“จ๊อบไทย” เปิดข้อมูลเทรนด์การเลือกองค์กรของคนทำงานยุคใหม่ เผย 5 สิ่งที่ใช้พิจารณาก่อนหย่อนใบสมัครนอกจากเงินเดือน

พุธ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๐๙
จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย เผยผลการสำรวจพฤติกรรมและความคิดเห็นของคน 3 เจนเนอเรชั่น ได้แก่ Gen X Gen Y และ Gen Z ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการหางาน สมัครงาน โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างจากทั่วประเทศกว่า 6,000 คน ในหัวข้อ "สิ่งที่ใช้พิจารณาองค์กรนอกเหนือจากเงินเดือน" พบว่ามี 5สิ่งที่คนทำงานในยุคนี้ให้ความสำคัญ คือ 1) มีโอกาสก้าวหน้าในสายงาน คิดเป็น 30.44 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย 2) มีงบประมาณในการส่งเสริมศักยภาพของพนักงาน คิดเป็น 19.34 เปอร์เซ็นต์ 3) มีเวลาในการทำงานที่ยืดหยุ่น คิดเป็น 18.85 เปอร์เซ็นต์ 4) มีสวัสดิการพิเศษอื่นๆ เช่น ฟิตเนส อาหารกลางวัน รถบริการรับ-ส่งพนักงาน ฯลฯ คิดเป็น 16.84 เปอร์เซ็นต์ และ 5) มีสวัสดิการเงินออม คิดเป็น14.22 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวว่า ในปัจจุบันหลายองค์กรกำลังประสบปัญหากับการดึงดูดและรักษาพนักงานเก่งๆ ให้อยู่กับองค์กร เนื่องจากตลาดแรงงานมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทรนด์การทำงานอิสระกำลังได้รับความสนใจจากคนทำงานมากขึ้น การทำงานประจำที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบของคนทำงานยุคนี้ ดังนั้น องค์กรต้องปรับตัวและวางแผนเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว ที่สำคัญต้องทำความเข้าใจถึงสิ่งที่คนทำงานยุคนี้ต้องการ เพราะพวกเขาพร้อมจะเปลี่ยนงานเสมอหากได้รับโอกาสที่ดีกว่า

เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวกลางระหว่างคนหางาน และองค์กรที่สรรหาบุคลากร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานยุคใหม่ทั่วประเทศกว่า 6,000 คน ในหัวข้อ "สิ่งที่ใช้พิจารณาองค์กรนอกเหนือจากเงินเดือน" พบว่ามี 5 สิ่งที่คนทำงานในยุคนี้ให้ความสำคัญ คือ

· มีโอกาสก้าวหน้าในสายงาน คิดเป็น 30.44 เปอร์เซ็นต์ – คนทำงานทุกคนย่อมต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดังนั้นองค์กรต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถเติบโตในสายอาชีพได้ ความก้าวหน้าอาจไม่ใช่แค่การเลื่อนตำแหน่งเพียงอย่างเดียว แต่การมอบหมายงานที่ท้าทายมากขึ้น หรือขยายขอบเขตความรับผิดชอบให้กว้างขึ้นก็สามารถสะท้อนให้พนักงานเห็นถึงโอกาสก้าวหน้าในงานที่ทำได้เช่นกัน

· มีงบประมาณในการส่งเสริมศักยภาพของพนักงาน คิดเป็น 19.34 เปอร์เซ็นต์ – เป็นการช่วยเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของพนักงานให้มีมากขึ้นและองค์กรก็จะสามารถเติบโตได้ตามไปด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้พนักงานรู้สึกอยากทำงานกับองค์กรแล้วยังช่วยให้พนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร เพราะสะท้อนให้เห็นว่าองค์กรให้ความสำคัญกับพนักงาน

· มีเวลาในการทำงานที่ยืดหยุ่น คิดเป็น 18.85 เปอร์เซ็นต์ – ในยุคที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตมีความก้าวหน้า สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น ทำให้คนทำงานยุคนี้มองว่าการทำงานสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานในออฟฟิศ นอกจากนี้การให้เสรีภาพแก่พนักงานโดยไม่ต้องมีการบันทึกเวลาเข้า-ออก ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกมีอิสระในการทำงาน ส่งผลให้พนักงานมีแรงจูงใจที่จะสร้างผลงานที่ดีให้แก่องค์กร

· มีสวัสดิการพิเศษอื่นๆ เช่น ฟิตเนส อาหารกลางวัน รถบริการรับ-ส่งพนักงาน ฯลฯ คิดเป็น 16.84เปอร์เซ็นต์ – สวัสดิการเหล่านี้ถือเป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้พนักงานรู้สึกอยากทำงานอยู่กับองค์กรมากขึ้น การให้สวัสดิการที่ดีนอกจากจะเป็นการใส่ใจคุณภาพชีวิตพนักงานแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความมั่นคงขององค์กรนั้นๆ อีกด้วย

· มีสวัสดิการเงินออม คิดเป็น 14.22 เปอร์เซ็นต์ – พนักงานจะรู้สึกได้ว่าองค์กรให้ความสำคัญและมองถึงความมั่นคงของพนักงานในอนาคต เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ฯลฯ ที่จะช่วยทำให้พนักงานมีเงินก้อนไว้สำหรับใช้ตอนเกษียณอายุ หรือเป็นหลักประกันทางการเงินให้แก่ครอบครัวได้

นอกจากนี้ หากวิเคราะห์ข้อมูลแยกตามช่วงอายุ จะพบว่าคน Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทในโลกการทำงานมากขึ้น เป็นกลุ่มเดียวที่มองว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกทำงานกับองค์กรนั้นๆ เช่น การตกแต่งออฟฟิศให้ดูสวยงามทันสมัย มีกิจกรรมสันทนาการให้พนักงานทำในระหว่างช่วงเวลาพัก เป็นต้น

จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมาสรุปได้ว่า ถึงแม้เงินจะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนทำงานทุกคน แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้พนักงานมีความสุขกับการทำงาน การบริหารพนักงานในยุคนี้องค์กรต้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาสมดุลชีวิตและการทำงาน (Work-Life Balance) ไปพร้อมๆ กัน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานที่มีความสามารถเข้ามาทำงานอย่างมีความสุขและสามารถเพิ่มประสิทธิผลให้กับองค์กรต่อไปได้ นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) โทรศัพท์ 02-353-6999 หรือเข้าไปที่www.jobthai.com/reach

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้