Vivo ยกทัพเทคโนโลยีสุดล้ำร่วมโชว์ในงาน MWC Shanghai 2017

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๗
Vivo ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำ ยกขบวนเทคโนโลยีและฟังก์ชันการทำงานสุดล้ำร่วมจัดแสดงที่งาน Mobile World Congress Shanghai (MWC Shanghai) ซึ่งรวมถึงโซลูชั่นสแกนลายนิ้วมือ Vivo Under Display Fingerprint Scanning Solution, โซลูชั่นการถ่ายภาพ Digital Signal Processing (DSP) Photography Solution เพื่อภาพสวยคมชัดแม้ในที่ย้อนแสงหรือในเวลากลางคืน และโซลูชั่นระบบเสียง Hi-Fi ที่มาพร้อมกับชิปถอดรหัส DAC

มหกรรม MWC Shanghai 2017 จัดขึ้นที่ Shanghai New International Expo Center ภายใต้ธีม "The Human Element" ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2560 โดยคาดว่างานนี้สามารถดึงดูดผู้ผลิตมากกว่า 650 รายจากสาขาต่างๆในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือโลก

Vivo เปิดตัวโซลูชั่นสแกนนิ้วมือไร้ปุ่ม สู่การแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ

สำหรับเทคโนโลยีและฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆที่ Vivo นำเสนอในงานนี้ คงไม่มีอะไรที่น่าจับตามองมากไปกว่าโซลูชั่นแสกนนิ้วมือผ่านหน้าจอ Vivo Under Display Fingerprint Scanning Solution ซึ่งได้ซ่อนเซ็นเซอร์สำหรับสแกนนิ้วมือไว้อยู่ใต้หน้าจอแสดงผลของสมาร์ทโฟน แต่ถึงแม้จะมีข่าวแว่วมาว่าเทคโนโลยีสุดล้ำนี้จะได้รับการเปิดตัวในไม่ช้า แต่ Vivo ถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกที่ได้เลือกนำเทคโนโลยีมาจัดแสดงก่อนใคร

ภายใต้แผนการวิจัยและพัฒนา ระบบสแกนนิ้วมือของ Vivo นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ปุ่มหรือแถบสแกนใดๆ เพราะระบบดังกล่าวจะถูกซ่อนอยู่ภายใต้หน้าจอแสดงผล หลังตัวเครื่อง หรือแม้กระทั่งในกรอบโลหะ

ทีมวิศวกรผู้รับผิดชอบเทคโนโลยีใหม่ของ Vivo เปิดเผยว่า Vivo Under Display คือ โซลูชั่นปลดล็อกลายนิ้วมือรูปแบบใหม่ที่ใช้ Qualcomm(R) Fingerprint Sensors ซึ่งคลื่นเสียงจากเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะสามารถแทรกเข้าไปยังหน้าจอแสดงผล OLED ความหนา 1.2 มม. เพื่อจดจำลายนิ้วมือของผู้ใช้ โดยเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีจดจำลายนิ้วมือแบบออปติกและแบบเก็บข้อมูลรูปแบบเก่าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม Vivo Under Display นั้นจะมีประโยชน์มหาศาลในแง่ของการป้องกันน้ำและป้องกันแสงระหว่างล้อมรอบ

เนื่องจาก Vivo Under Display ไม่ต้องใช้ปุ่มกดสำหรับเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ ทำให้โซลูชั่นดังกล่าวสามารถใช้จอแสดงผลแบบเต็มจอและการออกแบบลักษณะยูนิบอดี้และกันน้ำเข้าเครื่องกลแบบเบ็ดเสร็จ ช่วยเสริมรูปลักษณ์อันล้ำสมัยของสมาร์ทโฟน ทั้งนี้ เทคโนโลยีจดจำลายนิ้วมือสามารถพัฒนาต่อยอดได้อีกโดยใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่สูง เพื่อจดจำการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ อาทิ การจดจำท่าทาง การยืนยันความปลอดภัย และอื่นๆ ที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

โซลูชั่น DSP Photography Solution เพื่อภาพสวยคมชัดแม้ในที่ย้อนแสงหรือในเวลากลางคืน

Vivo ขอแนะนำโซลูชั่นการถ่ายภาพ DSP Photography Solution แบบอิสระใหม่ล่าสุด เพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพในสภาพแสงที่ซับซ้อน เช่น สภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยและย้อนแสง

ในการใช้มือถือถ่ายภาพโดยทั่วไป ผู้ใช้งานอาจเผชิญกับสภาพแสงที่มีความซับซ้อน โดยโซลูชั่น Vivo DSP Photography Solution ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพที่มีคุณภาพสูงและควบคุมช่องรับแสงได้อย่างแม่นยำ พร้อมปรับความสว่างของภาพให้ตรงกับตาเห็นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการยกระดับความเร็วในการประมวลภาพที่ถ่ายด้วย

