5 คำแนะนำจาก Sophos ในการป้องกันการระบาดของ Petya Ransomware

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๕
ทางบริษัทด้านความปลอดภัยไอทีระดับโลก Sophos ได้จัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข่าวแรนซั่มแวร์ Petya ที่กำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการนำเสนอข่าวของท่านพอสมควร ดังนี้

"Sophos กำลังทุ่มเทเพื่อรับมือกับแรนซั่มแวร์ตระกูล Petya ใหม่นี้ ซึ่งกำลังโจมตีองค์กรต่างๆ ทั่วทั้งยุโรป โดย Petyaนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 2559 ในรูปของแรนซั่มแวร์ที่เข้ารหัสข้อมูลตาราง MFT หรือ Master File Tree พร้อมทั้งแก้ไขข้อมูลบน MBR (Master Boot Record) เพื่อทิ้งข้อความวิธีจ่ายค่าไถ่ และล็อกเครื่องไม่ให้เหยื่อบูทเครื่องใหม่ได้ แรนซั่มแวร์ตัวนี้มีความประพฤติแบบไวรัส คือแพร่กระจายตัวเองได้โดยอัตโนมัติผ่านหลากหลายเทคนิค ไปทั่วทั้งเครือข่ายที่คอมพิวเตอร์ที่เป็นเหยื่อเครื่องแรกอยู่ในนั้น

ลูกค้าของ Sophos ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Sophos Endpoint Protection จะได้รับการปกป้องจากแรนซั่มแวร์สายพันธุ์ใหม่นี้ รวมถึงลูกค้าที่ใช้ Sophos Intercept X จะได้รับการปกป้องจากการเข้ารหัสไฟล์ ตั้งแต่เวลาที่พบการระบาดของแรนซั่มแวร์ตัวใหม่นี้แล้ว"

ทาง Sophos แนะนำให้ผู้ใช้งานทุกท่านทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ ในทันที:

· ให้แน่ใจว่าทุกระบบได้รับการแพ็ตช์ตัวล่าสุดแล้ว รวมถึงแพ็ตช์ MS17-010 จากไมโครซอฟท์

· พิจารณาปิดกั้นการทำงานของทูล Microsoft PsExec ไม่ให้รันบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ได้ ซึ่งสามารถปิดกั้นได้โดยใช้ผลิตภัณฑ์อย่าง Sophos Endpoint Protection เพราะทูล PsExec นี้ถูกใช้ประโยชน์จากแรนซั่มแวร์Petya บางตัวในการแพร่กระจายตัวเองด้วย

· สำรองข้อมูลเป็นประจำ และเก็บสำเนาข้อมูลที่สำรองไว้ภายนอกองค์กร เนื่องจากมีหลากหลายโอกาสที่ไฟล์ข้อมูลต่างๆ อาจเสียหายได้นอกจากการโดนแรนซั่มแวร์เล่นงาน ไม่ว่าจะเป็นอัคคีภัย, น้ำท่วม, โดนโจรกรรม, การทำอุปกรณ์อย่างแล็ปท็อปเสียหาย หรือแม้แต่การสั่งลบข้อมูลโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ยังควรเข้ารหัสข้อมูลที่สำรองไว้ เพื่อไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลดังกล่าวจะรั่วไหลเมื่อตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี

· หลีกเลี่ยงการเปิดไฟล์แนบในอีเมล์ที่มาจากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก แม้ว่าคุณจะทำงานในฝ่ายที่ได้รับไฟล์แนบจำนวนมากอย่าง HR หรือฝ่ายบัญชีก็ตาม

· ท่านสามารถดาวน์โหลด Sophos Intercept X รุ่นทดลองใช้ฟรี มาใช้งานก่อนได้ หรือสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน (ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ) ก็สามารถลงทะเบียนเพื่อขอทดลองใช้ Sophos Home Premium Beta ที่ป้องกันไม่ให้แรนซั่มแวร์เข้ารหัสไฟล์บนฮาร์ดดิสก์โดยไม่ได้รับอนุญาตได้ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4