ซิสโก้เปิดตัวผู้ช่วยอัจฉริยะรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยี AI สำหรับการประชุม

ศุกร์ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๗
Cisco Spark Assistant ใช้เทคโนโลยี MindMeld นำเสนอ AI เพื่อการสนทนาสำหรับองค์กร

ระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่สนทนาด้วยเสียงกับผู้ใช้ (Voice Assistant) ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของเรา โดยทุกวันนี้ ผู้ใช้หลายล้านคนใช้ระบบผู้ช่วยส่วนตัวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ ตั้งเวลาปลุก และค้นหาเส้นทางบนแผนที่ อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันยังไม่มีระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่จะให้ความช่วยเหลือในการทำงานอย่างเฉพาะเจาะจง แต่วันนี้ที่งาน Cisco Partner Summit ซิสโก้ได้เปิดตัว Cisco Spark(TM) Assistant ซึ่งเป็นระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่สนทนาด้วยเสียงกับผู้ใช้รุ่นแรกของโลกที่รองรับการประชุมระดับองค์กร โดยจะพร้อมใช้งานเป็นครั้งแรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Cisco Spark Room Series รวมไปถึงผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ Cisco Spark Room 70

Cisco Spark Assistant เป็นนวัตกรรมล่าสุดบนแพลตฟอร์ม Cisco Spark และสิ่งที่ต่างจาก Voice Assistant แบบอเนกประสงค์ทั่วไปก็คือ Cisco Spark Assistant มีเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือ ช่วยให้คุณจัดการประชุมได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

นายโรวาน ทรอลโลป รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจแอพพลิเคชั่นของซิสโก้ กล่าวว่า "ในช่วงหลายปีข้างหน้า บ็อท AI สำหรับการประชุมจะเข้าร่วมทีมงานของเรา และจะช่วยให้พนักงานของเราไม่ต้องเสียเวลากับขั้นตอนที่น่าเบื่อหน่ายในการจัดเตรียมการประชุม และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะมีลักษณะสร้างสรรค์มากกว่าที่เคยเป็นมา อนาคตของการประชุมที่ยอดเยี่ยมคือระบบ Spark พร้อมด้วย AI และพันธมิตรของเรามีโอกาสที่ดีมากในการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่สำคัญนี้"

เราจะเปิดตัว Cisco Spark Assistant เป็นระยะๆ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีหน้า ในระยะแรก กลุ่มลูกค้าจำนวนหนึ่งจะสามารถใช้ฟีเจอร์บางอย่างได้

ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่คุณจะสามารถทำได้ในเฟสหนึ่ง:

· เริ่มต้นการประชุมโดยไม่ต้องพิมพ์หรือโทรออก:

"Hey, Spark. Join the meeting."

"Hey, Spark. I want to start the meeting."

"Hey, Spark. Let's get started."

· เข้าร่วมห้องประชุมส่วนตัวของคุณบน Cisco(R) WebEx(R) หรือห้องประชุมของเพื่อนร่วมงานได้อย่างง่ายดาย:

"Hey, Spark. Call my meeting room."

"Hey, Spark. Call Victor's PMR."

"Hey, Spark. Call Michael's meeting room."

· โทรหาบุคลากรในองค์กรของคุณโดยไม่ต้องขยับนิ้วมือ:

"Hey, Spark. Call Sydney."

· ควบคุมอุปกรณ์ Cisco Spark โดยไม่ต้องลุกออกจากเก้าอี้:

"Hey, Spark. End the meeting."

Cisco Spark Assistant จะใช้ข้อคิดเห็นและคำติชมจากรุ่นทดลองใช้งานนี้ เพื่อเพิ่มความชาญฉลาดให้แก่ระบบ และท้ายที่สุดก็จะสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น เช่น สามารถกำหนดรายการสิ่งที่ต้องทำ และจัดทำสรุปการประชุม

เราทราบดีว่ายังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำเพื่อให้ระบบ Voice Assistant มีประโยชน์อย่างแท้จริงต่อการประชุม โดยระบบจะต้องตอบสนองอย่างรวดเร็วและแม่นยำทุกครั้งที่คุณพูดว่า "Hey, Spark" เพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น เราจึงใส่องค์ประกอบต่อไปนี้ไว้ใน Cisco Spark Assistant:

· เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) จากบริษัท MindMeld ซึ่งเราได้เข้าซื้อกิจการเมื่อช่วงต้นปีนี้

· เทคโนโลยีการรู้จำเสียงพูด (Speech Recognition)

· ความเข้าใจในภาษาของมนุษย์

· การตอบคำถาม

· การจัดการบทสนทนา

จากนั้นเราได้ประยุกต์ใช้ความรู้เชิงลึกของเราเกี่ยวกับการประชุม โดยตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เราจัดการประชุมราว 5 หมื่นล้านนาทีในแต่ละปี เราจึงใช้ความเชี่ยวชาญดังกล่าวเพื่อปรับแต่ง AIสำหรับห้องประชุม

เตรียมใส่เทคโนโลยีไว้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยเริ่มจาก Room 70

