อะโดบียกระดับ "ประสบการณ์ผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถยนต์" ด้วย พลังขับเคลื่อนของข้อมูลเฉพาะบุคคล

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๖
อะโดบียกระดับ "ประสบการณ์ผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถยนต์" ด้วย พลังขับเคลื่อนของข้อมูลเฉพาะบุคคลเทคโนโลยีใหม่ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอคอนเทนต์ และโฆษณา ยกระดับบริการเชื่อมต่อในรถยนต์จากการสั่งงานด้วยเสียงสู่ระบบไร้คนขับ

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญสำหรับการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค เนื่องจากผู้บริโภคในสหรัฐฯ ใช้เวลาโดยเฉลี่ย 55 นาทีในแต่ละวันอยู่หลังพวงมาลัย ขณะที่เครือข่ายบริการเชื่อมต่อในรถยนต์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลมาจากอินเทอร์เฟซการสั่งงานด้วยเสียง เทคโนโลยีการขับรถด้วยตนเอง และแอพระบบข้อมูลความบันเทิง ความสนใจและความคาดหวังของผู้บริโภคก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ผู้ผลิตรถยนต์และแอพของแบรนด์ต่างๆ ประสบปัญหาท้าทายในการนำเสนอประสบการณ์ดิจิตอลแบบเฉพาะบุคคลที่ไร้รอยต่อสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการขับขี่

เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานภายในรถยนต์ อะโดบี (Nasdaq:ADBE) ได้เปิดตัวเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูล การปรับแต่งเฉพาะบุคคล และโฆษณาที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับระบบในรถยนต์ โดยรวมอยู่ในแพลตฟอร์ม Adobe Experience Cloud ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถนำเสนอประสบการณ์ที่โดดเด่นให้แก่ผู้บริโภค สำหรับผู้ผลิตรถยนต์และนักพัฒนาแอพสำหรับใช้งานในรถยนต์ จะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าผ่านหลากหลายช่องทางการติดต่อ เพื่อนำเสนอเนื้อหาคอนเทนต์ประเภทต่างๆ เช่น เพลย์ลิสต์แบบเฉพาะบุคคล คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับเส้นทาง และโฆษณาในรูปแบบเสียง ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก 10 รายใช้ Adobe Experience Cloud เพื่อนำเสนอประสบการณ์ลูกค้า และอะโดบีกำลังทำงานร่วมกับแบรนด์เหล่านี้ รวมไปถึงผู้เล่นรายอื่นๆ ในระบบนิเวศน์ เช่น โครงการ Automotive Grade Linux เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดิจิตอลสำหรับการใช้งานภายในรถยนต์

นายอามิท อาฮูจา รองประธานฝ่ายธุรกิจใหม่ของ Adobe Experience Cloud กล่าวว่า "ในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริการดิจิตอลภายในรถยนต์ช่วยขยายช่องทางรายได้ใหม่ๆ และผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ กลายเป็นธุรกิจที่มุ่งเน้นการนำเสนอประสบการณ์หรือ Experience Business อย่างแท้จริง ขณะที่ผู้บริโภคมีความคาดหวังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื้อหาคอนเทนต์ที่นำเสนอจะต้องอาศัยข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคแต่ละรายได้อย่างลงตัว ขณะที่การขับขี่รถยนต์กลายเป็นประสบการณ์ดิจิตอลที่ชวนดื่มด่ำและมีการปรับแต่งให้สอดรับกับบุคคลมากขึ้น อะโดบีจึงนำเสนอเครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างเหนือชั้น"

ความสามารถใหม่ๆ สำหรับบริการเชื่อมต่อในรถยนต์บนแพลตฟอร์ม Experience Cloud ได้แก่:

• การทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมขณะขับขี่: อะโดบีขยายขีดความสามารถด้านการตรวจวัดใน Adobe Analytics Cloud เพื่อให้แบรนด์ต่างๆ สามารถบันทึกสัญญาณด้านพฤติกรรมภายในรถยนต์ เช่น การโต้ตอบด้วยเสียงพูด และเมื่อรวมเข้ากับข้อมูลลูกค้าจากช่องทางอื่นๆ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยขับเคลื่อนประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลได้อย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น บริการแนะนำอาจเสนอโปรโมชั่นของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดตามข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งและรสนิยมของผู้บริโภค ด้วยเทคโนโลยี AI และ Machine Learning ใน Adobe Sensei แบรนด์ต่างๆ จะเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอัตโนมัติ และเสนอคำแนะนำที่เหมาะสม หากการโต้ตอบด้วยเสียงพูดไม่ทำงาน และทำให้ผู้ขับขี่ต้องใช้หน้าจอทัชสกรีน ก็จะมีการแจ้งเตือนไปยังแบรนด์ธุรกิจ เพื่อให้สามารถปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

• การนำเสนอคอนเทนต์ในรถยนต์แบบเฉพาะบุคคล: สามารถปรับปรุงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกผ่านทางโซลูชั่นใน Adobe Marketing Cloud โดย Adobe Experience Manager จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถออกแบบ จัดการ และนำเสนอประสบการณ์ที่น่าสนใจและสอดรับกับบริบท เช่น เพลง หรือคอนเทนต์ข่าวบนหน้าจอภายในรถยนต์ ส่วน Adobe Target จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถปรับแต่งคอนเทนต์ในรถยนต์ได้หลากหลายรูปแบบ ขณะที่ Adobe Campaign เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการนำเสนอข้อความในรถยนต์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับการติดต่อสื่อสารเฉพาะบุคคลแบบหนึ่งต่อหนึ่งกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถจัดส่งข้อความเสียงสำหรับข้อเสนอเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า

• การให้บริการโฆษณาเสียงแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย: ปัจจุบันมีการเพิ่มเติมแอพวิทยุดิจิตอลและเพลงสตรีมมิ่งเข้าไว้ในระบบภายในรถยนต์อย่างแพร่หลายมากขึ้น Adobe Advertising Cloud จึงนำเสนอการซื้อโฆษณาเสียงแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของบริการแบบหลากหลายช่องทาง บริษัทผู้ลงโฆษณาสามารถปรับแต่งโฆษณาเสียงในรถยนต์เพิ่มเติม โดยใช้ข้อมูลของบุคคลที่หนึ่ง รวมถึงศิลปินและแนวเพลงที่ผู้ฟังชื่นชอบ และเมื่อผู้ขับขี่ได้ยินเสียงโฆษณา นักการตลาดก็สามารถแนะนำลูกค้าเป้าหมายไปยังช่องทางอื่นๆ เช่น วิดีโอ ดิสเพลย์ โซเชียล และเครื่องมือค้นหาบนเว็บ เพื่อให้ลูกค้าจดจำข้อความได้ดีขึ้น และนำไปสู่การซื้อขายที่สำเร็จในท้ายที่สุด

ลิงค์ที่มีประโยชน์

• บล็อกเกี่ยวกับดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของอะโดบี

• ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Adobe Experience Cloud

• ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Adobe Sensei

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