ซาอุดีอาระเบีย จับมือ OneWeb เชื่อมพื้นที่ห่างไกลด้วยบรอดแบนด์ความเร็วสูง

ศุกร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๐
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MCIT) แห่งซาอุดีอาระเบีย และ OneWeb ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านความร่วมมือในการพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อบ้านเรือน 237,000 หลังทั่วประเทศให้เข้าถึงบรอดแบนด์ราคาถูก ความเร็วสูง และค่าหน่วงเวลาน้อย สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบทและพื้นที่ห่างไกลภายในปี 2563 โดยมี ฯพณฯ อับดุลลา อัล-ซาวาฮา และ คุณริชาร์ด แบรนสัน ร่วมเป็นสักขีพยาน MOU ฉบับนี้เกิดขึ้นจากความพยายามของ MCIT ในการขยายขอบเขตการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังทุกพื้นที่ของประเทศ ตลอดจนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารและเครือข่ายข้อมูลให้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปแห่งชาติที่มุ่งให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในชนบทรวมถึงพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงภายในปี 2563

ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าที่จะเชื่อมผู้คนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในชนบทและพื้นที่ห่างไกลให้ได้ภายในปี 2563 และ OneWeb จะจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อเชื่อมต่อกับพื้นที่ต่าง ๆ ที่ยากต่อการเข้าถึง โดย MCIT และ OneWeb จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงการดูแลสุขภาพ การศึกษา ตลอดจนโอกาสทางเศรษฐกิจผ่านการเชื่อมต่อดังกล่าว

ในโอกาสนี้ ฯพณฯ อับดุลลา อัล-คานฮาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการสื่อสารและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ยังได้ร่วมลงนามในฐานะตัวแทนของ MCIT ด้วย พร้อมระบุว่า "เราเปิดตัวโครงการที่มีความมุ่งมั่นในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงแก่บ้านเรือนกว่า 70% ในพื้นที่ชนบทภายในปี 2563 อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปแห่งชาติ ความร่วมมือกับ OneWeb จะช่วยให้เราสามารถเชื่อมเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงไปยังบ้านเรือนในอีก 30% ของพื้นที่ที่เหลือภายหลังจากปี 2563 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้คนในชนบทเพื่อฉกฉวยผลประโยชน์ ในยุคดิจิทัล"

เกรก ไวเลอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ OneWeb ซึ่งลงนามใน MOU ไปเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เพิ่มเติมว่า "ภายในปี 2563 OneWeb จะสามารถให้บริการบอร์ดแบนด์ความเร็วสูงแก่ทุกคนในทุกที่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่โรงเรียน อันหมายถึงอนาคตอันสดใสของผู้คนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้ ระบบของเราจะเอื้อให้ธุรกิจขนาดย่อมทั้งหลายก้าวสู่ตลาดระดับโลก ตลอดจนสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่แท้จริงและยั่งยืนให้กับประเทศ"

ความร่วมมือระหว่าง MCIT และ OneWeb ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในหลาย ๆ โครงการที่ OneWeb กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งบริษัทจะปล่อยดาวเทียมอีกหลายดวงในช่วงต้นปีหน้า โดย OneWeb จะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ ณ ซาอุดีอาระเบียในปี 2563

OneWeb มุ่งมั่นที่จะลดช่องว่างของระบบดิจิทัลทั่วโลกให้หมดไปภายในปี 2570 และกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาล ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการอื่น ๆ เพื่อจัดหาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายขั้นสุดท้ายซึ่งเข้าถึงประชาชนได้โดยตรง ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการสร้างเครือข่ายภาคพื้นดินยังคงมีราคาสูงมาก อีกทั้งยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงภูมิประเทศที่ยากลำบาก ซึ่งระบบของ OneWeb จะช่วยให้โครงการบรอดแบนด์ที่มีคุณภาพสามารถเข้าถึงได้ เพื่อเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันไม่ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ที่ใดก็ตาม

เกี่ยวกับ OneWeb

ภารกิจของ OneWeb ก็คือการทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เนตได้อย่างทั่วถึง, เชื่อมต่อโรงเรียนที่ยังไม่เชื่อมโยงกันให้เข้าถึงกันได้ทั่วโลก รวมถึงกำจัดช่องว่างของระบบดิจิทัลให้หมดไปภายในปี 2570 OneWeb กำลังสร้างเครือข่ายการสื่อสารทั่วโลก ด้วยการปล่อยดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกเข้าด้วยกัน OneWeb จะขยายเครือข่ายของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เนตด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อความเร็ว 7 เทราบิตต่อวินาที (Tbps) ทั่วโลก เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการใหม่ ๆ และมอบการเชื่อมต่อ ตลอดจนการสื่อสารทั้งทางข้อมูลและเสียงให้กับผู้บริโภค ธุรกิจ โรงเรียน หน่วยงานด้านสุขภาพและผู้ใช้งานปลายทางอื่น ๆ

www.oneweb.net

เกี่ยวกับ MCIT

เป้าหมายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MCIT) คือการทำให้ชาวซาอุดีอาระเบียคว้าโอกาสต่าง ๆ ในยุคดิจิทัลไว้ได้ ซึ่งในศตวรรษที่ 21 นี้ ข้อมูลนับเป็นสิ่งมีค่าชิ้นใหม่และเทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาขับเคลื่อนให้วิสัยทัศน์ 2573 (Vision 2030) เป็นจริงขึ้นมา โดยจะช่วยให้ประเทศเติบโตขึ้นอย่างราบรื่นผ่านระบบเศรษฐกิจแบบดิจิทัล อีกทั้งยังสร้างสังคมดิจิทัลที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อเข้ากับบริการทางสังคมต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับรัฐบาลได้อย่างสร้างสรรค์ ซาอุดีอาระเบียแสวงหาหนทางในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรมแถวหน้าของภูมิภาคด้านนวัตกรรมการวิจัยและพัฒนาอันล้ำหน้าระดับโลกภายในปี 2573

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/591561/OneWeb_MOU.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/591578/OneWeb_Logo_Transparent.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้