Cisco Spark Assistant จะพร้อมใช้งานเป็นครั้งแรกในผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ล่าสุด Cisco Spark Room 70 ซึ่งเข้ามาแทนที่หนึ่งในสี่ระบบวิดีโอที่ขายดีที่สุดของซิสโก้ นั่นคือ MX800 และเมื่อ Cisco Spark Assistant สามารถทำงานได้มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ก็จะพร้อมใช้งานในไคลเอ็นต์ Cisco Spark และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทั้งหมดในอนาคต

Cisco Spark Room 70 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Cisco Spark Room Series ประกอบด้วย:

- หน้าจอความละเอียด 4K ขนาด 70 นิ้ว เรานำเสนอทั้งรุ่นหน้าจอเดียวและสองหน้าจอ

- ดีไซน์สวยงาม ได้รับรางวัลด้านอุตสาหกรรม พร้อมระบบเสียงและวิดีโอที่ดีเยี่ยม

- กล้อง 5k สี่ตัว เราใส่กล้องเพิ่มขึ้นสองเท่าในพื้นที่ที่เล็กลงครึ่งหนึ่ง (เมื่อเทียบกับ MX800) กล้องตัวหนึ่งจับภาพห้องทั้งหมดอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถกำหนดเฟรมได้อย่างเหมาะสม และเห็นภาพรวมของการตอบสนองและภาพบุคคล นอกจากนี้ กล้องยังมีคุณสมบัติจดจำใบหน้าและนับจำนวนคนได้อีกด้วย

- คุณสามารถลงทะเบียนกับระบบที่ติดตั้งไว้ภายในองค์กร หรือลงทะเบียนกับ Cisco Spark ผ่านทาง Cisco Collaboration Cloud

หัวใจสำคัญของระบบคือ แพลตฟอร์ม NVIDIA Jetson ซึ่งช่วยให้วิศวกรของเราสามารถใช้ AI เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการทำงานแบบอัจฉริยะที่ใช้งานง่าย

Spark Assistant ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในอุปกรณ์สำหรับห้องประชุมของเรา เช่น การตรวจจับระยะความใกล้แบบอัจฉริยะ การติดตามผู้พูด และการจดจำใบหน้าแบบเรียลไทม์ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้ระบบมองเห็นและได้ยิน และด้วยเหตุนี้ Cisco Spark Assistant จึงรู้ว่ามีใครเข้ามาในห้องหรือออกจากห้อง และใครกำลังพูดอยู่

เราได้จัดการประชุมพิเศษสำหรับสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ที่ซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน โดยผู้เข้าร่วมได้รับฟังบรรยายเกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจโซลูชั่นด้านการทำงานร่วมกันของซิสโก้ภายใต้วิสัยทัศน์ AI พร้อมทั้งรับชมภาพเบื้องหลังสำหรับการทำงานของเรา และพบปะพูดคุยกับวิศวกรที่ทำงานเกี่ยวกับกลยุทธ์ AI ของบริษัทฯ

คำกล่าวสนับสนุน

"ซิสโก้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการทำงานร่วมกัน ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อรูปแบบการประสานงานร่วมกันอย่างกว้างขวางที่ WWT และCisco Spark Assistant จะช่วยเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับการใช้ห้องประชุมได้อย่างมากเลยทีเดียว และท้ายที่สุดแล้วจะช่วยให้ WWT สามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแอพและซอฟต์แวร์ เพื่อปรับแต่งแอพพลิเคชั่นและรูปแบบการใช้งานสำหรับองค์กรต่างๆ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ Cisco Spark Room 70 จะช่วยให้เรานำเสนอทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นให้แก่ลูกค้าในแง่ของรูปแบบการติดตั้ง ทั้งภายในองค์กรและบนระบบคลาวด์"

- โจ เบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายแนวทางการทำงานร่วมกันของ World Wide Technology, Inc.

"เรามองว่า Spark Assistant ของซิสโก้เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า Viju สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าในการขยายขอบเขตการใช้ห้องประชุม ด้วยการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานโดยอาศัยฟังก์ชั่น AI ใน Spark Assistant ตอนนี้เราสามารถจัดหาเทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงที่ลูกค้าจำนวนมากใช้งานอยู่แล้วที่บ้าน โดยขยายไปสู่ลูกค้าองค์กร พร้อมทั้งปรับปรุงประสบการณ์ในการประชุมให้ดีขึ้นอีกด้วย เมื่อใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ Cisco Spark Room 70 เรามองเห็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มความสะดวกในการประสานงานร่วมกัน โดยใช้อุปกรณ์วิดีโอที่รองรับ Spark ของซิสโก้ ทั้งนี้ ซิสโก้มุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาโซลูชั่นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์แบบครบวงจร ซึ่งช่วยให้เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้อย่างแท้จริง"

- จิม เดอ พัวร์เทียร์ ซีอีโอของ Viju, Inc.

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

· อ่านบล็อกของโรวาน ทรอลโลป เกี่ยวกับห้าระดับของ AI สำหรับการประชุม

· อ่านบล็อกของเจสัน เกอเค เกี่ยวกับ Cisco Spark Assistant

· คลิกที่นี่สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cisco Spark Room 70 หรืออ่านบล็อกของเราเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา