เอคเซนเชอร์ขึ้นแท่นผู้นำกลุ่มผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการ ธุรกิจพลังงานโดย HfS Research

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๖
เอคเซนเชอร์ขึ้นแท่นผู้นำกลุ่มผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการพลังงาน สำรวจโดย HfS Research 2017

เอคเซนเชอร์ (ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ACN) ได้รับตำแหน่งผู้นำกลุ่ม "ผู้ให้บริการผ่านแพลตฟอร์มชั้นแนวหน้า" (As-a-Service Winner's Circle) ทั้งในด้านปฏิบัติการและนวัตกรรม จัดอันดับโดยสำนักวิจัย HfS ในการสำรวจระบบปฏิบัติการอุตสาหกรรมพลังงานปี 2017 (HfS Research 2017 Energy Operations Blueprint) ซึ่งความโดดเด่นของเอคเซนเชอร์ในกลุ่มผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการแก่อุตสาหกรรมพลังงาน 13 รายคือ การทำผลงานได้ดีที่สุดในมิติต่าง ๆ ด้านนวัตกรรมและการปฏิบัติการให้บริการ

รายงานฉบับนี้ได้วิเคราะห์ความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ การให้บริการด้านกระบวนการทางธุรกิจ (BPS) บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านวิศวกรรม ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ ทั้งที่อยู่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ผู้ให้บริการที่แข็งแกร่งที่สุดอย่างเอคเซนเชอร์ ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับลูกค้าในการทำงานร่วมกัน และการลงทุนกับอนาคตเพื่อสร้างทาเลนต์และเทคโนโลยี ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าการบริการได้ ยิ่ง ๆ ขึ้นไป นอกจากนี้ กลุ่มผู้ให้บริการชั้นแนวหน้ายังมีคุณลักษณะตามแบบอย่างเศรษฐกิจแห่งการให้บริการผ่านแพล็ตฟอร์ม (As-a-Service economy) ถึง 8 ประการ ช่วยให้จัดหาและบริหารทรัพยากรได้อย่างยืดหยุ่น สามารถส่งมอบบริการได้สำเร็จตามต้องการ

นายนนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าว "เรายินดีและภูมิใจในความสำเร็จที่ได้ตำแหน่งผู้นำตลาดในรายงานฉบับนี้ เป็นการรับรู้ถึงสิ่งที่เราทำมาตลอดในการช่วยให้ลูกค้ากิจการพลังงานก้าวผ่านความท้าทายต่าง ๆ และเป็นบทพิสูจน์วิสัยทัศน์ที่เรามีต่ออนาคตของอุตสาหกรรม ความมุ่งมั่นของเราในการผลักดันนวัตกรรมอันล้ำหน้าให้เกิดขึ้นตลอดห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ด้วยความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ ผนวกกับการเน้นที่ความร่วมมือและสร้างผลงานด้วยกัน ทำให้เอคเซนเชอร์มีความพร้อมเหมาะสมในการทำงานให้สำเร็จและตอบโจทย์ทางธุรกิจของลูกค้า นอกจากนี้ เรายังมุ่งมั่นในการขยายขอบข่ายและพัฒนาขีดความสามารถ รวมทั้งบริการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็เสริมแกร่งด้านเทคโนโลยี โซลูชั่นที่ให้บริการผ่านแพล็ตฟอร์ม (As-a-Service solutions) และสะสมสินทรัพย์ที่เป็นแพลตฟอร์มต่าง ๆ"

รายงานฉบับนี้กล่าวถึงเอคเซนเชอร์ในด้านความเชี่ยวชาญที่รู้ลึกในอุตสาหกรรม ขีดความสามารถด้านต่าง ๆ วิสัยทัศน์ในอุตสาหกรรม การร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และความสำเร็จในการวางระบบขนาดใหญ่และบริการด้านกระบวนการทางธุรกิจ (BPS) นอกจากนี้ เอคเซนเชอร์ยังได้รับการยกย่องในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ช่วยนำพาองค์กรของลูกค้าไปสู่ธุรกิจดิจิทัล และนำเสนอโซลูชั่นสำหรับทั้งห่วงโซ่คุณค่าโดยให้บริการผ่านแพล็ตฟอร์ม (As-A-Service model) ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดต้นทุนและดำเนินงานได้ตามกำหนด

นาย เดิร์ก เออร์เบ รองประธานฝ่ายวิจัย ห่วงโซ่อุปทาน การจัดซื้อ และพลังงาน ของ HfS Research องค์กรวิจัยชั้นนำกล่าว "ในอุตสาหกรรมที่มุ่งหาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ และประสิทธิภาพยกระดับ เอคเซนเชอร์โดดเด่นด้วยขีดความสามารถอันเหนือชั้นในการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างครบวงจร ความใส่ใจที่นำมาซึ่งบริการโซลูชั่นผ่านแพล็ตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ลูกค้านำนวัตกรรมไปต่อยอดประสานกับความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ได้ อีกทั้งยังสานต่อลงทุนอย่างจริงจังด้านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อผลักดันให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจแก่ลูกค้า ซึ่งทั้งบรรดาลูกค้าและพันธมิตรของเอคเซนเชอร์ต่างกล่าวถึงคุณประโยชน์ของศูนย์ Energy Hubs และ Centers of Excellence ที่มีต่อการพัฒนาโซลูชั่น และการวางแผนเส้นทางการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ"

จุดแข็งหลัก ๆ ของเอคเซนเชอร์ที่ HfS Research ระบุในรายงาน อาทิ:

ความร่วมมือกับพันธมิตร: เอคเซนเชอร์มีระบบนิเวศที่ครอบคลุมที่สุด ทั้งด้านเทคโนโลยี แพล็ตฟอร์ม ระบบอัตโนมัติ การบริการธุรกิจ และพันธมิตรในอุตสาหกรรมแขนงต่าง ๆ รวมทั้งขยายไปสู่พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในบางด้านด้วย เอคเซนเชอร์มีการลงทุนเพื่อเสริมความสัมพันธ์ เสาะหามูลค่าทางธุรกิจ และดำเนินการเจาะตลาดร่วมกันด้วย

ความโดดเด่นด้านกระบวนการทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ: เอคเซนเชอร์มีส่วนแบ่งตลาดอย่างเด่นชัดในห่วงโซ่คุณค่าตลอดกระบวนการธุรกิจของอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กันมายาวนาน ได้ร่วมทำโครงการใหญ่ ๆ ด้านการเงินและบัญชี จัดซื้อ และบริหารทรัพยากรบุคคล กับองค์กรหลักขนาดใหญ่

ศูนย์พัฒนาพลังงานและความเป็นเลิศ (CoEs) คือความแตกต่างที่โดดเด่น: ลูกค้าและพันธมิตรทั้งหลายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าศูนย์ CoEs แห่งนี้ ทำให้เรื่องอย่างไอโอทีและเออาร์สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง ทำให้เกิดการพัฒนาร่วมกันกับลูกค้า ผลักดันการเรียนรู้ และเพิ่มศักยภาพแห่งโอกาสเพื่อการก้าวทัน นอกจากนี้ เอคเซนเชอร์ยังให้ลูกค้าอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซเข้าถึงงานวิจัยและพัฒนาผ่านทางแล็บของบริษัทได้ด้วย

ความก้าวหน้าอย่างเด่นชัดในการปรับสู่บริการแบบ As-A-Service: เอคเซนเชอร์ให้บริการในรูปแบบ As-a-Service หรือผ่านแพล็ตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาเป็นบริการใหม่ด้านดิจิทัล ส่งผลให้เกิดโมเดลการทำงานที่เน้นผลลัพธ์ และโครงสร้างสัญญาการให้บริการแบบ As-a-Service

การให้ความสำคัญต่อเนื่อง กับการผนวกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างครบวงจร บริการให้คำปรึกษา การจัดการกระบวนการธุรกิจ และเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมพลังงาน:บริการต่าง ๆ ในห่วงโซ่แห่งคุณค่านั้น ให้บริการโดยหน่วยงานธุรกิจที่ต่างกันไป เอคเซนเชอร์จึงเร่งขยายขีดความสามารถด้านดิจิทัลที่มีความสำคัญสำหรับบริษัท โดยการควบรวมกิจการด้านดีไซน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์ และกิจการที่ปรึกษาด้านดิจิทัล เพื่อสร้างความแตกต่างทางธุรกิจในการผสมผสานกลยุทธ์ด้านดิจิทัลและนำแผนไปปฏิบัติให้เกิดผล โดยยึดแนวปรัชญาด้านดิจิทัลที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ

ผลวิจัยในรายงานฉบับนี้ ได้มาจากการทำวิจัยตลาดอย่างเจาะลึก การสัมภาษณ์กับลูกค้าและผู้ที่จัดซื้อบริการต่าง ๆ การสัมภาษณ์ฝ่ายจัดซื้อของพันธมิตร การประชุมร่วมกับผู้ให้บริการทั้งหลาย และข้อมูลสาธารณะที่เปิดเผยโดยทั่วไป ซึ่งรวมถึงข้อมูลทางการเงินต่าง ๆ

ผู้สนใจ สามารถดูรายงาน HfS Energy Operations Blueprint Report ฉบับเต็มได้ที่ http://www.hfsresearch.com/blueprint-reports/hfs-blueprint-report-energy-operations-2017

และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการต่าง ๆ ของเอคเซนเชอร์สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานได้ที่ https://www.accenture.com/nz-en/energy-index

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4