แอร์บัสเปิดตัว “สกายไวซ์” แพลตฟอร์มข้อมูลการบินแบบใหม่ที่รองรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลของอุตสาหกรรม โดยใช้เทคโนโลยีจากพาลันเทียร์

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๖
ผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านเครื่องบินของแอร์บัสเข้ากับโซลูชันการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงของพาลันเทียร์ (Palantir)

เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้อ้างอิงโดยอุตสาหกรรมการบิน

ช่วยให้แอร์บัสสามารถใช้ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกในการบริหารเพื่อปรับปรุงการออกแบบเครื่องบินและสนับสนุนในด้านต่างๆ

แสดงผลลัพธ์ให้กับสายการบินต่างๆ ที่ "เปิดรับนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่"

แอร์บัสได้เปิดตัวแพลตฟอร์มข้อมูลการบินใหม่โดยร่วมมือกับ พาลันเทียร์ เทคโนโลยี (Palantir Technologies) ผู้บุกเบิกด้านการรวมข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ขั้นสูง โดยมีเป้าหมายที่จะใช้สกายไวซ์ (Skywise) เป็นแพลตฟอร์มอ้างอิงเดียวที่สายการบินหลักทั้งหมดจะใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและผลลัพธ์ทางธุรกิจ รวมถึงเพื่อสนับสนุนการแปลงทางด้านดิจิทัล ทั้งนี้ สกายไวซ์กำลังปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอุตสาหกรรมโดยดำเนินรอยตามอุตสาหกรรมของแอร์บัส อีกทั้งยังช่วยสามารถปรับปรุงรูปลักษณ์ของเครื่องบินและอุปกรณ์ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยบริการและการสนับสนุนที่เหนือกว่าจากข้อมูลเชิงลึกที่มีอยู่

สกายไวซ์จะช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงจุดเชื่อมต่อเดียวกับข้อมูลคุณภาพได้โดยรวบรวมข้อมูลการบินจากหลายแหล่งทั่วทั้งอุตสาหกรรมเข้าไว้ในแพลตฟอร์มระบบคลาวด์ที่มีความปลอดภัยเพียงแห่งเดียว แหล่งที่มาของสายการบินเหล่านี้รวมถึง: แบบฟอร์มขอใช้บริการ การใช้อะไหล่ ข้อมูลส่วนประกอบ การกำหนดค่าเครื่องบินหรือฝูงบิน ข้อมูลเซ็นเซอร์ออนบอร์ด และตารางการบิน แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่ใช้ร่วมกันกับแอร์บัสและโฮสต์เฉพาะบนเซิร์ฟเวอร์ที่แยกได้จะถูกรวมเข้าไว้ในแพลตฟอร์มเพื่อช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการวิเคราะห์ของตนเองและตัดสินใจตามขอบเขตข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด แหล่งที่มาที่ใช้ร่วมกันเหล่านี้รวมถึงประวัติการหยุดชะงักของการดำเนินงาน การเปลี่ยนอะไหล่ รายงานหลังการบิน รายงานนำร่องหรือ รายงานสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจริงที่เครื่องบินของสายการบินพบ รายงานการตรวจสอบสภาพอากาศยาน ข้อมูลบนเครื่องบิน เอกสารทางเทคนิค คำขอทางเทคนิค และแถลงการณ์การบริการ (SBs)

ตัวอย่างของสกายไวซ์จะช่วยให้สายการบินสามารถสนับสนุนและกำหนดรูปแบบธุรกิจของพวกเขา ได้แก่

เพิ่มความน่าเชื่อถือในการดำเนินงานของฝูงบินผ่านการบำรุงรักษาเชิงป้องกันและคาดการณ์ล่วงหน้าปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานสำหรับฝูงบินรุ่นเก่าการวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาในบริการอย่างรวดเร็วเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องบินแต่ละตัวด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลการบินติดตามประสิทธิภาพการบำรุงรักษาภายในในช่วงเวลาการรายงานขั้นตอนการทำงานแบบคลิกเดียว รวมถึงรายงานผลที่ซับซ้อนไปยังหน่วยงานกำกับดูแล

การผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านเครื่องบินของแอร์บัสเข้ากับความรู้ความชำนาญของพาลันเทียร์ในการปรับใช้แพลตฟอร์มข้อมูลสกายไวซ์จะช่วยให้ผู้ใช้ปลายทางได้รับข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ จากข้อมูลของตนเอง นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังช่วยให้สายการบินและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการบิน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของพวกเขาผ่านการเข้าถึงความเชี่ยวชาญของผู้รับจ้างผลิต (OEM) และฝูงบินทั่วโลก การรวมกันของข้อมูลทั่วโลกและประสบการณ์การบินและอวกาศที่ไม่ซ้ำกันส่งมอบคุณค่าทางธุรกิจในประเด็นสำคัญๆ ดังต่อไปนี้ ลดการหยุดชะงักของเที่ยวบิน การลดค่าบำรุงรักษาโดยการบำรุงรักษาเชิงพยากรณ์ การเพิ่มประสิทธิภาพการบิน การปรับเปลี่ยนห้องโดยสารและการดำเนินงานภาคพื้นดิน; การตัดสินใจได้เร็วขึ้นเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเครื่องบินด้วยความเข้าใจถึงข้อมูลปริมาณฝูงบินและข้อมูลการดำเนินงานเที่ยวบิน แม้ว่าจะอยู่ในระบบข้อมูลเดิมก็ตาม

