หัวเว่ยเผยโฉม “Kirin 970” ชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนตัวแรกจากหัวเว่ยที่มาพร้อมเทคโนโลยี mobile AI

จันทร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๓
ที่งาน IFA 2017 กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป โดยซีอีโอ "ริชาร์ด หยู" เผยโฉมนวัตกรรมล่าสุดที่จะปฏิวัติเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนให้ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น ด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กับ "Kirin 970" ชิปเซ็ตใหม่ล่าสุดที่ผนวกเอาขุมพลังของคลาวด์เข้ากับสมรรถนะในการใช้งานและการตอบสนองที่รวดเร็วของการประมวลผลของ AI ซึ่งทั้งหมดนี้ หัวเว่ยเตรียมพร้อมที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ของเทคโนโลยี AI เพื่อพลิกโฉมวิธีการใช้สมาร์ทโฟนของผู้ใช้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

"อนาคตของสมาร์ทโฟนที่หัวเว่ยมองเห็นในตอนนี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาของการที่เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่สุด" ริชาร์ด หยู ซีอีโอ หัวเว่ย คอมซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป กล่าว "เทคโนโลยี mobile AI นั้นมีค่าเท่ากับการใช้เทคโนโลยี AI ทั้งภายในอุปกรณ์และบนคลาวด์ (Mobile AI = On-Device AI + Cloud AI) หัวเว่ยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาจากการสร้างสรรค์อุปกรณ์ที่สมาร์ท (smart devices) ให้ก้าวสู่การเป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดเฉลียวในตัวของมันเอง (intelligent devices) นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราพัฒนาเทคโนโลยีที่จะซัพพอร์ทการเชื่อมต่อในทุก ๆ ส่วนเข้าด้วยกัน ทั้งในส่วนของชิป อุปกรณ์ และคลาวด์ เพราะเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของเราก็คือการยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และ Kirin 970 จะเป็นชิปตัวแรกใน ซีรี่ส์ของเทคโนโลยีใหม่ที่ล้ำหน้าที่สุดจากหัวเว่ย ที่ได้นำเอาขุมพลังของเทคโนโลยี AI มาใส่ไว้ในอุปกรณ์ของเรา และพาให้เราก้าวล้ำเหนือกว่าคู่แข่ง"

หลังใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาเทคโนโลยี เทคโนโลยี Cloud AI ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวาง ทว่าในแง่ของประสบการณ์ในการใช้งานของผู้ใช้นั้นยังสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องศักยภาพ เสถียรภาพ และความเป็นส่วนตัว เทคโนโลยีCloud AI และ On-Device AI สามารถนำมาใช้ควบคู่กันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ On-Device AI ช่วยมอบประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของตัวเซ็นเซอร์ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญของความเข้าใจและการช่วยเพิ่มความสะดวกในด้านต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้ เซ็นเซอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บข้อมูลส่วนตัวแบบเรียลไทม์และข้อมูลเฉพาะเจาะจงในแต่ละสถานการณ์ ซึ่งเมื่อมีชิปประมวลผลที่เปี่ยมประสิทธิภาพเป็นตัวสนับสนุน อุปกรณ์ที่อยู่ในมือผู้ใช้จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดขึ้นและตอบรับความต้องการของผู้ใช้ได้ดีขึ้นอีก ช่วยมอบบริการที่ทั้งตรงใจผู้ใช้และเข้าถึงได้อย่างทันท่วงทีมากยิ่งขึ้น

ชิป Kirin 970 ทำงานภายใต้หน่วยประมวลผล (CPU) แบบ 8-core และหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ใหม่แบบ 12-core โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 10 นาโนเมตรที่ล้ำหน้า ซึ่งสามารถรวมวงจรทรานซิสเตอร์มากกว่า 5.5 พันล้านวงจรเข้ามาอยู่ในพื้นที่ที่เล็กเพียง 1 ตารางเซนติเมตร ชิป Kirin 970 ซึ่งเป็นชิปแฟลกชิปตัวใหม่จากหัวเว่ยถือเป็นชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนตัวแรกที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI และมีหน่วยประมวลผลพิเศษ Neutral Processing Unit (NPU) เมื่อใช้ควบคู่กับแกนประมวลผล quad-core Cortex-A73โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานของ Kirin 970 นั้นช่วยมอบสมรรถนะในการทำงานที่ดีกว่าถึง 25 เท่าและให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอีก 50 เท่า พูดง่าย ๆ ก็คือ Kirin 970 สามารถทำงานประมวลผลด้วย AI ได้เร็วกว่าโดยใช้พลังงานน้อยกว่ามาก ทั้งนี้ ในการทดสอบการจดจำภาพ (image recognition test) ชิป Kirin 970 ยังสามารถประมวลผลภาพได้ถึง 2,000 ภาพต่อนาที ซึ่งถือว่าทำได้รวดเร็วกว่าชิปอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาด

ทั้งนี้ ในการพัฒนาเทคโนโลยี AI นั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรม ทั้งความร่วมมือของนักพัฒนาเป็นสิบล้านคน และประสบการณ์รวมถึงเสียงตอบรับจากผู้ใช้เป็นร้อยล้านคนทั่วโลก หัวเว่ยตั้งใจให้ชิป Kirin 970 เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดสำหรับ mobile AI และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วไปรวมถึงพันธมิตร สามารถนำชิปตัวนี้และความสามารถในการประมวลผลที่ชิปตัวนี้มี ไปใช้เพื่อการพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอื่น ๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง