ซิสโก้จับมือตำรวจสากล (INTERPOL) ต่อสู้อาชญากรรมทางไซเบอร์

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๐
ซิสโก้ ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก และองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ซึ่งเป็นองค์กรตำรวจระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศข้อตกลงในการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับภัยคุกคาม โดยนับเป็นก้าวแรกของความร่วมมือในการต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ร่วมกัน

ภายใต้การทำงานของศูนย์อาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกของ INTERPOL (INTERPOL's Global Cybercrime Center) ซึ่งเป็นศูนย์อาชญากรรมทางไซเบอร์ระดับโลกของตำรวจสากล (The Complex for Innovation หรือ IGCI) ในสิงคโปร์ ทั้งสององค์กรจะพัฒนาแนวทางความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูล นอกจากจะช่วยให้สามารถตรวจจับภัยคุกคามทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังปูทางสู่ความร่วมมือในอนาคตในส่วนของการฝึกอบรมและการแลกเปลี่ยนความรู้

นายโนโบรุ นากาทานิ ผู้อำนวยการบริหารของ IGCI กล่าวว่า "การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเชี่ยวชาญระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ ไม่มีประเทศหรือบริษัทใดที่สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้เพียงลำพัง ข้อตกลงระหว่างตำรวจสากลและซิสโก้จะช่วยให้เรา รวมถึงหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในประเทศสมาชิก 192 ประเทศ สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถตรวจจับและป้องกันการโจมตีได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

นายจอห์น เอ็น. สจ๊วต รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของซิสโก้ กล่าวว่า "ปัจจุบัน อาชญากรรมทางไซเบอร์มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในทุกที่ทั่วโลก ดังนั้นฝ่ายป้องกันทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามดังกล่าว ความสามารถในการตรวจสอบและข้อมูลข่าวกรองด้านภัยคุกคามที่รอบด้าน ครอบคลุมโดเมนคอมพิวเตอร์ทั้งหมด มีความสำคัญอย่างมากต่อการตรวจจับ วิเคราะห์ และป้องกันภัยคุกคามใหม่ๆ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับตำรวจสากลในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคาม และขยายโอกาสในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในด้านอื่นๆ เพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลก"

นายนาวีน เมนอน ประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของซิสโก้ กล่าวว่า "ข้อตกลงความร่วมมือนี้ได้รับการลงนามในสิงคโปร์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงในเวทีโลก ในการเป็นศูนย์กลางสำหรับการต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ และขับเคลื่อนนวัตกรรมทางด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เราเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคที่มีความหลากหลาย ขณะที่แต่ละประเทศมีระดับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน โครงการริเริ่มนี้นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการสร้างกลยุทธ์แบบครบวงจร เพื่อลดความเสี่ยงทางด้านดิจิทัล และผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคง โดยไม่ต้องหวาดกลัวภัยคุกคามและการโจมตีทางดิจิทัล"

เทคโนโลยีด้านการรักษาความปลอดภัยที่เหนือชั้นและแนวทางด้านสถาปัตยกรรมของซิสโก้ช่วยให้ลูกค้าปกป้ององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยครอบคลุมตั้งแต่เครือข่ายไปจนถึงอุปกรณ์ลูกข่ายและระบบคลาวด์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการรักษาความปลอดภัยแบบครบวงจรของซิสโก้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้ทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืน สามารถตรวจจับภัยคุกคามได้อย่างทันท่วงที และหยุดยั้งภัยคุกคามดังกล่าวได้ทั่วทุกจุด นับเป็นการพลิกโฉมระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ซิสโก้สามารถปิดกั้นภัยคุกคามกว่า 19.7 พันล้านครั้งในแต่ละวันผ่านทางระบบ Collective Security Intelligence ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มงาน Cisco Talos Security Intelligence and Research Group

ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างซิสโก้และตำรวจสากลจะส่งเสริมโครงการต่างๆ ของตำรวจสากลในการต่อสู้กับ "อาชญากรรมทางไซเบอร์โดยแท้" และอาชญากรรมที่อาศัยช่องทางไซเบอร์ เพื่อช่วยให้ประเทศสมาชิกสามารถระบุการโจมตีทางไซเบอร์และกลุ่มคนร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้