คริทิโอ เผยนักช็อปชาวไทยต้องการประสบการณ์ใช้งานโมบายแอพที่มีประสิทธิภาพ ชี้แบรนด์ร้านค้าต้องปรับตัวเพื่อเพิ่มความผูกพันกับผู้ใช้และกระตุ้นยอดขาย

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๔๖
นักช็อปปิ้งชาวไทย 94 เปอร์เซ็นต์ใช้โมบายแอพในทุกขั้นตอนการจับจ่าย ตั้งแต่การเริ่มต้นค้นหาคัดเลือกสินค้า และทำการสั่งซื้อ

แบรนด์ท้องถิ่นต้องลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโมบายแอพและทำการตลาดเป้าหมายเพื่อสร้างความผูกพันกับนักช็อปปิ้งและเพิ่มยอดขาย

ความปลอดภัยทางการเงินและข้อมูลยังคงเป็นข้อกังวล แอพจะต้องได้รับการพัฒนาและทำตลาดในฐานะแพลทฟอร์มที่น่าเชื่อถือสำหรับนักช็อปออนไลน์

คริทิโอ (Critio) (NASDAQ: CRTO) บริษัทเทคโนโลยีการตลาดเพื่อการพาณิชย์ เปิดเผยรายงาน "App Commerce Goes Big in Asia-Pacific" ซึ่งทำการสำรวจผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 500 คนเพื่อวิเคราะห์ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้แอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้าระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่า แบรนด์สินค้าในประเทศไทยจะต้องลงทุนเพื่อเสริมประสิทธิภาพโมบายแอพ และกำหนดกลยุทธ์การตลาดเป้าหมายเพื่อยกระดับการสร้างความผูกพันกับนักช็อปปิ้งที่ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่และเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น การสำรวจดังกล่าวจัดทำโดยรีเทล วีค คอนเน็กต์ (Retail Week Connect) และได้รับการสนับสนุนจากคริทิโอ

ความจำเป็นที่แบรนด์สินค้าต้องลงทุนในกลยุทธ์เสริมประสิทธิภาพโมบายแอพมาจากผลสำรวจที่ระบุว่า ผู้บริโภคชาวไทยกว่า 93 เปอร์เซ็นต์ มีแอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้าติดตั้งอยู่ในสมาร์ทโฟน และผู้บริโภคมากกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าเคยจับจ่ายซื้อสินค้าตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการอย่างสมบูรณ์ด้วยการใช้โมบายแอพอย่างเดียวทั้งการเริ่มต้นค้นหา คัดเลือกสินค้า และทำการซื้อในส่วนอัตราการใช้งานสมาร์ทโฟนที่สูงแต่จำนวนดาต้าแพ็คเกจที่จำกัดในประเทศไทยทำให้ผู้บริโภคไม่เพียงใช้แอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้าขณะอยู่นอกสถานที่เท่านั้น แต่ยังใช้ขณะอยู่ที่บ้าน

มากกว่า 1 ใน 5 ของผู้บริโภคที่ร่วมการสำรวจความคิดเห็นได้คลิกโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ปรากฏในแอพก่อนที่จะซื้อสินค้าที่ลงโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ดังนั้นแบรนด์สินค้าท้องถิ่นต้องยกระดับการทำตลาดเป้าหมายเพื่อเข้าถึงและสร้างความผูกผันกับนักช็อปปิ้งเมื่ออยู่นอกเหนือระบบที่พวกเขาใช้อยู่ นั่นคือบนแอพบุคคลที่สามอย่างไลน์ (LINE) เฟซบุ๊ก (Facebook) และวอทส์แอพ (WhatsApp)

"แบรนด์ที่มีขนาดเล็กกว่าต้องมีเป้าหมายและปรับตัวให้ตอบสนองต่อตลาดอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อแข่งขันกับแบรนด์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้อย่างเท่าเทียม การทำเช่นนั้นได้ พวกเขาต้องเข้าสู่ระบบนิเวศน์การตลาดเพื่อการค้าที่เปิดกว้าง และใช้การเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อเชื่อมโยงนักช็อปเข้ากับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการและชื่นชอบ เทคโนโลยีของคริทิโอเปิดโอกาสให้แบรนด์ท้องถิ่นสร้างความผูกพันกับนักช็อปปิ้งด้วยประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกันทั้งบนแอพร้านค้าและแพลทฟอร์มบุคคลที่สาม จึงช่วยขับเคลื่อนยอดขายและผลกำไรได้โดยตรง" อัลบาน วิลลานี ผู้จัดการทั่วไปของคริทิโอ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวันกล่าว

