รู้มั้ยว่า...หน่วยงานไหนของรัฐ ที่ชาวโซเชียลส่วนใหญ่เข้าใช้บริการ แล้วขอยกนิ้วให้???

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๐
ยุคไทยแลนด์ 4.0 ไม่ว่าจะทำอะไร ล้วนแล้วแต่ต้องมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ ที่ต่างหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับงานบริการต่อประชาชนมากยิ่งขึ้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตประจำวันของเราๆ ท่านๆ ทั้งหลายต่างก็ต้องเข้าไปติดต่อหน่วยงานราชการ เพื่อทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเกิด แก่ เจ็บ ตาย และอีกมากมายหลายอย่าง บลาๆๆๆๆๆ ซึ่งบางคนถึงกับทำหน้าเซ็งเมื่อต้องเข้าไปติดต่อหน่วยงานเหล่านี้ เพราะนั้นหมายถึงว่าจะต้องเสียเวลากันทั้งวัน (หรือว่าไม่จริง)

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามา ทำให้ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันด้วยปลายนิ้วสัมผัส จนเกิดเสียงสะท้อนทั้งดีและไม่ดีบนโลกของคนสังคมออนไลน์ และส่งผลให้หน่วยงานต่างๆ นำเสียงสะท้อนเหล่านี้ไปพัฒนาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

จากการสำรวจของ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ด้วย Zocial Eye ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลบนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้งานทั้ง เฟสบุ๊ค(Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter), อินสตาแกรม (Instagram) ฯลฯ โดยการใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานบริการของภาครัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 31 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อความที่พูดถึงหน่วยงานบริการของภาครัฐรวมทั้งสิ้น 17,326 ข้อความ ซึ่ง 3 อันดับแรกที่ได้รับการกล่าวถึงนั้น ได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง โดย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ, บริการทำใบขับขี่ โดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม และ บริการทำบัตรประชาชน โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

เมื่อเทียบสัดส่วนข้อความเชิงบวกต่อเชิงลบ การทำหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตมีสัดส่วนข้อความเชิงบวกต่อเชิงลบมากที่สุด โดยคิดเป็น 38.5% รองลงมาเป็นการทำบัตรประชาชน คิดเป็น26.6% การทำใบขับขี่ 17.2%

นั้นก็หมายความว่า...เดี๋ยวนี้ กรมการกงสุล ที่ให้ บริการทำพาสปอร์ต มีการพัฒนาที่ดีขึ้นจนโดนใจชาวโซเชียลส่วนใหญ่ ทั้งเรื่องความรวดเร็วในการให้บริการ เพียงแค่ 15 นาที ทุกอย่างก็เรียบร้อยเสร็จสิ้นกระบวนความ รวมถึงมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการลงทะเบียนขอทำหนังสือเดินทางล่วงหน้าแบบออนไลน์, การเพิ่มจำนวนสาขาให้บริการ ฯลฯ แถมเดี๋ยวนี้พนักงานที่ให้บริการก็ยิ้มแย้มแจ่มใสอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