ด้วยสกายไวซ์จึงทำให้ผู้ดำเนินการของเครื่องบินแอร์บัสสามารถยกระดับความรู้ให้วิศวกรแอร์บัสได้ 20,000 คน ที่ติดตามประสิทธิภาพของเครื่องบินแต่ละลำตลอดอายุการใช้งานทั้งหมด จนถึงปัจจุบันนี้แหล่งรวมความรู้ความเชี่ยวชาญที่ลึกซึ้งสามารถเข้าถึงได้เฉพาะในช่วงปีแห่วการพัฒนาและการทดสอบเที่ยวบินเพื่อความพร้อมให้เข้าสู่การบริการเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น สายการบินจะสามารถจัดเก็บ เข้าถึง จัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลของแอร์บัสที่ได้คัดเลือกแล้วพร้อมกับข้อมูลของตนเองและข้อมูลมาตรฐานทั่วโลกได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม โดยทำการบูรณาการด้านการดำเนินงาน การบำรุงรักษา และข้อมูลเครื่องบินของพวกเขาเองลงในแพลตฟอร์มแบบเปิดที่ปลอดภัย เหตุนี้จึงทำให้ลูกค้าของแอร์บัสได้รับข้อมูลใหม่ๆ ในเชิงลึกและข้อมูลระดับทั่วโลกเกี่ยวกับฝูงบิน บริษัท

นายมาร์ค ฟงแตน เจ้าหน้าที่การปฏิรูประบบดิจิตอลของแอร์บัส ให้ความเห็นว่า "การร่วมมือกับพาลันเทียร์ เราเห็นมูลค่าทางธุรกิจที่สำคัญจากข้อมูลที่แฝงไว้ในการดำเนินงานก่อนหน้านี้ของเราเอง ตอนนี้ เราจะใช้ความสัมพันธ์กับสกายไวซ์ให้ก้าวไปสู่อีกขั้นโดยการนำเสนอข้อดีให้กับอุตสาหกรรมการบินได้รับรู้ เราได้เห็นความสามารถของสกายไวซ์ในตอนดำเนินงานของเราเองและแอร์บัสเชื่อมั่นในศักยภาพที่มีอยู่อย่างมากมายในการสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้าและคู่ค้าในอุตสาหกรรมของเรา ในฐานะที่เป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมการบิน"

ดร. อเล็กซ์ คาร์ปป ประธานกรรมการบริหารของพาลันเทียร์ เทคโนโลยี กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ของเราเริ่มต้นจากการมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานภายในอย่าง การผลิต วิศวกรรม การบริการ ของแอร์บัส และปัจจุบันเราได้ขยายขอบเขตเพื่อนำความเฉียบแหลมด้านการวิเคราะห์แบบเดียวกันนี้ไปสู่สายการบินโดยตรง ศักยภาพในการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทวิศวกรรมชั้นนำของโลกกับ แอร์บัส ลูกค้าสายการบินของแอร์บัส และซอร์ฟแวร์ของพาลันเทียร์คือสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อน"

การส่งมอบจะถูกปรับให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละรายและยังได้รวมการบริการที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ อาทิเช่น การวิเคราะห์ แอพพลิเคชัน และโปรแกรมที่ทำให้สื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างอิสระ (APIs) ที่แอร์บัส ลูกค้า และซัพพลายเออร์สามารถใช้งานได้ โดยมั่นใจได้ถึงความข้อมูลที่ต่อเนื่องพร้อมกับผลประโยชน์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับทั้งระบบการทำงาน

เทคโนโลยีที่ใช้แพลตฟอร์มข้อมูลนั้นถูกออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่มีอยู่ของลูกค้าและส่งมอบความสามารถที่เหนือกว่าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซมาตรฐาน และที่สำคัญ สกายไวซ์ ช่วยจัดการสภาพแวดล้อมของข้อมูลที่ซับซ้อนให้ดีขึ้นด้วยการพึ่งพาอาศัยกันหลายๆ อย่างเพื่อให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อกข้อมูลในการให้บริการของผลลัพธ์ทางธุรกิจ

ปัจจุบัน สายการบินหลักหลายสายการบินทั่วโลกได้นำสกายไวซ์ไปใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตัวอย่างของโครงการที่ดำเนินการร่วกับสายการบินเหล่านี้ ได้แก่ การติดตามเหตุการณ์และการแก้ปัญหา การวิเคราะห์เวลาตอบสนอง การวิเคราะห์การดำเนินงาน การคาดคะเนอัตราการเสื่อม การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือและการเปรียบเทียบ การบำรุงรักษาสนับสนุนการตัดสินใจ นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ประโยชน์ของสกายไวซ์จะพร้อมให้บริการสำหรับแอร์บัสเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินทางการทหาร และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ข้อเสนอเบื้องต้นจะครอบคลุมแพลตฟอร์มดิจิตอลหลักของการบิน โซลูชั่นการเชื่อมต่อเครื่องบินแบบใหม่และแอพพลิเคชันแพลตฟอร์มที่เลือกและแดชบอร์ดแบบรวม (รวมถึงเครื่องมือสำหรับการคาดคะเนอัตราการเสื่อมและความน่าเชื่อถือของฝูงบินที่ถูกนำไปใช้กับกลุ่มสายการบินที่ใช้สกายไวซ์)

แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเกี่ยวกับอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี 2559 แอร์บัสมีรายได้ 67 พันล้านยูโร และมีการจ้างงานราว 134,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุดตั้งแต่ 100 ไปจนถึงกว่า 600 ที่นั่ง แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมัน เครื่องบินต่อสู้ เครื่องบินขนส่งและปฏิบัติภารกิจ รวมถึงบริษัทเกี่ยวกับอวกาศอันดับหนึ่งของยุโรปและธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ แอร์ยังให้บริการโซลูชั่นด้านอากาศยานปีกหมุนทางทหารและพลเรือนมีประสิทธิภาพมากที่สุดไปทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4