ผลกระทบที่แท้จริงจากประสบการณ์การใช้แอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้า

แอพของแบรนด์สินค้ากลายเป็นจุดสัมผัสที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของนักช็อปแท้จริงแล้ว ผู้บริโภคชาวไทยที่ร่วมการสำรวจมากกว่า 4 ใน 5 ระบุว่า การใช้แอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้ามีความสนุกมากกว่าและสะดวกสบายยิ่งกว่าเว็บไซต์โมบายของแบรนด์สินค้า

ผู้บริโภคมากกว่า 3 ใน 5 เชื่อว่าประสบการณ์ใช้งานแอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้าด้านลบส่งผลต่อการรับรู้ในแบรนด์ ในทางกลับกัน มากกว่า 4 ใน 5 ระบุว่าแอพที่ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีจะทำให้พวกเขาเกิดความคิดเห็นด้านบวกต่อแบรนด์ เนื่องจากประสบการณ์ด้านบวกส่งผลได้มากกว่าด้านลบ ผลสำรวจนี้จึงเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการลงทุนเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ลูกค้าและสร้างความเชื่อมั่นว่าแอพจะตอบสนองความคาดหวังของนักช็อปได้

ปัจจัยสำคัญและคุณสมบัติที่จำเป็นที่ทำให้แอพร้านค้าและการจับจ่ายซื้อสินค้าตอบสนองความคาดหวัง

สะดวกสบาย: มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยชี้ว่า ความสะดวกสบายคือพลังขับเคลื่อนหลักของการติดตั้งและเข้าเยี่ยมชมแอพอีกหลายครั้ง ปัจจัยรองลงมาคือสิ่งจูงใจและโปรโมชั่นหรือข้อเสนอพิเศษ

ประเภทและความพร้อมของสินค้า: ผู้ตอบแบบสอบถาม 3 ใน 10 ระบุว่า "ประเภทสินค้าที่ไม่มี่ความหลากหลาย" คือสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจลบหรือเลิกใช้แอพ

ทางเลือกการชำระเงินที่ยืดหยุ่น:ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมองว่าการชำระเงินที่มีทางเลือกยืดหยุ่นคือหนึ่งในสามคุณสมบัติที่ผู้ใช้แอพต้องการมากที่สุด

การบริการลูกค้า: มากกว่า 4 ใน 5 ของผู้ตอบแทนสอบถามเน้นย้ำถึงความสำคัญในการติดต่อตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าผ่านแอพ โดย 79 เปอร์เซ็นต์ชี้ว่าวิธีการที่ดีที่สุดคือการได้พูดคุยกับตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าได้ทันทีผ่านฟังก์ชั่นแชตที่อยู่ในตัวแอพ

ความปลอดภัยทางการเงินและข้อมูลคือปัจจัยสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าและแอพผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมากกว่า 3 ใน 4 มีความสะดวกสบายจากการใช้อุปกณ์เคลื่อนที่จับจ่ายซื้อสินค้าเทียบเท่ากับการใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปหรือแล็ปท็อป อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินคือปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องการใช้แอพร้านค้าและจับจ่ายซื้อสินค้า ดังนั้น แอพเหล่านี้ต้องพัฒนาและทำตลาดในฐานะแพลทฟอร์มที่น่าเชื่อถือสำหรับนักช็อปปิ้งออนไลน์ ด้วยการให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและปกป้องข้อมูลของนักช็อป

"ร้านค้าปลีกเล็งเห็นถึงคุณค่าของการใช้เทคโนโลยีที่สามารถนำข้อมูลของผู้ใช้มาดำเนินการในทุกขั้นตอนของการซื้อสินค้า นักช็อปปิ้งยังพึงพอใจที่ข้อมูลของพวกเขาถูกใช้เพื่อนำเสนอประสบการณ์ใช้งานที่เชื่อมโยงถึงกัน แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย คริทิโอเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันในการรับมือกับความกังวลเหล่านี้และส่งเสริมความโปร่งใสของวิธีการใช้ข้อมูล พร้อมกับสร้างระบบนิเวศน์เพื่อการค้าที่เชื่อถือได้ เราต้องการสร้างมาตรฐานให้ครอบคลุมทั่วทั้งอุตสาหกรรม" วิลลานี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4