มีอะไรใหม่ใน AWS Free Tier ที่สตาร์ทอัพ และนักพัฒนาอาจยังไม่รู้ จัดเต็มทั้ง AI, Machine learning และ IoT

จันทร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๐
Amazon Web Service (AWS) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการประมวลผลแบบคลาวด์ เดินหน้าสนับสนุนสตาร์ทอัพ และนักพัฒนาเพื่อเปิดประสบการณ์คลาวด์ด้วยวิธีที่ง่าย และรวดเร็ว ด้วยการเพิ่มบริการใหม่ๆใน AWS Free Tier อย่างต่อเนื่อง พร้อมเชิญชวนสตาร์ทอัพ (Startups) นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ประกอบการขนาดกลาง-ขนาดเล็ก (SMEs) ตลอดจนองค์กรธุรกิจ ทั้งที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจอย่างรวดเร็ว หรือประสงค์ต้องการทดสอบการใช้งานระบบคลาวด์ และการทำงานบนฟังก์ชั่นต่างๆ ของ AWS ทดลองใช้งาน AWS Free Tier โดยไม่ต้องลงทุนด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ระบบวิเคราะห์ต่างๆ ที่อาจมีราคาแพงและต้องใช้เวลาในการเตรียม ก่อนการใช้งานจริงอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีทั้งแบบที่ไม่จำกัดระยะเวลาการใช้งาน และบริการที่มีระยะเวลา 12 เดือน

ในวันนี้ AWS Free Tier ประกอบด้วย 48 บริการที่ธุรกิจต้องการ ไม่ว่าจะเป็น AWS Lambda, Amazon S3, Amazon RDS, Amazon QuickSight, Amazon EC2 โดยตัวบริการสามารถแยกเป็นการทำงานใน15 หมวดหมู่ อาทิ บริการระบบพื่อการประมวลผล (Compute) บริการ Storage & Content Delivery บริการฐานข้อมูล (Database) บริการการวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) บริการสำหรับอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงค์ (IoT) บริการเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา (Developer Tools) บริการเครื่องมือด้านการจัดการ (Management Tools) บริการเพื่อการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) บริการเซิร์ฟเวอร์สำหรับวิดีโอ เกมส์ (VDO Game Servers) มาพร้อมบริการ และฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ธุรกิจต้องการ อาทิ และอื่นเพื่อให้องค์กรสามารถเลือกทดลองใช้งานได้ตามความต้องการ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่สนใจการพัฒนาบริการ หรือธุรกิจที่ต้องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ สามารถใช้ AWS Free Tier เพื่อทดลองใช้บริการเพื่อการพัฒนาบริการด้าน AI ได้ฟรีผ่าน 3 บริการหลัก ได้แก่

• Amazon Rekognition ซึ่งเป็น บริการตรวจหา Deep learning-based image recognition service ให้การค้นหาสูงถึง 5,000 ภาพฟรีต่อเดือน เป็นเวลา 1 ปี

• Amazon Polly ให้บริการแปลงตัวหนังสือเป็นเสียงพูดที่เป็นธรรมชาติ (Text-to-Lifelike Speech) ฟรี 5 ล้านตัวอักษรต่อเดือน เป็นเวลา 1 ปี

• Amazon Lex การสั่งงานด้วยเสียง ที่มีความสามารถในการเข้าใจเสียงที่เป็นธรรมชาติ นักพัฒนาสามารถนำไปต่อยอดในการสร้างแชทบอท (Chatbots) ได้สูงถึง 10,000 text requests ต่อเดือน เป็นเวลา 1 ปี

และเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงค์ หรือ IoT ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมตามแนวนโยบาย Thailand 4.0 นั้น AWS Free Tier ได้มีการเพิ่ม 2 บริการหลักเพื่อผู้พัฒนา หรือองค์กรสามารถทดลองใช้ ได้แก่

• AWS IoT ให้บริการในการเชื่อมโยงอุปกรณ์สู่คลาวด์ พร้อมการส่งข้อความ (message) ระหว่างกันถึง 250,000 ข้อความต่อเดือน เป็นเวลา 1 ปี

• AWS Greengrass บริการซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถประมวลผล ส่งข้อความ การทำ data caching และความสามารถในการซิงค์ข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ทีเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ด้วย AWS Greengrass อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันจะสามารถใช้ AWS Lambda ได้อย่างราบรื่น ปลอดภัย ถึงแม้ในขณะที่อุปกรณ์เหล่านั้นจะไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยสามารถใช้อุปกรณ์ได้ 3 ชิ้น ฟรี เป็นเวลา 1 ปี

ผู้ประกอบการ นักพัฒนา และองค์กรธุรกิจที่สนใจทดลองใช้ AWS Free Tier สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติม และลงทะเบียนใช้งาน ได้ที่ https://aws.amazon.com/free/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้