจุดไหนบ้าง

เสริมศักยภาพให้กับธุรกิจของคุณเพื่อรองรับบุคลากรรุ่นใหม่

เป็นผลมาจากการที่บุคลากรจำนวนมากที่เกิดในยุคเบบี้บูม (Baby Boomers) กำลังจะเกษียณอายุ ขณะที่คนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennials) หลั่งไหลเข้าสู่ตลาดแรงงาน ทั้งนี้ ภายในปี 2563 คาดว่า 64% ของประชากรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีอายุไม่ถึง 40 ปี และจะกลายเป็นกำลังหลักในแวดวงการทำงานในภูมิภาคนี้ในช่วงทศวรรษหน้า คนรุ่นมิลเลนเนียลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความรู้สูงและชำนาญการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้แก่อุตสาหกรรมการผลิต ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคิดค้นกลยุทธ์ในการดึงดูดและรักษาบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความชำนาญด้านเทคโนโลยีดิจิตอลของคนรุ่นใหม่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจก้าวเข้าสู่ยุคของระบบการผลิตแบบอัจฉริยะ (Smart Manufacturing) ได้อย่างแข็งแกร่ง

ผู้ผลิตจะต้องคิดใหม่ทำใหม่เกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่างองค์กรกับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิตอลเหล่านี้ และจะต้องปรับปรุงองค์กรเพื่อรองรับการปรับใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับการสร้างแรงจูงใจและเสริมศักยภาพให้แก่บุคลากรรุ่นใหม่ เทคโนโลยีซึ่งคั่นกลางระหว่างบุคลากรและระบบต่างๆ จะทำหน้าที่ผสานรวมข้อมูลและการปฏิบัติงานเข้าด้วยกัน โดยมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการลดความยุ่งยากซับซ้อน ปรับปรุงคุณภาพการทำงาน และส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต ระบบธุรกิจที่เข้าถึงได้และใช้งานง่ายจะช่วยให้คนรุ่นมิลเลนเนียลสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

คนรุ่นใหม่ต้องการที่จะทุ่มเทเวลาและความพยายามในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้แก่องค์กร และมีความพร้อมที่จะสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น แต่คนกลุ่มนี้มีความอดทนน้อยมาก กล่าวคือ แทนที่จะรอดูรายงานตอนสิ้นเดือนเพื่อตรวจสอบว่าผลการปฏิบัติงานของตนเองเป็นอย่างไร คนกลุ่มนี้กลับต้องการข้อมูลฟีดแบ็คแบบเรียลไทม์ที่ส่งตรงไปยังโทรศัพท์มือถือ/อุปกรณ์สวมใส่ ระบบคลาวด์ ระบบวิเคราะห์ข้อมูล และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่รองรับ

เริ่มต้นทันทีด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่สำคัญ

ปีนี้นับเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นที่เหมาะสมที่สุดในรอบทศวรรษสำหรับผู้ผลิต ดังนั้นจึงควรตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากโอกาสนี้ การลงทุนที่ตรงจุดในเทคโนโลยีคลาวด์, IoT และระบบวิเคราะห์ข้อมูล จะช่วยให้ผู้ผลิตฉกฉวยโอกาสทางธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบัน และพร้อมที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้