“พีซีซีดับเบิลยู” ผู้นำธุรกิจบริการ OTT และธุรกิจสื่อบันเทิงระดับสากล ผนึก 3 พันธมิตร “โฮนี่ แคปปิตอล-ฟ็อกซ์คอนน์-เทมาเส็ก” ร่วมลงทุน มุ่งผลักดันธุรกิจและนวัตกรรมด้วย Viu และบริการสื่ออินเทอร์เน็ตอื่นๆ ในเอเชียและภูมิภาคอื่น

พุธ ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๘
พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย กรุ๊ป (PCCW Media Group) ประกาศความร่วมมือการร่วมทุนครั้งล่าสุดกับ 3 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ได้แก่ โฮนี่ แคปปิตอล (Hony Capital) ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) และเทมาเส็ก (Temasek) ในฐานะผู้ลงทุนในบริษัท PCCW International OTT (Cayman Islands) Holdings Limited (PCCW OTT)

โดยการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพแพลตฟอร์ม OTT ของ PCCW ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของบริษัท ทั้งด้านการผลิตคอนเทนต์ที่โดดเด่น และการยกระดับการรับชมวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต (VDO streaming) ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยล่าสุดซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของทางบริษัท เพื่อสร้างประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า และจากการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว PCCW OTT จึงตั้งเป้าในการเพิ่มจำนวนลูกค้าในประเทศที่ดำเนินธุรกิจในปัจจุบันซึ่งที่ผ่านมาได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดจนการขยายธุรกิจในตลาดอื่นๆ ที่มีศักยภาพ

PCCW OTT เปิดให้บริการสื่ออินเทอร์เน็ตและความบันเทิงครอบคลุม 24 ประเทศทั่วโลก โดยบริการ OTT ของ PCCW สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ 1. บริการรับชมวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต (VDO streaming) ภายใต้แบรนด์ "วิว" (Viu) และ "วิวคลิป" (Vuclip) 2. บริการฟังเพลงผ่านอินเทอร์เน็ต (Music streaming) ภายใต้แบรนด์ "มูฟ" (MOOV) ทั้งนี้ โฮนี่ แคปปิตอล (Hony Capital), ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) และเทมาเส็ก (Temasek) ได้เข้าถือหุ้นรวมราว 18% ของทุนที่เพิ่มขึ้น คิดเป็นมูลค่าราว 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย PCCW Media Group ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่มีอำนาจในการบริหารควบคุมกิจการ PCCW OTT มากที่สุด

นางสาวเจนิส ลี กรรมการผู้จัดการ PCCW Media Group กล่าวว่า "จากกลยุทธ์ทางด้านคอนเทนต์ ราคาและเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละตลาด รวมทั้งการเดินหน้าเปิดตัวการให้บริการอย่างรวดเร็วในภูมิภาคต่างๆ ทำให้ Viu เป็นผู้นำผู้ให้บริการ OTT ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้พันธมิตรทางธุรกิจอย่าง โฮนี่ แคปปิตอล ,ฟ็อกซ์คอนน์) และเทมาเส็ก เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงาน (Strategic shareholders) ซึ่งพันธมิตรที่เลื่องชื่อทั้งสามรายจะช่วยสนับสนุนแผนธุรกิจในปัจจุบันและเสริมแกร่งตำแหน่งผู้นำในตลาด OTT ได้ ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเข้าถึงผู้ชมในแต่ละประเทศได้มากขึ้นและมีการผลิตคอนเทนต์ของเราเองด้วย รวมถึงเทคโนโลยีที่จะเข้ามาสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจของ OTT อันประกอบด้วย ผู้ชม ผู้โฆษณา และพันธมิตรทางธุรกิจ"

