เอ็ตด้า และสำนักงานศาลยุติธรรม ลงนามความร่วมมือ เพื่อวางรากฐานสู่ระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์ (อีคอร์ต)

พุธ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๔๑
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จับมือกับ สำนักงานศาลยุติธรรม ในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบงาน เพื่อวางรากฐานสู่ระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์ที่มั่นคงปลอดภัย สอดคล้องตามมาตรฐานสากลและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

จากการที่สำนักงานศาลยุติธรรมมุ่งสนับสนุนและอำนวยความยุติธรรม ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และบริการประชาชนอย่างมีคุณภาพสูงสุด โดยต้องการที่จะยกระดับให้การดำเนินการดังกล่าวมีศักยภาพ สามารถอำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้มีอรรถคดีได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง เหมาะสม และเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น ประกอบทางเอ็ตด้า ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่น่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน และมั่นคงปลอดภัย ทั้งสององค์กรจึงได้ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขึ้น โดยมี สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า และนายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมลงนาม

ความร่วมมือในครั้งนี้จะก่อให้เกิดการส่งเสริม สนับสนุน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และร่วมมือกันทางด้านวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนา ส่งเสริม และผลักดันให้เกิดระบบงานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานศาลยุติธรรมที่มั่นคงปลอดภัย (Security) สอดคล้องตามมาตรฐานสากลและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสนับสนุนบุคลากรในการพัฒนาและปรับปรุงระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะนำไปสู่การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้อย่างเป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพเมื่อทุกหน่วยงานใช้ระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ลดภาระด้านเอกสาร และการเดินทางในการรับบริการจากภาครัฐ โดยมุ่งหวังให้ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นรากฐานสำคัญในการสนับสนุนระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Court (อีคอร์ต) ต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4