ปตท.สผ. จับมือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดตัวหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดตัวแรกที่พัฒนาโดยคนไทย

อังคาร ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๘
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. สาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดฝีมือคนไทยตัวแรกที่พัฒนาร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภายใต้โครงการ "ปตท.สผ. รักษ์ทะเล รักษ์ชายหาด" เพื่อช่วยลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมและรักษาทัศนียภาพของชายหาด การสาธิตหุ่นยนต์ดังกล่าวจัดขึ้นที่ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา

ปตท.สผ. ได้ริเริ่มการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดขึ้นในปี พ.ศ. 2559 โดยได้นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี วิศวกรรม และการบริหารจัดการดูแลสิ่งแวดล้อม มาประยุกต์ใช้ในการศึกษา วิจัย ร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดในการช่วยจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม

จุดเด่นของหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดที่พัฒนาขึ้นนี้ สามารถจัดการขยะที่อยู่บนทรายหรือฝังตัวอยู่ในทราย โดยใช้ระบบตักผิวทรายที่มีเศษขยะและใช้ตะแกรงร่อนแยกเม็ดทรายออกจากเศษขยะได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีขนาดกะทัดรัด สามารถเก็บขยะในบริเวณแนวต้นไม้ ที่มักมีเศษขยะสะสมซึ่งรถเก็บขยะขนาดใหญ่ที่ใช้กันอยู่นั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด และมีการติดตั้งแผงป้องกันเพื่อไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง เหมาะสมต่อการนำมาใช้ในแหล่งท่องเที่ยว และที่สำคัญ ยังสามารถผลิตได้เองในประเทศ ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ ปตท.สผ. มีแผนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถของหุ่นยนต์ให้มากขึ้นก่อนนำไปใช้ปฏิบัติงานจริงในอนาคต

ดร. วินิตย์ หาญสมุทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ปตท.สผ. กล่าวว่า "หุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดเป็นหนึ่งในตัวอย่างเทคโนโลยีสีเขียวที่เกิดจากความมุ่งมั่นของ ปตท.สผ. ในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของบริษัท โดยร่วมกับสถาบันการศึกษาในการวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นการสนับสนุนภาคการศึกษาในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการใช้งานจริงพร้อมกันไปด้วย"

รศ.ดร. พฤทธิกร สมิตไมตรี จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า "ความร่วมมือกับ ปตท.สผ. ทำให้ได้พัฒนางานที่ตอบโจทย์ปัญหาของพื้นที่ไปพร้อมกับพัฒนานักศึกษาให้เกิดทักษะจากการลงมือทำจริงและแก้ปัญหาจริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้กับนักศึกษาโดยตรง"

ปตท.สผ. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี โดยร่วมกับภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ ปตท.สผ. ซึ่งอยู่ในระหว่างการวิจัยและที่ใช้งานจริง อาทิ หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติ (Autonomous Underwater Vehicle - AUV) หุ่นยนต์ตรวจสอบภายในท่อ (In-pipe Inspection Robot -IPIR) ยานยนต์ใต้น้ำควบคุมระยะไกล (Remotely Operated Vehicle -ROV) และอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle - UAV) เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน