เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ สำเร็จเป็นรูปธรรมแล้วด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง พร้อมเปิดให้ชมเป็นครั้งแรกในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง ออโต้เดสก์และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจัดแสดงแผนที่ 3 มิติของเชียงใหม่แก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๗
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ท่องโลกเสมือนจริงรอบๆ เมืองเชียงใหม่ในวันนี้ ในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2560 ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร

โมเดลเมืองเชียงใหม่ 3 มิติ ซึ่งพร้อมจัดแสดงให้แก่สาธารณชนได้ชมเป็นครั้งแรก ได้รับการสร้างสรรค์โดยออโต้เดสก์ ผู้นำทางด้านการออกแบบซอฟท์แวร์ของโลก ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า)

ดีป้าประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมาถึงความพร้อมที่จะเดินหน้าดำเนินการโครงการสมาร์ทซิตี้ ซึ่งมีมูลค่า 36.5 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเชียงใหม่ให้เป็นเมืองแห่งการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม พร้อมกันนี้การเปิดตัวโมเดล 3 มิติของเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของประเทศไทย

เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้เป็นโมเดลที่สองที่ออโต้เดสก์ได้พัฒนาขึ้นด้วยการสนับสนุนจากดีป้า โดยโมเดลแรกที่แล้วเสร็จคือภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อต้นปีนี้

โมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้สร้างสรรค์ขึ้นจากการนำเอาข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) และอากาศยานไร้คนขับ (UAV) มาผสมผสานเข้ากับออโต้เดสก์ อินฟราเวิร์คส์ 360 ทั้งนี้ โมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้นับว่าเป็นแพลตฟอร์มในการจินตนาการภาพที่เป็นประโยชน์สำหรับการวางผังเมืองและการจำลองสถานการณ์สมมติ เพื่อทดสอบทางเลือกต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพของความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง

ข้อมูลในหลายๆ ระดับ อาทิ อาคาร ข้อมูลด้านสังคม สิ่งแวดล้อม รัฐบาล และข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจจากแหล่งข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ และเวทีประชาคม ก็สามารถบรรจุไปในโมเดลสมาร์ทซิตี้ได้ โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้โดยผู้จัดการ รัฐบาล และประชากร ผ่านแท็บเล็ต แอพ และแดชบอร์ด เพื่อเอื้อต่อการตัดสินใจที่ดีขึ้น การเปรียบเทียบวัดที่ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การเชื่อมต่อที่ดีเลิศ และการมีส่วนร่วมของชุมชนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คำบรรยายภาพ: ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ที่ 2 จากซ้าย) นายเชาวลิต ลิ้มมณีวิจิตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ที่ 4 จากซ้าย) และนางสาวอัจรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ซ้ายสุด) รับชมภูมิทัศน์ของเชียงใหม่ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง โมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ ซึ่งสร้างสรรค์โดยออโต้เดสก์ ภายใต้การสนับสนุนจากดีป้า โดยโมเดลนี้จะนำไปใช้อ้างอิงในการวางผังเมืองในอนาคต รวมถึงวิเคราะห์และจำลองโซลูชั่นส์ต่างๆ อาทิ การเกษตรแบบอัจฉริยะ การขนส่งแบบอัจฉริยะ การรักษาความปลอดภัยแบบอัจฉริยะ การท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4