จีเอฟเค: Connected Consumers ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดอุปกรณ์อัจฉริยะในเอเชียแปซิฟิก

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๙
แอคชั่นคาเมร่า (Action Camera) ทีวีจอแบน และอุปกรณ์สวมใส่จัดเป็นสินค้าเทคโนโลยีที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา

ตลาดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก (APAC) เติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา เพราะมีเทคโนโลยีใหม่เปิดตัวเข้าตลาด รวมทั้งเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

สินค้านวัตกรรมตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดคือแอคชั่นคาเมร่า (action camera) โดยมีแบรนด์ (จากที่เคยมี 2 แบรนด์เมื่อปี พ.ศ. 2558 มาเป็น 13 แบรนด์ในปี พ.ศ. 2559) ที่นำเสนอฟีเจอร์แบบ 360 องศาเปิดตัวเข้าตลาดมากขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ตลาดเกิดใหม่ (emerging markets) ในเอเชียแปซิฟิก (APAC) คือปัจจัยเร่งการเติบโตของตลาดแอคชั่นคาเมร่า ด้วยยอดขายและมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 57% และ 33% ตามลำดับ ขณะที่ตลาดที่พัฒนาแล้ว (developed markets) ในปีที่ผ่านมามียอดขายและมูลค่าที่ 9% และ 40% ตามลำดับ

แอคชั่นคาเมร่าที่มีฟีเจอร์ 4K ขายดีติดตลาด ด้วยอัตราการเติบโตของปริมาณและมูลค่าที่ 47% และ 52% ตามลำดับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขณะที่ตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคมีอัตราการเติบโตสูงถึง 46% ทั้งปริมาณและมูลค่า

"ผู้บริโภคทุกวันนี้นิยมแชร์วิดีโอ จึงทำให้ความนิยมของแอคชั่นคาเมร่าเพิ่มมากขึ้นไปด้วย" เจอราร์ด ตัน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท จีเอฟเค เอเชีย กล่าว "นอกจากจุดเด่นที่ดึงดูดใจผู้บริโภคที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้อย่างลื่นไหลแล้ว แอคชั่นคาเมร่ายังดึงดูดใจผู้บริโภคที่มีความกระตือรือร้น มองหาวิธีการใหม่ที่น่าสนใจเพื่อบันทึกกิจกรรมไลฟ์สไตล์ของพวกเขาด้วยคุณภาพระดับ full HD เพื่อเก็บไว้ดู หรือแชร์ต่อ"

ประเภทสินค้าที่พ่วงระบบ 4K ด้วย ได้แก่ ทีวี โดยในช่วงปีที่ผ่านมา ทีวีแบบ 4K หรือที่รู้จักกันว่า Ultra High Definition (UHD) นั้นมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยจำนวนยอดขายในอัตราที่สูงกว่า 103% ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใน 12 เดือนที่ผ่านมา ความนิยมในตลาดด้านความละเอียดของการแสดงผลภาพได้ยกระดับจาก Full High Definition (FHD) มาเป็น UHD จึงคาดการณ์ความต้องการจะสูงขึ้นในอัตรา 42% ในปีพ.ศ. 2560 รวมทั้งเศรษฐกิจเกิดใหม่ (emerging economies) ส่งแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น (55%) อันเป็นผลจากการที่ราคา UHD ลดลง

"ทีวีแบบ 4K กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาเลือกใช้เทคโนโลยี UHD TV กันมากขึ้น ด้วยการออกแบบที่ทันสมัยและคุณภาพของการแสดงภาพที่เหนือกว่า" คุณเจอราร์ดได้ตั้งข้อสังเกตว่า "จากการที่ UHD เป็นที่นิยมนั้นทำให้คอนเท้นท์สตูดิโอผลิตงานที่มีคุณภาพดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีอุปกรณ์บันทึกภาพมากมายที่รองรับการบันทึกแบบ 4K ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้คอนเท้นท์แบบ UHD ที่มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ"

ตั้งแต่เปิดตัวสมาร์ททีวีในปี พ.ศ. 2554 นั้น โอกาสสำหรับบริษัทธุรกิจต่างๆ ที่จะพัฒนาทีวีซอฟท์แวร์สำหรับแพลตฟอร์มของตนเองก็เกิดขึ้นตาม ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายของสมาร์ททีวีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตรา 40% คิดเป็นจำนวนมากกว่า 5 ล้านหน่วย

หนึ่งในเทคโนโลยีล่าสุดที่เข้ามาในตลาดทีวีได้แก่ OLED TV — เทคโนโลยีการแสดงภาพของจอทีวีในแบบ organic light-emitting diodes จากผลการวิจัยของจีเอฟเค พบว่า OLED TV มีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญตั้งแต่เปิดตัวในเอเชียแปซิฟิกเมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยความต้องการเพิ่มจาก 7,000 หน่วยในปี พ.ศ. 2557 มาเป็น 98,000 หน่วยในปี พ.ศ. 2559 ขณะที่มีแบรนด์มากมายเปิดตัวในตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าตลาด OLED TV จะยังคงขยายตัวต่อไปในอัตราที่สูงกว่า 63% ในปี พ.ศ. 2560 โดยมีปัจจัยการเติบโตที่แข็งแกร่งเช่นนี้จากตลาดที่พัฒนาแล้วในภูมิภาค

ขณะเดียวกัน อุปกรณ์สวมใส่หลักๆ (wearables) ประกอบด้วย สมาร์ทวอทช์ (smart watches) และอุปกรณ์สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกาย (health and fitness trackers) นั้นยังคงต้องพยายามผลักดันกันต่อไปในหมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค ยอดขายรวมปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.3 ล้านหน่วยของทั้งตลาดพัฒนาแล้วของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขณะที่อัตราการการใช้จ่ายของผู้บริโภคแบบปีต่อปีของสินค้าในหมวดนี้เติบโตที่ 9%

"ตัวเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจและ GPS นั้นจัดเป็นตัวดึงดูดหลักที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเวลาที่จะซื้ออุปกรณ์สวมใส่ ดังจะเห็นได้จากอุปกรณ์ที่มีฟีเจอร์เหล่านี้จะมีจำนวนยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น ยอดขายของอุปกรณ์สวมใส่เพื่อวัดอัตราการของหัวใจเพิ่มขึ้น 28% ภายในหนึ่งปี ขณะที่อุปกรณ์ที่มี GPS ฝังตัวมาในอุปกรณ์ด้วยนั้นขยายตัวเกือบจะเป็นเท่าตัว (98%) ระหว่างช่วงเวลาเดียวกัน" คุณเจอราร์ดกล่าว

จากการที่ผู้บริโภคหันมานิยมรูปแบบการดำเนินชีวิตแนวดิจิตอลไลฟ์สไตล์และใช้อุปกรณ์อัจฉริยะนั้น ทำให้ตลาดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคโดยรวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มเชิงบวกในปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของทีวี แอคชั่นคาเมร่า และอุปกรณ์สวมใส่ จะยังคงดำรงไปอย่างต่อเนื่อง

หมายเหตุ:

• เอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วย สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ กัมพูชา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

• ช่วงเวลาการติดตามผล ณ จุดขายของจีเอฟเค: พฤษภาคม พ.ศ. 2559 – เมษายน พ.ศ. 2560 เปรียบเทียบกับ พฤษภาคม พ.ศ. 2558 – เมษายน พ.ศ. 2559

• มูลค่าของการเติบโตที่ติดตามอิงค่าสกุลเงินท้องถิ่น แต่สกุลเงินที่ใช้ในการรวมการติดตามทั้งหมดจะอิงดอลล่าร์สหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?