ARIT รุกตลาดพัฒนาคนพันธุ์ดิจิทัลดึงศักยภาพบุคลากรรัฐ ด้วยหลักสูตร Cert.IC3ตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๕
ด้วยปัจจุบันประเทศไทยภายใต้รัฐบาลของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีภารกิจหลักการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อยกระดับประเทศไทย ด้วยการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม รวมถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้มีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่ง และยั่งยืนซึ่งเป็นการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลตามยุทธศาสตร์ที่5 โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพความรู้ด้านดิจิทัล โดยทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึง เข้าใจ และมีความรอบรู้ในเรื่องดิจิทัลโดยตั้งเป้าจะสร้างบุคลากรภาครัฐให้เป็นคนพันธุ์ดิจิทัลและนายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำ ให้เร่งดำเนินการยกระดับศักยภาพบุคลากรภาครัฐทุกระดับ ด้านทักษะดิจิทัล (Digital skills) โดยมีกรอบแนวทางการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลและกำหนดทิศทางในการยกระดับขีดความสามารถเชิงดิจิทัลของภาครัฐไทยให้มีความพร้อมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0และก้าวสู่ยุคดิจิทัลไทยแลนด์อย่างเต็มตัว

นายวรเทพ มงคลวาที ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เออาร์ไอที จำกัด กล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบรับนโยบายแผนพัฒนาดิจิทัลและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมพัฒนาศักยภาพความรู้พื้นฐานทางด้านทักษะดิจิทัล(Digital Literacy) ของบุคลากรภาครัฐ บริษัทเออาร์ไอที จำกัดผู้นำทางด้านประกาศนียบัตรระดับสากลด้านไอทีได้สนองตอบนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้านการสร้างคนพันธุ์ดิจิทัล จึงได้จัดการฝึกอบรมและสอบมาตรฐานสากลหลักสูตรIC3 Digital Literacy Certificationซึ่งเป็นประกาศนียบัตรรับรองความรู้ ความสามารถ ในการใช้โปรแกรมสำนักงาน และอินเทอร์เน็ตพื้นฐาน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ การจัดการกับระบบเครือข่าย และความปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เน็ต และรวมไปถึงการรับมือ แยกแยะ และเข้าใจการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง โดยมีมาตรฐานที่สอดคล้องกับมาตรฐานสมรรถนะสำหรับผู้ใช้ไอที (Digital Literacy) ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นมาตรฐานสากลและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในสาขาวิขาวิชาชีพต่างๆ

หลักสูตร IC3 Digital Literacy Certificationสามารถตอบโจทย์ยุคดิจิทัลไทยแลนด์ ได้ทั้งทางด้านนโยบายการปฏิรูปประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัลไทยแลนด์ โดยเตรียมความพร้อมให้บุคลากรทุกกลุ่มให้มีพร้อมทั้งความรู้และทักษะที่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัล รวมถึงในด้านภูมิทัศน์ดิจิทัลของประเทศไทย (Thailand Digital Landscape) โดยสนับสนุนทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วม ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลตามแนวประชารัฐ และนโยบายด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเร่งพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

โดยโปรแกรมการสอบ IC3 Digital Literacy Certification จะประกอบไปด้วย 3หลักเกณฑ์ได้แก่ 1.) Computing Fundamentalsเป็นการทดสอบความรู้พื้นฐานคอมพิวเตอร์ ทั้งในด้านHardware และSoftware ในหัวข้อหลัก และความรู้พื้นฐานของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ 2.)Key Applicationsเป็นการทดสอบความรู้ด้านโปรแกรมสำนักงานสำเร็จรูป คือ Word Processing, Spreadsheet, Presentation ซึ่งเป็นพื้นฐานในงานผลิตผลงานในการเรียน และการทำงานและ 3.)Living Onlineเป็นการทดสอบความรู้ด้านการใช้เมล์ และอินเตอร์เน็ต ได้แก่ E-mail, Web Browser, Upload-Download ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน ในส่วนของการใช้งาน E-mail จะเน้นการใช้งาน Outlook

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา Cert.IC3ได้นำร่องใช้งานกับภาครัฐและภาคการศึกษาในหลายโครงการ เช่น โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้ดิจิทัลคอนเทนต์ในการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาครูให้มีทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำนักงาน สื่อออนไลน์ และสามารถนำไปใช้ได้ในการจัดการเรียนการสอนและสนับสนุนให้บุคลากรเข้าทดสอบวัดความรู้พื้นฐานในการใช้เทคโนโลยีและการประเมินผลสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจากหลักสูตรดังกล่าว ได้รับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดและได้รับการเห็นสมควรควรแก่การดำเนินการโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงต่อไป รวมถึงโครงการพัฒนาสมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัล(Digital Literacy) ที่นำ Cert.IC3 ไปใช้กับกลุ่มข้าราชการของภาครัฐต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ในปี 2560 Cert.IC3 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีโดยในประเทศไทยมีจำนวนยอดอัปโหลดแล้วมากกว่า 20,000 ชุดโดยส่วนใหญ่กลุ่มที่ให้ความสนใจ และนำชุดข้อสอบไปใช้งานยังคงได้แก่ หน่วยงานภาคการศึกษาและข้าราชการ อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สนง.คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ อีก 11 แห่ง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของหลักสูตร IC3 Digital Literacy Certification ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.arit.co.th/th/certificate/ic3-style

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?