ด้าน นายจอห์น เจา ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โฮนี่ แคปปิตอล (Hony Capital) กล่าวว่า "ฮ่องกงถือเป็นแนวหน้าของความร่วมมือในระดับสากลซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" หรือเส้นทางการเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ของจีน (Belt and Road Initiatives) และ Viu ได้แสดงให้เห็นอย่างประจักษ์แล้วว่านี่คือรถไฟขบวนหนึ่งในเส้นทางดังกล่าวด้วยการขยายการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันเฉียงใต้ ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Viu ซึ่งนำโดยคุณเจนิส ลี โดยนอกจากการสนับสนุนทางด้านเงินทุนแล้ว เรายังหวังว่าจะสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพและมูลค่าทางด้านบริการและทรัพยากรอื่นๆ ในขณะเดียวกัน โฮนี่ แคปปิตอล ยังหวังว่าเราจะสามารถผสานธุรกิจสู่อุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งท้ายที่สุดจะช่วยนำเสนอคอนเทนต์ของประเทศจีนที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นไปสู่สายตาชาวโลก"

ด้าน นายฟางหมิงลู่ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) กล่าวว่า "ฟ็อกซ์คอนน์กำลังปรับตัวเองสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี ตั้งแต่การสร้างคอนเทนต์ไปจนถึงเทคโนโลยีทางการสื่อสารผ่านเครือข่าย ซึ่งเราจะทำงานร่วมกับ PCCW ในการพัฒนาและส่งต่อบริการ OTT ที่ล้ำสมัยสู่ตลาด และเราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ด้านความบันเทิงแก่ลูกค้า ตลอดจนการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในระบบนิเวศทางธุรกิจของ OTT"

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา Viu มีจำนวนผู้ใช้บริการแล้วกว่า 12 ล้านรายต่อเดือน (ข้อมูล ณ เดือน มิถุนายน 2560) โดยการบริการแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ การใช้บริการฟรีโดยมีโฆษณาและแบบไม่มีโฆษณาหรือพรีเมียม ซึ่งคิดค่าบริการและเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานพิเศษ โดย Viu ได้นำเสนอคอนเทนต์เอเชียระดับพรีเมียมที่หลากหลายและแตกต่างจากผู้ผลิตชั้นนำ โดยมีคำบรรยายภาษาท้องถิ่น ซึ่งสามารถรับชมได้อย่างรวดเร็วหลังจากออกอากาศจากประเทศต้นทางเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์คุณภาพที่ผลิตโดย Viu ภายใต้โครงการ Viu Original อีกด้วย ปัจจุบัน Viu ได้ให้บริการใน 15 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย บาห์เรน อียิปต์ จอร์แดน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะเดียวกัน PCCW ยังได้เปิดให้บริการวิดีโอผ่านเว็บเบราว์เซอร์ทางอินเทอร์เน็ต และคอนเทนต์วิดีโอรูปแบบสั้นๆ ภายใต้แบรนด์ Vuclip ในเดือนพฤษภาคม 2558 ใน 19 ตลาดทั่วโลก ครอบคลุมอินเดีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา และตลาดเกิดใหม่อื่นๆ นอกจากนี้ด้วยสิทธิบัตรหลายฉบับด้านเทคโนโลยีวิดีโอสตรีมมิ่งและการเข้ารหัส ทำให้ผู้ใช้บริการ Viu และ Vuclip สามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์รับชมอีกระดับที่ลื่นไหล ไม่มีโฆษณาคั่น โดยไม่จำกัดที่อุปกรณ์การรับชมหรือเงื่อนไขด้านเครือข่าย

ขณะที่ MOOV ถือเป็นแพลตฟอร์มบริการฟังเพลงผ่านอินเทอร์เน็ตแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในฮ่องกง โดยเป็นที่รู้จักและได้รับความพึงพอใจจากผู้ใช้เป็นอันดับ 1 ในฮ่องกง* นอกจากนี้ MOOV ยังเปิดให้บริการในประเทศเวียดนามอีกด้วย

สำหรับรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ประกาศในเว็บไซต์ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้