ตามหลักทฤษฎีนั้น สมาร์ทโฟนจะถ่ายภาพไฟล์ RAW หลายๆภาพอย่างรวดเร็วเมื่อถ่ายภาพในสภาพแสงที่ซับซ้อน จากนั้นตัวชิป DSP จะทำหน้าที่ประมวลและประกอบไฟล์ภาพ RAW เป็นไฟล์เดียวโดยอัตโนมัติ และส่งออกเป็นไฟล์ JPG ผ่านตัว ISP

นอกจากความรวดเร็วในการประมวลภาพที่เหนือกว่าแล้ว DSP Photography Solution ช่วยลดจุดรบกวนในภาพเมื่อถ่ายภาพตอนกลางคืนลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังเสริมเอฟเฟกต์หน้าเนียนในโหมด Face Beauty Mode ของ Vivo ด้วย

ยกระดับขึ้นไปอีกขั้นกับระบบเสียง Hi-Fi ในสมาร์ทโฟน ด้วยชิปถอดรหัส DAC ปรับแต่งใหม่ พร้อมเทคโนโลยีขยายเสียงในเครื่อง

Hi-Fi หมายถึงระบบเสียงที่รับส่งคลื่นเสียงชัดและมีเสียงรบกวนน้อย (High-Fidelity) โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ สามารถมอบประสบการณ์รับฟังเสียงดนตรีคุณภาพสูงให้กับผู้ใช้งาน

ในฐานะผู้บุกเบิกระบบ Hi-Fi สำหรับสมาร์ทโฟน Vivo ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทในวงการระบบเสียงมือถือผ่านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รุ่นต่างๆ และยังได้ส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมชิประบบเสียงด้วย โดยหลังจากที่พัฒนาระบบเสียง Hi-Fi ในสมาร์ทโฟนขึ้นไปอีกขั้นด้วยสมาร์ทโฟนรุ่น Xplay6 แล้ว ทาง Vivo ยังได้เปิดตัวโซลูชั่น Hi-Fi ใหม่ ซึ่งได้รับการยกระดับสมรรถนะด้านเสียงด้วยชิปถอดรหัส DAC ปรับแต่งใหม่

โซลูชั่นใหม่ล่าสุดนี้เน้นพัฒนารายละเอียดของเสียงให้สมบูรณ์แบบ โดยใช้ชิปถอดรหัส DAC และแอมป์หูฟังที่ตั้งค่าแล้ว ซึ่งช่วยปรับปรุง SNR, ไดนามิกเรนจ์, ความเพี้ยน และกำลังไฟฟ้าขาออก จึงสามารถนำเสนอประสบการณ์การฟังที่ล้ำกว่า Xplay6 ด้วย SNR ที่122dB, ไดนามิกเรนจ์ 120dB, ความเพี้ยน -111dB และกำลังไฟขาออก 2.2VRms

โซลูชั่นนี้มีความแรงของกระแสไฟฟ้าที่ส่งออกมา (output amplitude) เป็นสองเท่าของโทรศัพท์ทั่วไป โดยในการประเมินเสียงเชิงอัตวิสัย (subjective acoustic) นั้น พบว่าโซลูชั่นดังกล่าวแสดงความละเอียดและแรงขับที่เหนือกว่า อัดแน่นทุกรายละเอียด ทั้งยังมีการแยกเสียงที่ชัดเจน ไม่เพียงเท่านี้ แอมป์หูฟังยังใช้เทคโนโลยีประมวลผลรูปแบบใหม่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงาน รวมถึงประสบการณ์การฟังโดยรวมอีกด้วย

"ปัจจุบันบรรดาแบรนด์ใหญ่ต่างดำเนินการเพื่อช่วงชิงสถานะที่ได้เปรียบในตลาด ตั้งแต่นวัตกรรมการผลิตกรอบสมาร์ทโฟน ไปจนถึงเลนส์คู่สำหรับกล้องหน้าและกล้องหลัง ตลอดจนความก้าวหน้าในการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก เรียกได้ว่าอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนได้เข้าสู่ยกใหม่ของการแข่งขันทางเทคโนโลยีโดยสมบูรณ์" อเล็กซ์ เฟิง รองประธานอาวุโสของ Vivo กล่าว "เราพร้อมแล้วที่จะเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยี และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่าแก่ผู้บริโภค เพราะนี่คือแนวทางของเราในการรักษาความสามารถทางการแข่งขันของแบรนด์ในระยะยาว"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4