เอคเซนเชอร์เปิดโลกการเขียนโปรแกรมให้แก่นักเรียน ผ่านกิจกรรม Hour of Code นับหมื่นชั่วโมง ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสื่อการสอนใหม่ เพิ่มพูนทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมจุดประกายความสนใจในวิทยาการคอมพิวเตอร์ของนักเรียนนักศึกษา

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๖
เอคเซนเชอร์จัดทำสื่อการเรียนการสอนด้านการเขียนโปรแกรม มีตัวเอกเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีเอไอสำรวจดาวดวงใหม่

พนักงานของเอคเซนเชอร์ (ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก: ACN) ทั่วโลกใน 56 ประเทศเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ Hour of Code รวมกว่า 10,000 ชั่วโมง และเป็นผู้นำชั้นเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (coding) ในช่วงสัปดาห์แห่งการศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science Education Week) ที่จัดขึ้นทั่วโลก อันเป็นส่วนหนึ่งของเจตจำนงบริษัทในการเสริมทักษะด้านคอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ (STEM) หรือสะเต็ม ให้แก่นักเรียนนักศึกษาทั่วโลก

ในปีนี้ เอคเซนเชอร์นำทีมกิจกรรมโดยพนักงานผู้เชี่ยวชาญและตั้งใจอุทิศเวลากว่า 2,000 ชั่วโมง เพื่อจัดการเรียนรู้หรืออาสาทำโครงการที่จัดร่วมกับชุมชนหรือเหล่าคณาจารย์ และองค์กร Code.org ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรมและฝึกทักษะต่าง ๆ ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังได้ประกาศมอบเงินทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ในการขยายขอบข่ายการศึกษาด้านสะเต็มและวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผ่านทางสมาคมอินเทอร์เน็ต (Internet Association) ซึ่งเป็นการรวมตัวของกิจการด้านอินเทอร์เน็ตระดับโลกในประเด็นที่เกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ

นายนนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า "เทคโนโลยีมีบทบาทในการสร้างงานใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และการเรียนรู้เรื่องเขียนโปรแกรมอาจจะเปลี่ยนเส้นทางชีวิตหรือเสริมสร้างอาชีพให้แก่นักเรียนได้ กิจกรรมส่วนหนึ่งของเราที่ร่วมกับ Code.org เพื่อเตรียมความพร้อมให้คนรุ่นใหม่ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล คือการที่พนักงานของเอคเซนเชอร์ได้อุทิศเวลารวมกว่า 10,000 ชั่วโมงในโครงการ Hour of Code เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนทั่วโลกกว่า 100,000 คนได้เรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ซึ่งเราเห็นว่ากิจกรรมของ Code.org นั้นเป็นผลดีต่อเด็กนักเรียน ปีนี้จึงให้การสนับสนุนมากขึ้น ทั้งในส่วนของเวลาและการจัดคลาสสอน เพื่อกระตุ้นความสนใจของเยาวชนในเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะมีบทบาทต่อไปในอนาคต"

โครงการ Hour of Code จัดตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2556 โดย Code.org ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงวิทยาการคอมพิวเตอร์ และช่วยให้ผู้หญิงและผู้ยังขาดโอกาสได้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น โดยโครงการนี้สามารถเข้าถึงนักเรียนหลายล้านคน ผ่านสื่อแนะนำการเขียนโปรแกรมและวิทยาการคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ความยาวหนึ่งชั่วโมง และปีนี้เป็นปีที่ 3 ปีติดต่อกันที่เอคเซนเชอร์ได้ร่วมกับทาง Code.org ในโครงการ Hour of Code และกิจกรรรมอื่น ๆ ที่ส่งเสริมการศึกษาด้านสะเต็ม สำหรับปีนี้ เอคเซนเชอร์ เทคโนโลยี ได้ประสานความเชี่ยวชาญในองค์กรมาร่วมกันสร้างสื่อการเรียนการสอนด้านการเขียนโปรแกรม ที่จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยนักเรียนจะได้เห็นถึงเทคนิคต่าง ๆ ของเทคโนโลยีเอไอในการช่วยสอนหุ่นยนต์ให้สำรวจดาวเคราะห์ใหม่ รวมทั้งสามารถรู้จำสัตว์และพืชชนิดต่าง ๆ ทำความเข้าใจภาษาใหม่ และพูดคุยกับสิ่งที่อาศัยบนดาวเคราะห์ดวงใหม่

"โครงการ Hour of Code ได้ดำเนินการไปแล้วร่วม 450 ล้านชั่วโมงสำหรับการเรียนเขียนโปรแกรม ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ และนับจนถึงวันนี้พบว่า 1 ใน 10 ของนักเรียนทั่วโลกเคยเข้าร่วมโครงการ Hour of Code กันมาแล้ว" นายฮาดิ พาร์โตวี ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Code.org กล่าว "ในปีนี้เราไม่เพียงอยากให้คนเข้าร่วมโครงการ hour of Code เพียงแค่ชั่วโมงเดียว แต่อยากให้ใช้เวลามากกว่านั้น เพื่อร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อสานต่อให้การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ดำเนินต่อเนื่องไปในภายภาคหน้า"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือหากประสงค์เข้าร่วมในโครงการ Code.org ดูได้ที่https://www.accenture.com/HoC2017 หรือ https://code.org/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้